Đầu tư sân bay Long Thành: "Hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư"

(Dân trí) - Liên quan đến việc Geleximco cùng đối tác là doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: "Quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư".


Cảng HKQT Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cảng HKQT Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trao đổi về việc gần đây Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang của Trung Quốc và Tập đoàn Gleximco vừa đề xuất mong muốn tham gia đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, tại họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (30/8), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không sân bay Long Thành.

"Cho đến thời điểm này, Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành. Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư", Thứ trưởng cho biết.

Liên quan đến việc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, Thứ trưởng khẳng định: "Quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư".

Theo Thứ trưởng, trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.

"Như tôi nói ở trên, hiện đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được các cấp thẩm quyền, ở đây là Chính phủ, thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước", ông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu".

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn.

Với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Như Dân trí đưa tin, mới đây, Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang của Trung Quốc và Tập đoàn Gleximco vừa đề xuất với Thủ tướng được đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong văn bản, hai tập đoàn này khẳng định về kinh nghiệm và khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, đồng thời cam kết sẽ xây đựng Cảng HKQT Long Thành hiện đại và văn minh, giá thấp. Tiến độ triển khai xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành đưa ra là 3-5 năm.

Ngoài ra, trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, một công ty khác là Công ty Gia Bảo cũng đã gọi điện để bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Phương Dung