1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Dân xếp hàng chờ mua xăng, Bộ Công Thương nêu cách tháo nút thắt

Văn Hưng

(Dân trí) - Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng thị trường xăng dầu vừa qua có biến động đặc biệt. Bộ Công Thương cũng chỉ ra một loạt giải pháp...

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ, một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, bán hàng cầm chừng ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho thị trường.

Nguyên nhân khiến thị trường xăng dầu gặp khó

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức diễn ra ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải thị trường thế giới có biến động rất bất thường, ảnh hưởng trực tiếp đến biến động của thị trường xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhiên liệu nội địa tăng khá cao so với dự kiến; sự hồi phục kinh tế nhanh, mạnh và vượt kế hoạch khiến nhu cầu tiêu dùng mặt hàng xăng, dầu tăng cao, trong bối cảnh nguồn cung chưa tăng tương ứng.

Ở trong nước, nguồn sản xuất từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước 10 tháng năm 2022 chưa đảm bảo theo kế hoạch năm đặt ra. Dù 2 nhà máy đã sản xuất vượt công suất, Bình Sơn gần đây sản xuất vượt 112% nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch. Như vậy, còn thiếu 170.000 m3/tấn xăng, dầu các loại (10 tháng đầu năm, nguồn sản xuất trong nước từ 2 nhà máy đạt 9,7 triệu m3/tấn, trong khi kế hoạch đăng ký 10 tháng đầu năm là 9,87 triệu m3/tấn).

Dân xếp hàng chờ mua xăng, Bộ Công Thương nêu cách tháo nút thắt - 1

Hai tuần qua, việc đi đổ xăng là "cơn ác mộng" với không ít người dân thủ đô (Ảnh: Đỗ Quân).

Ngoài ra, do giá xăng dầu thế giới biến động phức tạp và khác thường. Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng năm nay đã tăng 57-85% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên tục với biên độ lớn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại và hiện nay tiếp tục diễn biến khó lường, nhiều doanh nghiệp đầu mối bị thua lỗ do đã nhập khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao (trong quý II), từ quý III giá lại giảm liên tục.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng, cắt giảm các chi phí kinh doanh trong đó có việc cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng.

Thêm nữa, tỷ giá USD/VND tăng cao dẫn đến chi phí kinh doanh xăng dầu tăng theo làm cho hoạt động kinh doanh xăng dầu càng thêm thua lỗ; mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài về kho của doanh nghiệp, làm chậm nguồn cung ứng xăng dầu trong một số thời điểm.

Dân xếp hàng chờ mua xăng, Bộ Công Thương nêu cách tháo nút thắt - 2

Thị trường xăng dầu trong nước đang chịu ảnh hưởng lớn bởi tình hình thế giới (Ảnh: Đỗ Quân).

Về nguyên nhân chủ quan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu từ cuối năm 2021, các chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế như chi phí vận chuyển, premium… tăng liên tục và tăng cao nhưng những chi phí này chưa được rà soát, điều chỉnh tăng và tính đúng, tính đủ khi tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do Nhà nước điều hành nên chưa khuyến khích doanh nghiệp nhập xăng, dầu để cung ứng cho thị trường trong nước.

Trong khi giá xăng dầu tăng, tỷ giá USD/VND tăng thì nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn, khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng (các doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay tiền tại các tổ chức tín dụng).

Một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước Giấy phép kinh doanh xăng dầu trong thời gian 1-1,5 tháng (do vi phạm hành chính) dẫn đến ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu tại một số địa bàn. Có doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị Tổng cục Hải quan ngừng thông quan mặt hàng xăng dầu do không đáp ứng điều kiện về việc kết nối dữ liệu điện tử theo quy định của Tổng cục Hải quan.

Bộ Công Thương đưa giải pháp gì? 

Theo dự báo, do tình hình địa chính trị trên thế giới còn phức tạp, khó lường, nguồn cung xăng dầu sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân.

Bộ này cũng đang cùng Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu; bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và công tác quản lý nhà nước, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Định kỳ trước ngày 20 hàng tháng, cơ quan điều hành sẽ rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường, hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và thực hiện ngay để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được giao nghiên cứu, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia, hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Công Thương cũng sẽ chỉ đạo các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đặt mua theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng tại các khu vực thiếu cục bộ...