Dán đề - can ra... tiền
(Dân trí) - Không phải nhà nghiên cứu quy luật phát triển thị trường, cũng chẳng phải nhà tâm lý tiêu dùng, ấy vậy mà chàng trai trẻ Nguyễn Nam Giang cùng hai người bạn đã “dám” thành lập công ty kinh doanh mặt hàng đề can dán kính - một trong những lĩnh vực chưa có doanh nghiệp nào “chạm” tay đến.
Sản phẩm đề can có mặt trên thị trường nước ta đã từ rất lâu nhưng đó chỉ là những chiếc đề can dán vào xe máy, ôtô, vào những sản phẩm bằng gỗ... được sản xuất tại châu Á, khá nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại. Tuy nhiên, nếu không được đi nhiều, tiếp xúc với nền công nghiệp nhà ở của các nước trên thế giới, nhìn thấy các tòa nhà chọc trời, những văn phòng cho thuê được ngăn cách với nhau bằng những tấm kính in hình hoa văn rất đẹp, có lẽ con đường đi của Nguyễn Nam Giang đã rẽ sang lối khác.
Vậy là lân la tìm hiểu, mua thêm sách báo nước ngoài về đọc và chính những tấm kính in hoa văn lạ mắt kia là do những tấm đề can được dán lên chứ không phải là một loại kính “đặc biệt” nào cả.
Tại các nước trên thế giới, đặc biệt là Châu Âu, công nghiệp về nhà ở, nhà chung cư, nhà cao tầng đã phát triển trước chúng ta hàng chục năm. Thay vì mua kính có in hoa văn, hầu hết các văn phòng, các công ty, nhà chung cư cao tầng, thậm chí là nhà thờ đều trang điểm thêm cho những khung cửa kính bằng những hoa văn phù hợp, lạ mắt và cũng rất kinh tế.
Việt Nam đang dần phát triển các khu chung cư, các tòa nhà cao tầng, các văn phòng cho thuê cũng đã được rất nhiều doanh nghiệp để ý đến. Thay vì những chiếc cửa bằng gỗ, những vách ngăn bằng gỗ, giờ đây, ông chủ các tòa nhà, các văn phòng có thể sử dụng các tấm kính dán đề can vừa tạo được sự sáng sủa, phong cách riêng trong từng lĩnh vực nghề nghiệp và cũng hết sức kín đáo, đặc sắc.
Ý tưởng thành lập công ty nhen nhóm từ lâu, chính thời điểm thị trường bất động sản “đóng băng”, đầu năm 2005, Giang “lên chức” giám đốc và Công ty ASI có mặt tại Việt Nam chính bởi sự thiếu hụt của thị trường.
Sự gian nan và thử thách bao giờ cũng dành cho các doanh nghiệp trẻ trong bước khởi nghiệp. Để được chọn là đại lý độc quyền tại Việt Nam của hãng d-c-fix (Đức), Giang và những người bạn, bên cạnh việc viết những thư ngỏ thể hiện thiện chí và quyết tâm kinh doanh, chứng minh bằng thực lực còn phải nhờ đến sự giới thiệu, sự đề cử tín nhiệm của các mối quan hệ.
Nằm trong ngõ nhỏ trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), Công ty ASI ngày càng tiếp nhận các hợp đồng làm ăn từ phía các đối tác, tuy nhiên, chàng giám đốc trẻ cũng đang hình thành trong đầu về một showroom giới thiệu các sản phẩm của công ty mình đến đông đảo người tiêu dùng. Bởi không cần phải là người thợ chuyên dán, bạn cũng có thể trang trí cho căn phòng, góc làm việc hoặc cả trên những sàn nhà trơn trượt bằng những mảng hoa văn phù hợp vì loại đề can này có thể bóc đi dán lại nhiều lần và sau 24h nó mới ăn dính vĩnh viễn vào mặt kính.
Thùy Nhung