Độc giả Dân Trí phản đối tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải
(Dân trí) - Sau khi Dân Trí đăng tải thông tin Bộ Công Thương đề xuất Chính chủ, Bộ Tài chính có giải pháp nhằm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các loại xe bán tải (pickup) tại Việt Nam bằng với các loại xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, rất nhiều độc giả đã quan tâm, phản hồi về chính sách này và cho rằng đây là đề xuất không vì quyền lợi người tiêu dùng và thị trường.
Cụ thể, trong Báo cáo Đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đưa ra hàng loạt vấn đề của ngành ô tô. Tại các giải pháp kiến nghị Chính phủ, bộ ngành và địa phương, Bộ này đưa ra nhiều kiến nghị tăng thuế đối với người sử dụng xe hơi trong nước.
Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải.
Với kiến nghị này, thuế và phí cho dòng xe bán tải nhập về Việt Nam được dự kiến sẽ tăng rất mạnh từ thuế nhập khẩu là 5% (hiện nay) tăng lên 30% (mức thuế nhập khẩu xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống). Thuế TTĐB từ mức 15% đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L), 20% (đối với xe từ 2.5L - 3.0L) và 25% (đối với xe trên 3.0L) lên mức thuế từ 50% đến 55% đối với dòng xe bán tải từ 2.2L đến 3.2L và phí trước bạ điều chỉnh từ 2% lên 10%...
Để rộng đường dư luận, Báo Dân Trí xin trích đăng những ý kiến tiêu biểu của độc giả về vấn đề trên để có những cái nhìn khách quan, nhiều chiều về đề xuất tăng thuế phí trên.
Không thể coi xe bán tải là mặt hàng xa xỉ
Độc giả Tiến Đạt bình luận: "Xe bán tải cũng chỉ là một phương tiện đi lại và làm việc, ở nước ngoài nó là một phương tiện thiết yếu, nhưng ở Việt Nam dường như ô tô là một phương tiện quá xa xỉ. Ao ước sở hữu được một con ô tô ngày càng xa vời. Là một công dân Việt Nam tôi cảm thấy khá thiệt thòi nếu đề xuất này được thông qua".
Đồng quan điểm này, độc giả Hiep Dao đưa ra ví dụ: “Tôi thấy ở Thái Lan, những người buôn bán với nông dân họ sử dụng xe bán tải cả. Có nhất thiết phải coi bán tải là mặt hàng xa xỉ hay không?”
Bạn đọc Son Bui nói: “Chỉ khổ dân không biết bao giờ mới cố gắng kiếm tiền mua được cái ô tô mà đi cho đỡ khổ” hay “Xe bán tải có lợi về giá nên được mua nhiều. Dân mình khôn chứ, chọn xe bán tải là xịn hơn loại xe du lịch cùng giá, công năng đi đường ổ gà, lụt lội khỏi chê, chở hàng thì thích. Tôi tính mua cái nữa mà lại sắp tăng giá rồi, không thay đổi được "các ông" ấy đâu”, bạn đọc Acno nhấn mạnh.
Cho rằng đây là chính sách ngắn hạn, không theo kịp với cuộc sống, thị trường, bạn đọc Phan Vu cho rằng: “Đang có lộ trình cấm xe máy mà giá ô tô như thế thì tốt nhất là quay lại đi xe đạp cho nó lành!”
Cái gì bán được cũng tăng thuế?
Trong khi đó, khá nhiều bạn đọc nghi ngờ việc tăng giá trên không chỉ làm điều hướng thị trường mà còn muốn tăng thu ngân sách. Độc giả Tran Thang lo ngại: “Việt Nam cứ thấy cái gì bán được là đánh thuế cao. Mất thêm 4 đến 5 trăm triệu nữa mà giá trị sử dụng vẫn vậy” hay “Thuế tăng nhưng không biết tiền đi đâu, trong khi thu ngân sách suốt ngày kêu hụt”, độc giả Huu Hai bình luận.
"Năm 2018, nói thuế giảm chưa thấy đâu mà thuế khác đã tăng vùn vụt. Xe bán tải cũng bị vạ lây. Nếu tăng thuế thì nên tăng các loại xe du lịch chứ tại sao lại tăng xe bán tải phục vụ sản xuất?", độc giả Cường Béo đặt câu hỏi.
Độc giả Bu Falo nhấn mạnh: "Việt Nam chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không thấy cái lợi lâu dài. Hạn chế 1 chiếc ô tô để làm tăng thêm 10 chiếc xe máy. Sợ kẹt đường nhưng không đầu tư giao thông đúng cách".
Tuy nhiên, cũng có ý kiến ủng hộ đề xuất này vì họ đổ lỗi cho việc tắc đường tại đô thị do xe tải chiếm diện tích. Độc giả Nam Nguyen bình luận: "Tắc đường toàn thấy ô tô, dân ta nghèo, giá xe lại đắt ấy vậy mà vẫn quá tải ô tô, vậy tăng thuế là giải pháp hay lợi đôi đường, tôi ủng hộ giải pháp này."
Đồng quan điểm, độc giả Liên Đức bình luận: "Ở nước ngoài xe bán tải để phục vụ cho công việc, chủ yếu dùng tại vùng nông thôn hoặc vừa đi làm vừa đi chơi. Ở Việt Nam, đa số là mua xe bán tải để thay thế như xe du lịch nên cứ tăng thuế là chuẩn rồi".
An Linh