Thứ tư, 29/05/2013 - 07:36

Đánh thuế VAT, đừng quên người thu nhập thấp!

Dân trí

Đa số đại biểu tán thành việc sửa đổi của Luật Thuế VAT nhưng lưu ý bản chất của thuế VAT là thuế đánh trên sự tiêu thụ do người mua phải chịu thuế chứ không phải người bán. Những người tiêu dùng này có cả thu nhập thấp và có cả thu nhập cao.

Nên giảm tối đa về hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng.
Nên giảm tối đa về hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng.
 
Chiều 28/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (VAT). Đa số đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế VAT.

Tuy nhiên, theo đóng góp ý kiến của đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình) thì, bản chất của thuế giá trị gia tăng là thuế đánh trên sự tiêu thụ do người mua phải chịu thuế chứ không phải người bán. Do đó, mọi sự ưu tiên bằng cách quy định càng nhiều đối tượng không chịu thuế chừng nào thì càng gây khó khăn cho doanh nghiệp bán hàng hay cung cấp dịch vụ chừng ấy chứ hoàn toàn không mang lại ưu đãi cho doanh nghiệp.

Nói về mức doanh thu để xác định hàng hoá dịch vụ không chịu thuế của hộ cá nhân kinh doanh theo như dự thảo hiện hành đang quy định là 100 triệu đồng, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng: “Thuế VAT không phải là thuế đánh vào hộ cá nhân kinh doanh dịch vụ hàng hoá mà đánh vào người sử dụng, tiêu dùng dịch vụ hàng hoá đó và hộ cá nhân kinh doanh đó chỉ thay mặt nhà nước để thu thuế từ người tiêu dùng, họ sẽ nộp vào ngân sách nhà nước. Những người tiêu dùng này có thể là những người có cả thu nhập thấp và có cả thu nhập cao. Hơn nữa việc xác định mức doanh thu của hộ cá nhân 100 triệu đồng trên thực tế không phải là việc dễ thực hiện”.

Do đó, đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo nên cân nhắc không đưa đối tượng này vào đối tượng không chịu thuế. Trong trường hợp vẫn phải đưa đối tượng này vào thì cần làm rõ cơ sở thực tiễn và khoa học của mức ngưỡng doanh thu 100 triệu, không nên để con số tuyệt đối như vậy mà nên căn cứ theo mức lương tối thiểu, chẳng hạn 100 triệu đồng tương đương với gần 100 lần mức lương tối thiểu để đảm bảo tính ổn định lâu dài của điều luật.

Đại biểu Dương Quang Sơn (Bắc Kạn) cho rằng, bản chất của thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu trên người tiêu dùng chứ không phải là thuế mà người bán chịu. Do vậy, việc quy định càng nhiều đối tượng không chịu thuế thì càng gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, do vậy nên giảm tối đa về hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng.
 
Đánh thuế VAT, đừng bỏ quên quyền lợi người tiêu dùng
Việc giảm thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế kiến trúc.

Liên quan tới chính sách giảm thuế giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ cho người có thu nhập thấp mua nhà ở và hỗ trợ thị trường bất động sản, đại biểu Trần Văn Huynh (Kiên Giang) tán thành chủ chương của dự thảo Luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần có hệ thống giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm bảo đảm tính lan tỏa rộng lớn và đạt được hiệu quả đề ra khi ban hành chính sách.

Ngoài ra, đại biểu lo ngại việc giảm thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế kiến trúc; gia tăng các trường hợp chuyển đổi mục đích xây dựng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần cân nhắc toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Dương Quang Sơn (Bắc Kạn) nhấn mạnh thêm những lo ngại nếu luật quy định về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ cho người có thu nhập thấp mua nhà ở và hỗ trợ thị trường bất động sản tại Khoản 2, Điều 2 sẽ khiến các doanh nghiệp bất động sản thay đổi thiết kế cũ, chia nhỏ căn hộ, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như công năng của công trình, của toà nhà.

“Việc chia nhỏ các căn hộ sẽ dẫn tới tăng cao mật độ dân cư trong khu vực, phá vỡ quy hoạch dân cư cũ cũng như khó khăn trong việc quản lý và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt lâu dài của cộng đồng dân cư khu vực này. Và với chính sách thuế như vậy thì sức lan tỏa không rộng mà chỉ có những người mua nhà ở các thành phố lớn mới được hưởng thụ chính sách, còn nhân dân mua nhà ở các tỉnh lẻ không được tiếp cận với chính sách này”, đại biểu nhấn mạnh.

Theo Dự thảo, luật bổ sung quy định về ngưỡng đăng ký thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Cụ thể, nếu được thông qua, luật sẽ áp dụng phương pháp khấu trừ đối với cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 1 tỷ đồng trở lên.

Đại biểu Trần Văn Huynh đề nghị “cần xem xét quy định mức ngưỡng doanh thu tính thuế thấp hơn phương án đề xuất của Chính phủ, vì với mức doanh thu 1 tỷ đồng/năm thì số lượng các doanh nghiệp thuộc diện áp dụng phương pháp tính trực tiếp là khá lớn. Điều này chưa thể hiện được bước tiến bộ hơn trong quản lý áp dụng thuế giá trị gia tăng, chưa đáp ứng mục tiêu tiến tới cơ bản thực hiện phương pháp khấu trừ thuế đề ra trong chiến lược cải cách thuế”.

Nguyễn Hiền