“Giải mã” sức sống bền bỉ của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu đã khó, duy trì nó lại càng không dễ khi nhu cầu của khách hàng không ngừng thay đổi và kỳ vọng của họ ngày càng tăng cao. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến thương hiệu đứng bên bờ vực thẳm. Đó là lý do mỗi doanh nghiệp phải tìm cho được kim chỉ nam để luôn vững bước trên con đường chinh phục khách hàng.
Sáng tạo làm nên danh tiếng
Theo thống kê, tỷ lệ doanh nghiệp tồn tại sau 3 năm hoạt động tại Anh quốc là 70%. Còn tại Mỹ, tỷ lệ doanh nghiệp tồn tại sau 5 hoạt động chỉ có 50%. Tại New Zealand, từ năm 2010 đến năm 2013, số doanh nghiệp thành lập mới còn ít hơn số doanh nghiệp giải thể, phá sản. Trong khi đó, tại các nước thuộc khu vực EU, số doanh nghiệp thành lập mới chỉ tương đương với số doanh nghiệp rút ra khỏi thị trường. Thậm chí, năm 2009, số doanh nghiệp được “khai sinh” còn thấp hơn số doanh nghiệp bị “khai tử”; tỷ lệ doanh nghiệp “sống sót” sau 4 năm hoạt động tại 26 nước EU chỉ có 46%.
Cùng với thời gian, sự sàng lọc ngày càng khắc nghiệt, số doanh nghiệp tạo được thương hiệu vững chắc trong cộng đồng chỉ đếm trên đầu ngón tay và một trong những thương hiệu danh tiếng đó là A.O. Smith. Và sự sáng tạo cùng nguyên tắc nhất quán đã bí quyết tạo nên sức sống bền bỉ 140 năm của doanh nghiệp này tại Mỹ và trên toàn cầu.
Khẩu hiệu “Sáng tạo làm nên danh tiếng” chính là kim chỉ nam để tập đoàn này duy trì sự đổi mới liên tục ở cả cấp độ sản xuất và mức độ ứng dụng hơn trăm năm qua nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường.
Theo đó, tập đoàn này không những chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại, mà còn dự đoán xu hướng tương lai, đồng thời phát triển ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ để thấu hiểu được nhu cầu trong tương lai cũng như mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng.
Và một trong những sáng tạo làm nên danh tiếng của tập đoàn chính là phát minh công nghệ RO – Side Stream trong thẩm thấu ngược - một “giải pháp tiết kiệm toàn diện” cho khách hàng khi giảm ít nhất 56% lượng nước thải, tăng 66% sản lượng nước tinh khiết và kéo dài tuổi thọ màng RO lên tới 1,5 lần - đưa thương hiệu này luôn nằm trong top đầu về “công nghệ lọc nước” của thế giới.
Chú trọng văn hoá chính trực
Đối với 1 tập đoàn đa quốc gia, văn hoá công ty sẽ tạo ra sự nhất quán trong hoạt động của nhân viên, tin tưởng tuyệt đối với chất lượng sản phẩm…, không chỉ giúp tăng năng suất lao động mà còn tạo ra sự hài lòng và tin cậy của khác hàng.
Với mong muốn khách hàng có thể thấu hiểu các nguyên tắc của A. O. Smith, ngay từ khi thành lập, tập đoàn này đã đề ra “Một nền văn hóa toàn diện" mang lại sự tin cậy (về thương hiệu, về những lời hứa) và sự tin tưởng (nhân tố quyết định trong quá trình các công ty giao dịch với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của mình).
Trong đó, văn hóa chính trực chính là điểm nhấn quan trọng được Tiến sĩ Wilfried Brower, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Chủ tịch Tập đoàn này tại châu Á, trao đổi với các nhân viên của mình trong chuyến công tác gần đây tại Việt Nam.
Chính trực theo quan điểm của tập đoàn là không bao giờ từ bỏ những giá trị đạo đức và nguyên tắc đời sống dù phải chịu bất cứ áp lực nào, ngay cả khi đó là những lợi ích được tạo ra từ công cụ quảng cáo. Chính trực là luôn giữ đúng lời hứa, thực hiện nghĩa vụ và tôn trọng danh dự… Và từ đó, sự chính trực sẽ tạo ra giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Nhờ cái gốc chính trực mà A. O. Smith không cam kết quá nhiều và luôn đảm bảo những cam kết của mình. Điều đó dễ dàng lí giải vì sao mà Tập đoàn tuy coi trọng quảng cáo nhưng lại đề cao tính công bằng và trung thực trong mọi hình thức truyền tải thông tin.
Cụ thể, khi phát triển sản phẩm máy lọc nước cho thị trường Việt Nam, tập đoàn này tập trung vào các lợi ích thiết thực nhất trên cơ sở đặt sự an toàn, sức khỏe và chi phí của người tiêu dùng lên hàng đầu. Thay vì sử dụng rất nhiều lõi lọc như các thương hiệu khác trên thị trường, A. O. Smith chỉ sử dụng 5 cấp độ lọc nhưng chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến (kiểm soát điện tử toàn phần,cảnh báo thay thế lõi lọc…) giúp người tiêu dùng an tâm về chất lượng và tiết kiệm chi phí thay thế lõi lọc sau này
Có ai đó đã từng nói đại ý rằng: văn hóa kinh doanh cũng giống như hơi thở, nó chi phối và ảnh hưởng tới sự tồn vong, thịnh suy của một doanh nghiệp. Xây dựng được văn hóa chính trực và kiên trì theo đuổi điều đó là một trong những bí quyết làm nên sức sống bền bỉ của A. O. Smith - thương hiệu Mỹ với hơn 140 năm kinh nghiệm.
Vân Linh