Doanh nghiệp vẫn ám ảnh bởi chi phí "đi đêm" với hải quan

(Dân trí) - Khoảng 35% doanh nghiệp được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi về việc chi trả phí ngoài quy định. Vẫn có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan.

 

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Báo cáo kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan công bố ngày 12/11 cho thấy, doanh nghiệp đã tương đối hài lòng với các phương thức tiếp cận thông tin trong lĩnh vực hải quan hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong nắm bắt thông tin về pháp luật hải quan.

Trung bình 54% doanh nghiệp được hỏi cho biết đã từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về pháp luật hải quan.

Về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, phần lớn doanh nghiệp đánh giá ở mức bình thường. Cụ thể 26% doanh nghiệp cho rằng các thủ tục nộp thuế dễ, rất dễ. Có 10% doanh nghiệp đánh giá thủ tục kiểm tra hồ sơ và thủ tục xác nhận hàng hoá qua khu vực giám sát ở mức dễ, rất dễ.

Một vài thủ tục có một số lượng tương đối lớn các doanh nghiệp cho là khó, rất khó như thủ tục hoàn thuế, không thu thuế (31%), thủ tục xét miễn thuế (26%) và giải quyết khiếu nại (23%).

Về sự phục vụ của công chức hải quan, phần lớn doanh nghiệp đánh giá ở mức bình thường từ 55-61% tại tất cả các tiêu chí.

Đáng lưu ý, có khoảng 35% doanh nghiệp được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi về việc chi trả phí ngoài quy định. Vẫn có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Một số doanh nghiệp cho biết họ e ngại sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả thêm chi phí ngoài quy định.

Về kết quả giải quyết công việc của cơ quan Hải quan, báo cáo cho biết trung bình có 53% doanh nghiệp cho biết từng bị xử lý vi phạm hành chính hải quan.

Theo báo cáo, doanh nghiệp có quy mô càng lớn khả năng từng bị xử lý vi phạm càng cao. Chỉ có 27% doanh nghiệp từng bị xử phạt có tiến hành khiếu nại về quyết định xử lý vi phạm của cơ quan hải quan.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong kết quả báo cáo nhiều chỉ tiêu đã được doanh nghiệp đánh giá cao nhưng cũng có nhiều chỉ tiêu cộng đồng doanh nghiệp chưa hài lòng, kỳ vọng ngành Hải quan chuyển biến hơn nữa.

"Chúng ta đang trong cuộc đua nâng hạng khép lại khoảng cách giữa Việt Nam và các nước ASEAN và khép lại khoảng cách của ngành này với kỳ vọng của doanh nghiệp. So với năm 2013 đã có nhiều tiến bộ và bắt đầu trong giai đoạn gia tốc, doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của ngành hải quan", ông Lộc nói.

Phương Dung

Doanh nghiệp vẫn ám ảnh bởi chi phí "đi đêm" với hải quan - 2