Doanh nhân với hành trình hơn hai thập niên trung thành với nghề dệt vải
(Dân trí) - Được biết đến là người sáng lập Thái Tuấn cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc xuyên suốt của công ty từ ngày đầu thành lập, ông Thái Tuấn Chí đã có một số chia sẻ tâm huyết về nghề dệt vải.
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thị trường nội địa dành cho các doanh nghiệp dệt may?
Thời trang hiện vẫn là thị trường đầy tiềm năng và mở ra nhiều cơ hội phát triển, tăng trưởng cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng dệt may. Tại một đất nước với hơn 96 triệu dân, và quy mô thị trường dệt may nội địa ước tính khoảng 4-5 tỷ USD thì Việt Nam hiện đang là miếng bánh ngọt cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Dệt may Việt Nam nói chung và Thái Tuấn nói riêng đẩy mạnh đầu tư sản xuất nhằm cung ứng đủ và kịp thời các sản phẩm dệt may chất lượng ra thị trường, trước tình hình vải nhập khẩu rất lớn đang thiếu hụt tại thị trường Việt Nam, tốn ngoại tệ không nhỏ.
Theo ông, có một “công thức” nào để một doanh nghiệp thành công trong ngành dệt may?
Tôi luôn quan niệm “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, mỗi doanh nghiệp hãy tập trung làm tốt nhất trong lĩnh vực của mình thì nhất định sẽ có cơ hội thành công.
Bên cạnh đó, với một thị trường rất tiềm năng như tôi nhắc đến ở trên, doanh nghiệp dệt may nói chung và doanh nghiệp sản xuất vải nói riêng hoàn toàn có thể lấy thị trường nội địa làm nền tảng, thị trường xuất khẩu để phát triển. Nghĩa là bằng mọi nỗ lực phải xây dựng và phát triển thương hiệu, khẳng định chất lượng cả trong nước và quốc tế.
Vậy bản thân Thái Tuấn đã áp dụng công thức đó như thế nào trong quá trình phát triển của mình?
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn được thành lập từ năm 1993 tại địa bàn TP.HCM. Từ ngày thành lập đến nay, công ty chỉ chuyên sản xuất, kinh doanh trong ngành dệt may và luôn chú trọng phát triển thị trường trong nước. Chúng tôi xem đây là nền tảng để vươn ra thị trường thế giới.
Năm 1998, Thái Tuấn đã tự tin in logo của công ty lên biên vải để khẳng định chất lượng với khách hàng. Đó là bước ngoặc mở đầu cho sự kiện lần đầu tiên một doanh nghiệp trong nước mạnh dạn in thương hiệu Việt lên biên vải, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng thương hiệu Việt “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.
Ngay sau đó, Thái Tuấn tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu Việt mạnh mẽ hơn với việc đồng hành cùng nhiều sự kiện cấp quốc gia và quốc tế, đưa Thái Tuấn phát triển, trở thành một trong những thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam về ngành vải thời trang.
Xin ông chia sẻ thêm về những thành quả đạt được của Thái Tuấn sau 25 năm phát triển?
25 năm gắn bó với ngành dệt may thời trang, Thái Tuấn đã gặt hái được nhiều thành quả về mặt kinh doanh, cụ thể thị phần vải thời trang của Thái Tuấn đang chiếm khoảng 25% trên tổng dung lượng thị trường vải nội địa. Song song đó, Thái Tuấn còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước: Châu Á và các nước Trung Đông. Với doanh thu hàng năm tăng trưởng bình quân 15%, trong đó giá trị mang về từ xuất khẩu chiếm khoảng 50%. Dự kiến trong vòng 5 năm tới, doanh thu sẽ tiếp tục tăng và mang lại giá trị cao gấp 3 lần hiện tại.
Từ những thành quả trên, công ty chúng tôi đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao Động hạng Nhì, hạng Ba về "Thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xã hội từ thiện", 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen của các Bộ ngành, UBND Thành phố.
Chúng tôi cũng vinh dự và tự hào được đồng hành cùng các sự kiện quốc tế tổ chức tại Việt Nam qua các hoạt động: cung cấp trang phục áo dài cho Seagames 22 và Hội nghị APEC 14, cung cấp trang phục cho Nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước tham dự Asean 17, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 43, …. Trang phục Vải Thái Tuấn đã được các nguyên thủ Quốc tế như Tổng thư ký liên hợp quốc – Ban Ki Moon, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thủ tướng Sigapore Lý Hiển Long,….mặc trên người.
Gần đây xuất hiện một số thông tin công ty Thái Tuấn kinh doanh đa cấp, huy động vốn và có dấu hiệu lừa đảo, ông vui lòng cho biết thực hư thế nào?
Quả thật, trên thị trường xuất hiện doanh nghiệp có cùng tên Thái Tuấn với loại hình và ngành nghề kinh doanh hoàn toàn khác. Nhằm thông tin đến người tiêu dùng và tránh sự hiểu nhầm đối với thương hiệu, công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn xin khẳng định quan điểm xuyên suốt “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nên từ ngày thành lập đến nay Công ty chúng tôi chỉ chuyên sản xuất và kinh doanh trong ngành DỆT MAY, không tham gia Sản xuất kinh doanh các sản phẩm và lĩnh vực khác.
Định hướng phát triển trong giai đoạn tới của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?
Với khát vọng xây dựng một “Thương hiệu quốc tế cung cấp vải thời trang toàn cầu”, hiện Thái Tuấn đang hợp tác với Công ty Tư vấn quốc tế chuyên ngành Dệt May để xây dựng chiến lược bứt phá, trong đó tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu vải thời trang ngày càng lớn của các công ty may mặc để đầu tư máy móc mới, công nghệ thông minh nhằm tiên phong trong sản xuất ra những sản phẩm mới với sự khác biệt về tính năng: hút ẩm, chống tia cực tím, có mùi thơm, … với giá trị gia tăng đáp ứng nhu cầu vải cao cấp của phụ nữ.
Thái Tuấn sẽ chỉ tập trung duy nhất cho ngành dệt may và tự tin rằng với đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm và máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại, Tập đoàn Thái Tuấn sẽ thực hiện được việc xây dựng thương hiệu quốc tế cung cấp vải thời trang toàn cầu của mình.
C.Minh