Đằng sau giá trị hàng triệu đô cho tầm nhìn công viên
Tại các thành phố lớn trên thế giới, căn hộ có tầm nhìn công viên có thể được bán với giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đô, đơn cử như căn hộ có khung cửa nhìn ra công viên Central Park của thành phố New York.
Tầm nhìn xanh mát và các lợi ích đáng kể cho sức khỏe mà không gian công viên mang lại khiến thị dân tại các thành phố lớn tỏ ra không tiếc tiền đầu tư.
Công viên - yếu tố “vàng” tăng giá bất động sản
Đã có thời gian, người ta tin rằng công viên Central Park trứ danh của nước Mỹ được xây dựng nhằm mục đích tăng giá bán bất động sản của hàng trăm héc-ta đất lân cận. Tin đồn chỉ là tin đồn, nhưng rõ ràng, ngay khi chính quyền New York phê duyệt việc sử dụng 3,41km2 đất khu Manhattan để xây dựng công viên công cộng, mảnh đất trước đây vốn không có giá trị do đa phần là đất đá và các khu phố lụp xụp bỗng chốc trở thành một trong những khu đất vàng đắt giá nhất - không của chỉ riêng nước Mỹ mà trên toàn thế giới.
với vốn đầu tư 7,4 triệu USD, công viên Central Park “có giá” cao hơn cả bang Alaska khi nước Mỹ mua lại bang này vào năm 1867 với khoản tiền 7,2 triệu USD. Và thực tế cho thấy, số tiền chính quyền New York đã bỏ ra xây công viên không là gì với “lợi nhuận” khổng lồ mà lá phổi xanh mang lại. Central Park biến New York thành một điểm đến quyến rũ hơn với gần 40 triệu lượt khách dạo chơi tại công viên mỗi năm, tăng sự tín nhiệm của người dân với chính quyền thành phố, chưa kể những tác động vô giá đến môi trường sống, sức khỏe của gần 10 triệu dân New York.
Theo thống kê của tờ The Wall Street Journal, căn hộ gần công viên có giá cao hơn 25% - 50% so với khu vực khác.
Và không riêng New York, công viên là yếu tố “vàng” đẩy giá bất động sản là câu chuyện chung ghi nhận tại các thành phố lớn. Nếu tại Singapore, các căn hộ gần công viên được xếp hạng 5 sao với giá thuê/bán 5 sao, thì tại London (Anh), căn hộ tầm nhìn công viên cũng gia tăng 45% giá trị.
Ở Việt Nam, căn hộ hướng công viên tại các khu đô thị lớn như Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, Ecopark, Phú Mỹ Hưng… có thể được bán với giá cao gấp đôi so với các sản phẩm cùng tiện nghi trong phân khúc nhưng vẫn hút người mua.
Ưu tiên số một của khách mua nhà gia đình
Bên cạnh các khách hàng nhà giàu độc thân có nhu cầu tận hưởng cuộc sống thư thái giữa lòng đô thị và giới đầu tư, các gia đình cũng là nhóm khách hàng thường xuyên của bất động sản gần công viên hoặc có tầm nhìn công viên do những tác động tích cực của không gian sống xanh đến trẻ nhỏ. Nghiên cứu của Đại học Columbia trên trẻ em 4-5 tuổi tại thành phố New York kết luận việc sống trong không gian nhiều cây xanh giúp giảm tỉ lệ hen suyễn ở trẻ xuống 25%.
Chị L.M.P ( quận 6, TP.HCM) chia sẻ: “Từ nhà tôi ra công viên gần nhất phải 5 cây số, lũ trẻ gần như không có cơ hội hít thở không khí trong lành hay chạy nhảy vui chơi. Cuộc sống vật chất hiện nay đầy đủ hơn nhưng tôi vẫn thấy con cái bị thiệt thòi hơn thế hệ trước khi nhu cầu cơ bản là sống khỏe mạnh, vui tươi, hòa mình với thiên nhiên không được đáp ứng. Nên từ khi có thông tin phong thanh về việc mở bán tòa căn hộ Park View sát cạnh công viên ven sông lớn nhất Sài Gòn, tôi và chồng đã liên hệ đón mua.”
Park View – căn hộ có tầm nhìn hướng công viên ven sông lớn nhất Sài Gòn
Mặc dù có giá cao hơn mặt bằng chung trên thị trường, nhưng các căn hộ có tầm nhìn công viên hay được phát triển theo mô hình “công viên trong vườn nhà” như Park View đều cháy hàng chỉ sau thời gian ngắn mở bán.
Hồng Hà