Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quan tâm đến sản xuất tuần hoàn

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Tại cuộc đối thoại cấp cao mới đây giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng giám đốc điều hành Heineken Việt Nam, khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam vào đầu thập niên 1990, Heineken phát triển thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam, với 5 nhà máy và gần 3.000 nhân viên trên khắp cả nước. Công ty tạo ra hơn 170.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quan tâm đến sản xuất tuần hoàn - 1

Tọa đàm giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp châu Âu diễn ra chiều 2/3 (Ảnh: EuroCham).

Trong hơn 33 năm hoạt động, Heineken Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, hướng đến mục tiêu vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, phát triển bền vững cũng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp, với chiến lược lâu dài tập trung vào ba trụ cột chính là xã hội, uống có trách nhiệm, môi trường - cùng tham vọng lớn đạt Net Zero trong sản xuất vào năm 2030.

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quan tâm đến sản xuất tuần hoàn - 2

Ông Wietse Mutters (giữa), Tổng giám đốc điều hành Heineken Việt Nam chia sẻ tại buổi đối thoại (Ảnh: EuroCham).

Tại buổi đối thoại cùng Thủ tướng, Tổng giám đốc HEINEKEN Việt Nam Wietse Mutters một lần nữa nhấn mạnh niềm tin của doanh nghiệp vào tiềm năng của Việt Nam, thể hiện thông qua tốc độ nổi bật trong tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển bền vững. Để tận dụng tối đa tiềm năng này, ông Mutters đã chia sẻ quan điểm về kinh tế tuần hoàn.

Theo đó, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến yếu tố tuần hoàn trong sản xuất bao bì nhôm và sự cấp thiết của việc thiết lập hạ tầng tái chế lon nhôm. Tổng giám đốc Heineken Việt Nam cho biết phần lớn sản phẩm của doanh nghiệp được bán trong lon nhôm, doanh nghiệp ưu tiên mua các lon nhôm này từ nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có nhà máy cán nhôm, các doanh nghiệp như Heineken Việt Nam buộc phải xuất khẩu lon đã qua sử dụng sang nước ngoài để tái chế thành cuộn nhôm, sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam để sản xuất lon mới.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết đối với những nhà máy cán nhôm chuyên nghiệp, có khả năng tái chế ngay trong nước, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tái chế từ nước ngoài, đồng thời hy vọng Chính phủ sẽ nghiên cứu mở rộng hợp tác nhằm mang đến sự hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu Net Zero năm 2050 mà Việt Nam đã đề ra.

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quan tâm đến sản xuất tuần hoàn - 3

Heineken Việt Nam đã ghi nhận giảm 93% lượng phát thải carbon so với năm 2018 (Ảnh: Heineken).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng sản xuất bia "cỏ" (không rõ nguồn gốc xuất xứ) ngày càng gia tăng và trở nên khó kiểm soát, gây ra nhiều thách thức lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng và sự minh bạch trong kinh doanh. Các cơ sở sản xuất trái phép không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.

Trước những lo ngại này, đại diện Heineken Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý hiệu quả, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, siết chặt các biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất bia trái phép.

Cuối buổi trao đổi, Tổng giám đốc Heineken Việt Nam khẳng định doanh nghiệp tiếp tục giữ vững cam kết luôn song hành và phát triển cùng đất nước và con người Việt Nam, tích cực đóng góp vào những mục tiêu chung về kinh tế và phát triển bền vững nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.