Facebook tiết lộ chiến lược phát triển tại Việt Nam
(Dân trí) - “Chúng tôi hướng đến việc giúp hàng triệu người dùng Facebook ở Việt Nam có được trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ, có môi trường mạng an toàn...", ông Simon Milner, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công Facebook khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay.
Đây là chia sẻ của ông Simon Milner, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công Facebook khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội bên lề chuyến thăm và làm việc với Ban Kinh tế trung ương về hợp tác với Việt Nam về công nghệ và hạ tầng kinh tế số.
Ông Simon Milner cũng có buổi trao đổi cởi mở với báo giới về những vấn đề quan tâm, phóng viên Dân Trí trích đăng một số nội dung mà đại diện Facebook trả lời báo chí nhân chuyến thăm này.
Thưa ông, ông có thể thông tin về chiến lược phát triển của Facebook tại Việt Nam thời gian tới là gì?
Giống như chiến lược với nhiều quốc gia khác, Facebook luôn mong muốn trở thành đối tác tốt Việt Nam. Chúng tôi hướng đến việc giúp hàng triệu người dùng Facebook ở Việt Nam có được trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ, có môi trường mạng an toàn. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào cuộc cách mạng 4.0, Facebook cũng hi vọng được cùng đồng hành.
Ngoài điểm chung với những đất nước khác, Việt Nam có những điểm riêng biệt, ví dụ dân số trẻ, năng động, sử dụng, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ. Facebook muốn rằng sẽ đóng góp một phần vào sự phát triển thịnh vượng của nền kinh tế này trong tương lai.
Với những lợi thế của thị trường Việt Nam, Facebook có những hành động cụ thể nào có thể chứng minh cam kết này?
Chúng tôi hỗ trợ cách mạng 4.0 ở Việt Nam thông qua 3 hoạt động cụ thể. Thứ nhất là đầu tư vào băng thông quốc tế cho người dùng. Thứ hai là hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Thứ ba là hỗ trợ cộng đồng các nhà phát triển phần mềm.
Facebook đã hợp tác với các nhà viễn thông tại Việt Nam để thực hiện điều này. Trong tổng số 63 Terabit thì Facebook hỗ trợ 5 Terabit. Hiện cộng đồng mà chúng tôi đang hỗ trợ đạt con số 300 startups mà ví dụ có thể nhắc đến là Tiki. Tiki là 1 trong số 14 công ty nhận được sự tư vấn, hỗ trợ 1:1.
Với cộng đồng khởi nghiệp, chúng tôi đồng hành cùng Tiki trong 1 chương trình tăng tốc trong 5 tháng, bao gồm cả việc đưa founder của doanh nghiệp sang thăm và làm việc cùng với những lãnh đạo cao nhất của Facebook.
Chương trình hỗ trợ được bắt đầu từ năm 2017 và đến tháng 5 năm nay, Facebook đã tổ chức một cuộc thi trong cộng đồng các nhà lập trình Việt Nam. Đây là chương trình lớn, bắt đầu từ TP. Hồ Chí Minh và đến năm 2020 sẽ mở rộng ra Hà Nội.
Đâu là nguyên nhân khiến Facebook tăng cường đầu tư tại Việt Nam và kỳ vọng của các ông trong thời gian tới là gì?
Năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp lãnh đạo cao cấp của Facebook ở Davos. Tháng 4 năm nay, ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã tiếp xúc với bà Sheryl Sandberg, COO của Facebook.
Trong cuộc gặp với bà Sheryl, Trưởng ban Nguyễn Văn Bình đề nghị chúng tôi hợp tác trong 3 lĩnh vực: an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đầu tư. Trong năm nay, 3 lĩnh vực này cũng có nhiều tiến triển.
Chiều 4/11, khi gặp đại diện phía Việt Nam, chúng tôi đã thông báo về kế hoạch đầu tư ở Việt Nam. Những hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ với Việt Nam, cụ thể như Ban Kinh tế Trung ương, cùng các cơ quan Chính phủ là thành tố quan trọng để Facebook chọn lựa Việt Nam.
Quy mô của nền kinh tế Việt Nam rất hấp dẫn. Chính phủ cũng có tinh thần cởi mở trong thu hút, tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài đến làm ăn. Rồi thì sự năng động của người dân, sự phát triển nhanh của nền kinh tế... những yếu tố đấy khiến Việt Nam trở thành nơi có sức hút.
Tất nhiên, các quốc gia khác thì cũng đông dân, dân số trẻ... nhưng điểm khác biệt ở Việt Nam là tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Chính phủ trong việc hỗ trợ những chương trình này phát triển.
Việt Nam có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Facebook có chính sách gì để thúc đẩy và hỗ trợ họ?
Facebook có 2 chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là Bệ phóng doanh nghiệp cùng Facebook và Phụ nữ là doanh nhân. Chúng tôi đã hỗ trợ hơn 9.200 doanh nhân và đào tạo hơn 6.000 doanh nhân nữ các kỹ năng để kinh doanh trên nền tảng của Facebook và sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực tài chính rất hạn chế do vậy các hoạt động quảng cáo truyền thống kiểu như pano ngoài trời, xuất hiện trên truyền hình sẽ nằm ngoài ngân sách của họ. Nhưng với giải pháp quảng cáo trên Facebook, họ có thể chi trả được. Như vậy, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt được hưởng lợi từ nền tảng Facebook trong việc tiếp cận khách hàng.
Ông đánh giá gì về chính sách, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam với việc mở cửa của Facebook khi đầu tư vào Việt Nam, điểm sáng đáng chú ý đến từ Việt Nam là gì thưa ông?
Nếu bạn là tôi và tham gia vào những cuộc họp với Chính phủ Việt Nam thì mới thấy Chính phủ các bạn rất cởi mở. Như tôi nói, họ rất chào đón các doanh nghiệp nước ngoài có định hướng phát triển cách mạng 4.0, công nghệ đến Việt Nam. Những hỗ trợ của Chính phủ dành cho Facebook rất tích cực.
Mặt khác, Facebook cũng có mối quan hệ tốt với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đó là thế kiềng ba chân giữa Facebook - Chính phủ Việt Nam - Đại sứ quán Mỹ. Với mối quan hệ tốt đẹp như thế thì kể cả khi nảy sinh các vấn đề tạm gọi là bất đồng thì các bên cũng có thể cởi mở trao đổi với nhau.
Những điều tốt đẹp này đã được chứng tỏ xuyên suốt qua các năm từ 2017 đến nay. Tôi hi vọng khi ở tương lai xa hơn, mọi thứ vẫn tốt đẹp.
Trân trọng cảm ơn ông!
An Linh