Dòng máy bay ATR 72 vừa được đấu giá 136 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Văn Hưng Phương Liên

(Dân trí) - Phiên đấu giá máy bay thanh lý 136 tỷ đồng được tiết lộ là đã thành công. Dòng máy bay ATR 72 được giới thiệu lần đầu cách đây gần 40 năm có gì đặc biệt?

Mới đây, máy bay ATR 72-500 số hiệu sản xuất 925 (MSN 925) vừa được bán đấu giá thành công với giá khoảng 136,8 tỷ đồng. Chiếc máy bay thuộc Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC), có giấy chứng nhận đăng ký quốc tịch tàu bay Việt Nam do Cục Hàng không cấp ngày 15/12/2020.

CATR là một liên doanh giữa Công ty Hàng không vụ trụ Pháp Aérospatiale (Airbus) và Tập đoàn hàng không Ý Aeritalia với mục đích sản xuất, phân phối và phát triển dòng máy bay cấp vùng mới.

Máy bay ATR 72 là loại vận tải hành khách 2 động cơ do Công ty Avions de Transport Régional (ATR, trụ sở tại Toulouse - Pháp) phát triển vào năm 1981.

Dòng ATR 72 được giới thiệu vào năm 1985 tại Triển lãm hàng không Paris và thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1988. Chỉ một năm sau đó, một hãng hàng không của Phần Lan đã đưa loại máy bay này vào sử dụng cho mục tiêu chở người, chở hàng, tuần tra hàng hải. Đến nay, toàn bộ dòng ATR đều được hoàn thiện tại dây chuyền lắp ráp cuối cùng của công ty ở Toulouse, Pháp. Trong đó, một số phần của thân chính của ATR được sản xuất tại Trung Quốc.

Dòng máy bay ATR 72 vừa được đấu giá 136 tỷ đồng có gì đặc biệt? - 1

Máy bay dòng ATR 72-500 MSN 925 (Ảnh: Duy Huynh).

Từ thế hệ cơ bản, những thế hệ tiếp theo của ATR 72 đã được phát triển hoàn thiện, trong đó có dòng máy bay ATR 72-500. 

Đây là loại máy bay có thân hẹp, cabin nhỏ và thấp với 68 chỗ ngồi nên khoang hành lý ký gửi của máy bay nằm ngay sau khoang lái. Động cơ của dòng này khá ồn và độ rung lắc của máy bay tương đối lớn. Tuy nhiên, loại máy bay có độ an toàn rất cao do 2 cánh quạt vẫn có thể duy trì máy bay cân bằng kể cả khi động cơ gặp trục trặc.

ATR 72-500 có trọng lượng cất cánh tối đa đạt 22.000kg, tầm hoạt động 1.324km và đường băng chỉ cần 1.165m nên phù hợp với những nơi có đường băng nhỏ mà những máy bay phản lực lớn không thể hạ cánh được. Dòng máy bay này sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi hành khách và lượng khí thải CO2 thấp nhất trong ngành hàng không của khu vực.

Tính đến năm 2011, có 1.074 máy bay đã được đặt hàng, trong đó có 915 máy bay bao gồm 503 chiếc ATR 72 đã được bàn giao.

Ở Việt Nam, Vietnam Airlines đã sử dụng ATR 72 cách đây 20 năm. Chiếc ATR 72-500 MSN 925 được sản xuất năm 2010, có 68 ghế ngồi và đang được VALC cho Vietnam Airlines thuê khai thác.

Thực tế, lần đấu giá vừa rồi đã là lần thứ 9 VALC đấu giá chiếc máy bay ATR 72-500 MSN 925, còn 8 lần trước đó ế khách mua.

Hồi năm 2016, công ty này thông báo đấu giá 5 máy bay ATR 72-500. Trong đó chiếc ATR 72-500 MSN 925 được bán đấu giá khởi điểm 215 tỷ đồng (tương đương 9,62 triệu USD theo tỷ giá quy đổi 22.340 đồng/USD).

Đến năm 2018, chiếc tàu bay trên cùng 2 chiếc ATR 72-500 khác tiếp tục được mang ra đấu giá với giá khởi điểm 189 tỷ đồng (tương đương 8,3 triệu USD). Tuy nhiên đến nay, sau 8 lần đấu giá, VALC vẫn chưa bán được chiếc tàu bay ATR 72-500 MSN 925.

Ngoài Vietnam Airlines, không ít hãng hàng không khác trên thế giới cũng mua máy bay của ATR, bao gồm Air New Zealand (New Zealand), LOT Polish Airlines (Ba Lan), Thai Airways (Thái Lan), Malaysia Airlines (Malaysia)...