1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Giá cả thị trường Tết: “Nhập vào toàn bán đuổi”

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoá mỹ phẩm… đang vào mùa tiêu thụ cuối năm và đón tết nguyên đán Đinh Hợi nên không kể hàng nội, ngoại tất cả dường như đang trong cuộc đua tăng giá, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng…

Trong nhóm lương thực, thực phẩm thì dầu ăn là mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Theo một chủ ở chợ 19/12, Neptune và Simply, 2 dầu ăn được ưa chuộng nhất, cũng đã tăng giá 4 lần trong thời gian ngắn. Đối với thùng 20 lít, từ giá 280.000 đồng, qua các nấc 310.000, 320.000, hiện đang ở mức 340.000 đồng/thùng.

Khảo sát tại chợ Hôm, chợ Hàng Da, các thực phẩm như mỳ ăn liền, lạc, nấm hương, măng, miến, các loại gia vị… hiện đã tăng ít nhất 2 giá so với trước đó. Cụ thể, giá nấm hương bán ra từ 180.000 lên 200.000/kg, đặc biệt, giá lạc trong năm ở mức 15.000 đồng/kg, hiện đã là 25.000 đồng/kg…

Mặc dù, mức độ tăng giá của các mặt hàng trên hiện khá cao nhưng những hộ kinh doanh lâu năm nhận định, phải qua rằm, khi nhu cầu mua sắm đổ dồn thì giá cả mới đúng với nghĩa tăng vùn vụt.

Một chủ cửa hàng tại chợ Hàng Da cho biết, giáp Tết giá cả tăng nhanh đến nỗi, nhập vào toàn bán đuổi. Hôm nay nhập vào một giá thì mai đã có giá khác, nếu mình không chú ý theo dõi, cứ mải mê bán là chết!

Mặt hàng bánh kẹo, đồ uống phục vụ Tết cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giá trên. Riêng về đồ uống, rượu, bia và các loại sữa được sản xuất trong, ngoài nước đã có mức chênh từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng so với mức giá trong năm.

Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh tại phố Hàng Buồm cho biết, trong khi giá các loại bánh kẹo nhập từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc vẫn ổn định thì hàng nhập từ châu Âu, vẫn chưa thấy dấu hiệu giảm giá (do thuế nhập khẩu trong WTO giảm khoảng 20% từ 11/1/2007). Đó là chưa kể, hiện giá một số loại kẹo sôcôla đang tăng do khan hàng và các loại bánh nội đã tăng thêm vài nghìn đồng.

Mặt hàng mỹ phẩm cũng chưa có dấu hiệu giảm giá từ khi VN vào WTO. Trái lại, hầu hết đều có mức tăng giá vào khoảng 10%.

Theo những người kinh doanh, phân phối các mặt hàng trên, việc giá cả gia tăng dịp giáp tết đã thành một quy luật chung của thị trường khi nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng đột biến. Nhất là gần đây, giá một số nguyên liệu đầu vào như điện, than tăng lên khiến đội chi phí sản xuất…

Ông Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc BigC Thăng Long cũng nhận định, do mức sống ngày càng nâng cao, những thực phẩm cao cấp, có thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ là xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội Tết này.

Lý giải việc giá một số bánh kẹo, mỹ phẩm, xà phòng ngoại hiện chưa giảm giá do cam kết giảm thuế khi vào WTO, ông Dũng cho hay, hàng về VN theo đúng tiến độ và thủ tục thông quan phải mất từ 2-3 tháng. Do vậy, phải ra Tết, mới có thể thấy rõ sự chuyển biến về giá này.

Theo Nguyễn Nga
VietNamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm