Giá xăng dầu tăng nhưng vẫn thấp hơn khu vực
(Dân trí) - Ngày 9/8, giá xăng tăng 500 đồng/lít, lên mức 14.700 đồng/lít; ma zút tăng 1.000 đồng/kg, lên 11.500 đồng/kg và dầu hỏa giảm 500 đồng/kg, xuống 13.150 đồng/lít. Bộ Tài chính cho biết, mức giá trên ở Việt Nam vẫn thấp hơn các nước trong khu vực ít nhất 800 đồng/lít.
Xăng A92 ở mức 14.700 đồng/lít.
Theo lý giải từ Bộ Tài chính, giá xăng, dầu thị trường thế giới từ ngày 20/7 trở lại đây diễn biến phức tạp và đang tăng trở lại. Bình quân giá xăng, dầu thị trường thế giới 20 ngày gần đây (từ ngày 20/7 đến ngày 9/8) tăng từ 7,4% đến 11,5% so với giá bình quân của 20 ngày trước đó.
“Với giá thế giới bình quân của 20 ngày gần đây và các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định, khoản trích để hoàn trả ngân sách nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, thì lỗ (lãi) kinh doanh các mặt hàng xăng dầu (chưa tính lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp) với giá bán lẻ trong nước như hiện nay cụ thể như sau: xăng lỗ 1.139 đồng/lít, dầu diezel 0,05%S lỗ 538 đồng/lít, ma zút lỗ 800,4 đồng/kg và dầu hỏa lãi 52 đồng/lít”, công văn số 11209 /BTC-VP về điều hành giá xăng, dầu do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu ký cho biết.
Đây chính là lý do mà liên Bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận phương án đăng ký điều chỉnh giá bán lẻ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Cụ thể, từ ngày 9/8 giá xăng thêm 500 đồng/lít (giá xăng RON 92 từ 14.200 đồng/lít lên 14.700 đồng/lít); dầu ma zút tăng 1.000 đồng/kg (giá ma dút FO Nº2B tối đa từ 10.500 đồng/kg lên 11.500 đồng/kg) dầu hỏa giảm 500 đồng/lít (từ 13.650 đồng/lít xuống 13.150 đồng/lít).
Như vậy, trong vòng gần 5 tháng, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu 6 lần tăng giá, với giá xăng tăng tới 3.700 đồng/lít (từ 11.000 đồng/lít lên thành 14.700 đồng/lít). Trước quyết định của liên Bộ cho phép xăng dầu tăng thêm từ 500 đồng - 1.000 đồng/lít (kg) vào ngày 9/8 vừa qua, khá nhiều người dân tỏ ra bất ngờ.
Anh Đông, tài xế hãng taxi Long Biên cho biết: “Buổi sáng tôi đổ 200.000 đồng tiền xăng như thường lệ, chạy đến đầu giờ trưa đã cạn bình, hỏi ra mới biết xăng vừa tăng giá. Giá xăng tăng khiến chung tôi phải tính toán chạy xe như thế nào cho hợp lý nhất, bởi giá cước vẫn giữ nguyên 8.000 đồng/km từ rất lâu rồi. Giá xăng tăng lần này có vẻ không sòng phẳng với người tiêu dùng lắm”.
Nói về phương án điều hành giá xăng dầu thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu nhận mạnh: “Phương pháp điều hành giá xăng dầu nêu trên đem lại nhiều lợi ích về lâu dài cho cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Doanh nghiệp có điều kiện hoàn trả NSNN số tiền đã ứng đối với mặt hàng xăng; Hình thành được Quỹ Bình ổn giá, có nguồn lực để chủ động ổn định giá, hạn chế được việc phải tăng giá cao đột biến như năm 2008, hạn chế được tác động kéo theo đối với các mặt hàng khác và nền kinh tế; Nâng cao tính chủ động, tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường; đồng thời khuyến khích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và hạ chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới…”.
An Hạ