Đi tắt bằng thương hiệu nước ngoài
Sau thành công của An Phước, nhãn hiệu Pierre Cardin đã được nhượng quyền khai thác cho 4 doanh nghiệp khác tại VN. Xu hướng mua nhãn hiệu cao cấp hoặc liên doanh liên kết với các tập đoàn nổi tiếng quốc tế đang được nhiều công ty VN lựa chọn.
Công ty Long Khải mới khai thác nhãn hiệu Pierre Cardin với các sản phẩm tất dệt kim từ đầu năm nay. Cùng hàng nhượng quyền, tất nhập từ Thái Lan bán tại các shop giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/đôi, đồ VN giá chỉ bằng một nửa nên rất nhiều người lựa chọn. Tập đoàn Dệt may VN đặt kế hoạch trong năm nay mua 2-4 nhãn hiệu nổi tiếng nhằm đẩy nhanh việc chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Không chỉ dùng nhãn hiệu nổi tiếng để chiếm lĩnh thị trường nội, nhiều doanh nghiệp còn đặt mục tiêu hướng ra thị trường quốc tế. Trong năm nay Tổng công ty Thuốc lá VN (Vinataba) dự kiến sẽ hợp tác với British America Tobacco PLC (BAT) sản xuất hai nhãn thuốc lá mới là Pall Mall và Viceroy với sản lượng tối đa 200 triệu bao/năm.
Công ty BAT cũng đã ký với Vinataba thỏa thuận nguyên tắc sẽ sản xuất và xuất khẩu tối thiểu 50 triệu bao thuốc lá nhãn quốc tế, chất lượng cao của họ sau khi Vinataba sản xuất 2 dòng sản phẩm trên. Chấp thuận kế hoạch trên, Bộ Công nghiệp hy vọng đây sẽ là cơ sở để VN trở thành một đầu mối xuất khẩu thuốc lá lớn của tập đoàn BAT tại châu Á.
Hình thức đi tắt để sản xuất hàng cao cấp đang là khuynh hướng đầu tư mới tuy nhiên cần nghiên cứu thị trường và nhãn hiệu nước ngoài thật kỹ trước khi sử dụng. Vinamilk cũng đã liên doanh với hãng Campina International Holding B.V của Hà Lan, một hãng sữa nổi tiếng thế giới để sản xuất các nhãn hiệu Campina, Yippee, Yogood phục vụ thị trường có thu nhập cao tại VN, song quý 4/2005 họ thông báo lỗ tới 24 tỷ đồng.
Theo tiến sỹ Lý Quý Trung, Giám đốc điều hành Nam An Group và Phở 24, kinh doanh bằng nhượng quyền thương hiệu phải tuân thủ những quy định chung của cả hệ thống nên có thể gây khó chịu cho những doanh nhân muốn sáng tạo và có nhu cầu tự chứng minh mình. Đơn cử như trường hợp của Long Khải, công ty sẽ sử dụng mẫu thiết kế của Pierre Cardin, còn nếu tự thiết kế thì phải được phía nước ngoài duyệt.
Thêm một quan niệm sai lầm khác là có không ít doanh nghiệp vẫn hiểu lầm rằng kinh doanh nhượng quyền là không có rủi ro và không tốn thời gian. Tuy vậy trên thực tế như bất kỳ ngành kinh doanh nào người chủ vẫn phải quan tâm sâu sát và dành quỹ thời gian không ít cho nó dù thương hiệu đã được người khác thường xuyên chăm sóc.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nhượng quyền, mới đây Thủ tướng đã ban hành Nghị định 35 quy định chi tiết hình thức kinh doanh này. Theo đó, hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền phải được hoạt động ít nhất 1 năm. Cả bên bán và bên mua đều phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước khi kinh doanh loại hình này.
Theo Phong Lan
VnExpress