1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Lạng Sơn:

Đủ kiểu mưu sinh “ăn theo mùa” ách tắc dưa hấu tại cửa khẩu

(Dân trí) - “Nếu nhanh chân và chịu khó trèo lên thùng xe thì mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 3 bao tải dưa hấu, tính ra cũng đến hàng chục kg. Vẫn biết việc này là nguy hiểm nhưng vì mưu sinh, với lại năm ngoái đã có kinh nghiệm rồi mà.” Một người dân cho biết

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Bảo Việt bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao trước thềm ĐHCĐ

* Người nước ngoài đầu tiên vào Ban điều hành Tập đoàn FPT là ai?

* Viễn cảnh chấm dứt thế độc quyền của EVN

* Bộ trưởng Thăng: Nung nấu đưa kinh tế hàng hải thay vị trí dầu khí

* Tỷ giá lại tăng mạnh, vàng đi ngang

* Bán sân bay, cần minh bạch để cạnh tranh

Thời gian gần đây, lượng xe tải chở mặt hàng nông sản, nhất là dưa hấu với thanh long đổ dồn về cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn) tăng đột biến, gây nên tình trạng ùn ứ kéo dài. Do phải nằm lại nhiều ngày tại khu vực cửa khẩu nên khi đưa sang đến Trung Quốc, một lượng dưa hấu không đảm bảo chất lượng đã bị loại, trả về.

Nắm bắt được điều này, nhiều người dân tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh đã tranh thủ nhảy lên những chiếc xe tải vừa trở về từ phía Trung Quốc, mót những quả dưa còn tốt để bán lại, kiếm thêm thu nhập. Từng tốp người đứng tụm nhau lại tại các bãi thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh, mỗi khi có xe tải phủ rơm trở về là nhóm người này lập tức chạy theo và trèo lên thùng xe.

Bất chấp sự nguy hiểm, nhiều người vẫn trèo lên thùng xe tải đang chạy để mót dưa.
Bất chấp sự nguy hiểm, nhiều người vẫn trèo lên thùng xe tải đang chạy để mót dưa.

Theo quan sát của PV Dân trí, mặc dù nhiều xe tải chở hàng chưa kịp dừng lại nhưng đã có gần chục người nhanh chóng trèo lên thùng xe. Thậm chí có những thanh niên liều mạng còn bất chấp trèo lên cả những xe tải đang chạy tốc độ cao.

Những người này lục trong đốm rơm, mót những quả dưa còn sót lại trên xe rồi chuyển ngay xuống dưới cho người thân đứng chờ sẵn. Vì rất nhiều người cùng có mặt để mót dưa nên đã xảy ra tình trạng giằng co, tranh cãi. Những quả dưa mót được được bán ngay trong khu vực cửa khẩu hoặc đưa ra chợ bán.

Dưa được chuyển xuống dưới cho người thân mang đi tiêu thụ.
Dưa được chuyển xuống dưới cho người thân mang đi tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Th. người dân sống gần khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, phân trần: "Những quả dưa đã bị loại trả về đối với các chủ hàng sẽ không còn giá trị, nếu chúng tôi không mót thì họ cũng sẽ đổ đi. Nếu để lâu hơn thì chắc chắn dưa sẽ bị hỏng vì xe dưa đã phải nằm chờ tại cửa khẩu nhiều ngày rồi".

Theo anh Th. nếu nhanh chân và chịu khó trèo thùng xe, ngày may mắn cũng kiếm được khoảng 3 bao tải dưa hấu, tính ra cũng là hàng chục kg dưa, đem ra chợ bán cũng kiếm thêm chút thu nhập.

Do phải chờ đợi nhiều ngày nên các lái xe tải mắc võng nằm ngủ tạm dưới gầm xe để trông hàng.
Do phải chờ đợi nhiều ngày nên các lái xe tải mắc võng nằm ngủ tạm dưới gầm xe để trông hàng.

Theo nhiều lái xe, việc đưa dưa hấu từ trong miền Trung ra đến cửa khẩu Tân Thanh đã rất vất vả. Hơn nữa, mấy ngày nắng nóng vừa qua đã khiến cho nhiều quả dưa bị chảy nước. Trung bình mỗi ngày các xe phải bỏ đi khoảng hơn chục quả dưa có dấu hiệu bị hỏng, chưa kể sang bên Trung Quốc, họ sẽ chọn kỹ hơn nữa, do đó lượng dưa bị loại không ít.

Thở hổn hển sau khi kiếm được nửa bao tải dưa trên một chiếc xe tải, anh Th. cho biết: "Mặc dù biết là nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên buộc phải trèo lên thùng xe tải đang chạy. Năm ngoái, tôi cũng những người thân trong gia đình cũng đã đi mót dưa kiểu như vậy rồi, do đã có chút kinh nghiệm trèo xe nên không lo lắm. Nếu chậm chân sẽ bị người khác cướp mất".

Do phải chờ đợi nhiều ngày nên các lái xe tải mắc võng nằm ngủ tạm dưới gầm xe để trông hàng.

Cũng được coi là một cách làm ăn theo mùa vụ “ách tắc” tại cửa khẩu, tuy nhiên, công việc của chị Hương ở Văn Lãng, Lạng Sơn lại nhàn hạ hơn nhiều. Hàng ngày, chị gánh hàng rong đi qua những điểm mà cánh xe tải, xe container đang bị dồn ứ để bán hàng ăn. 

Chỉ một nồi cháo, hộp mì tôm và mấy quả trứng nhưng mỗi ngày chị cũng bán được khoảng 60 bát mì, cháo các loại. Giá mỗi bát cháo cũng rất bình dân, chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng tùy loại. Tính ra thu nhập mỗi ngày của chị cũng khoảng vài trăm nghìn, có hôm thu nhập cao nhất đến gần triệu đồng.

Chị Hương chia sẻ: "Để đuổi và trèo lên các thùng xe tải cao cần phải có sức khỏe dẻo dai mới được. Còn mình thì sức yếu chẳng tranh cướp được với mọi người nên chọn công việc nhẹ nhàng mà làm, dù thu nhập ít nhưng an toàn hơn. Ngày thường tôi vẫn gánh hàng rong đi bán, nhưng vào mùa vụ dưa ách tắc thì số lượng khách đông hơn nên thu nhập cũng cao hơn".

Dưa hấu được người dân bán lại tại khu vực cửa khẩu.
Dưa hấu được người dân bán lại tại khu vực cửa khẩu.

Quán phở của anh Chương tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh mấy ngày gần đây cũng luôn trong tình trạng đông đúc, tấp nập. Theo anh Chương, cứ đến mùa dưa ách tắc là quán của anh lại “ăn nên làm ra”: "Không phải đông khách là mình tha hồ chặt chém, các chủ hàng mỗi ngày vứt bỏ hàng chục quả dưa hỏng, thối, tôi cũng là người làm đồng áng trông thấy mà xót xa. Thương họ nên tôi cũng chẳng dám thu tiền cao hơn".

Lái xe Nguyễn Văn Thường (lái xe chở dưa hấu từ Quảng Ngãi) cho biết: "Xe tôi nằm chờ ở đây được 4 ngày rồi những vẫn chưa biết ngày nào mới được qua cửa khẩu. Có những lúc phải “ăn chực nằm chờ”, tôi chỉ dám mua mì tôm hoặc cháo để ăn qua bữa. Có những lúc muốn thay đổi thì nhờ những người dân gần đây nấu cơm hộ hoặc nhờ mua cơm hộp ở trong cửa khẩu".

Nhiều lái xe phải sinh hoạt, ăn uống tại chỗ sau nhiều ngày nằm chờ tại cửa khẩu.
Nhiều lái xe phải sinh hoạt, ăn uống tại chỗ sau nhiều ngày nằm chờ tại cửa khẩu.

Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, một nghề nữa cũng đang được coi là nghề “hot” đem lại thu nhập cao là nghề thu dọn xe dưa. Công việc không đòi hỏi lao động nặng nhọc nhưng lại mất khá nhiều thời gian.

Khi những chiếc xe xuất hàng xong và quay đầu về Việt Nam, tài xế cần dọn sạch thùng xe để đi nhận hàng tiếp. Chị Nông Thị Thơm, người dân sống gần cửa khẩu Tân Thanh cho biết: "Chúng tôi chủ động liên lạc với chủ xe và đưa ra giá cả thỏa thuận, nếu hai bên thương lượng được thì sẽ trèo lên xe để dọn. Nhóm tôi khoảng 3 – 4 người hầu hết là người thân trong gia đình, nếu làm nhẹ nhàng, trung bình mỗi ngày cũng dọn được khoảng gần chục xe. Đối với những xe dưới 20 tấn sẽ được trả từ 300. 000 – 400.000, thu nhập như vậy cũng cao so với bà con chúng tôi rồi".

X. Thái

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”