Dân châu Âu "thắt chặt", hàng hiệu xa xỉ đua nhau mở rộng tại Trung Quốc

Hương Vũ

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy các thương hiệu xa xỉ từ châu Âu, Hồng Kông đến mở rộng thị trường tại Trung Quốc đại lục khi người tiêu dùng tại nhiều quốc gia đang thắt chặt chi tiêu.

Dân châu Âu thắt chặt, hàng hiệu xa xỉ đua nhau mở rộng tại Trung Quốc - 1
Đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc xếp hàng trước các cửa hàng cao cấp. Ảnh: SCMP

Đảo Hải Nam (Trung Quốc) được biết đến với biệt danh “thiên đường miễn thuế”, không khó để bắt gặp cảnh khách du lịch kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi hàng giờ đồng hồ để sắm sửa những món đồ yêu thích từ các nhãn hiệu cao cấp như Gucci, Tiffany,…

“Tôi đang lên danh sách sắm sửa cho chuyến du lịch tới của mình", Zeng Rong, 34 tuổi, một chuyên viên kiểm toán tại Bắc Kinh, chia sẻ về chuyến du lịch tới Hải Nam sắp tới. “Tôi muốn mua một chiếc túi Bottega Veneta, áo khoác dài và áo phao của Moncler để chuẩn bị cho mùa đông”.

Bất chấp những tác động tiêu cực lên nền kinh tế do Covid-19, các nhà phân tích nói rằng, nhu cầu hàng cao cấp, xa xỉ của người Trung Quốc không giảm quá nhiều. Thực tế này đang thu hút nhiều thương hiệu lớn chuyển từ Hồng Kông, châu Âu sang Trung Quốc đại lục.

Giờ đây, những khách hàng Trung Quốc như Zeng đều là nơi cho các thương hiệu cao cấp giờ đây phụ thuộc hơn bao giờ hết.

Hoạt động mua sắm nhộn nhịp tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc khiến các thương hiệu cao cấp lớn ồ ạt đầu tư vào thị trường này với việc triển khai bán hàng trực tuyến và mở cửa hàng mới, đồng thời hoãn hoặc hủy kế hoạch tại những thị trường khác như châu Âu.

Công ty tư vấn Bain ước tính người tiêu dùng Trung Quốc chiếm khoảng 35% trong tổng mức chi tiêu 317 tỷ USD vào các thương hiệu xa xỉ trên toàn cầu.

Dân châu Âu thắt chặt, hàng hiệu xa xỉ đua nhau mở rộng tại Trung Quốc - 2
Các nhãn hàng cao cấp liên tục mở rộng tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Các sự kiện cao cấp cũng bắt đầu nở rộ trở lại tại Trung Quốc. Hồi tháng 8, nhà thiết kế trang phục nam của Louis Vuitton Virgil Abloh tổ chức một buổi trình diễn thời trang xuân hè tại Thượng Hải. Tuần trước, Prada cũng tổ chức một buổi giới thiệu bộ sưu tập mới tại đây.

Cộng hưởng với tác động từ những cuộc biểu tình tại Hồng Kông hồi năm ngoái, nhiều thương hiệu xa xỉ bắt đầu đóng cửa tại thành phố và tìm cách mở rộng vào Trung Quốc đại lục thông qua cả cửa hàng vật lý và thương mại điện tử.

Thượng Hải đang dần thay thế Hồng Kông trở thành thiên đường mua sắm yêu thích của khách du lịch nội địa Trung Quốc. Vài tháng gần đây, chi tiêu hàng cao cấp tại Trung Quốc tăng vọt nhờ nhu cầu tăng cao sau thời gian phong tỏa phòng dịch Covid-19 cũng như giới giàu giờ đây không thể đi du lịch nước ngoài tới những nơi như Milan và Paris như trước kia.

“Trung Quốc đại lục đang trở thành nơi tập trung sức mua (hàng cao cấp)”, Mauro Maggioni, CEO tai khu vực châu Á - Thái Bình Dương của thương hiệu thời trang xa xỉ Italy Golden Goose, cho biết. Thương hiệu này hiện có 21 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục.

Tình hình kinh doanh èo uột tại nhiều thị trường lớn châu Âu khiến các thương hiệu đổ xô tới Trung Quốc để chớp thời cơ. Số lượng cửa hàng của các hãng cao cấp hàng đầu tại nước này tăng 4% trong nửa đầu năm 2020, trong khi đó tỷ lệ tăng của các thương hiệu mỹ phẩm là 8%, một báo cáo của hãng tư vấn bất động sản Savills, cho biết.

Chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh

Chính phủ Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ khách hàng Trung Quốc mua hàng xa xỉ ngay tại quê nhà.

Hôm 1/7, giới chức nâng hạn mức mua sắm không tính thuế lên 100.000 nhân dân tệ (14.285 USD) từ con số 30.000 nhân dân tệ. Trung Quốc cũng loại bỏ hạn mức mua sắm 8.000 nhân dân tệ mỗi sản phẩm khi mua sắm ở khu vực miễn phí tại Hải Nam, cũng như tăng các mặt hàng và số lượng hàng hóa miễn thuế.

Ngay cả khi kinh tế Trung Quốc đang chững lại, các chuyên gia nhận định người tiêu dùng Trung Quốc sẽ vẫn muốn mua các sản phẩm xa xỉ. Với hàng mỹ phẩm, một khi khách hàng đã mua từ các thương hiệu Châu Âu hay Mỹ, họ sẽ không quay lại sử dụng hàng Trung Quốc hay Châu Á.

“Nhu cầu hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong 1 – 2 tháng qua”, Morgan Stanley nhận định trong một báo cáo phát hành hôm 7/7. Theo Morgan Stanley, hầu hết các thương hiệu nổi tiếng (LV, Gucci, Cartier, Chanel, Dior...) đón tăng trưởng 40% đến 90% trong thời điểm đầu tháng 6.

Tăng cường bán hàng trực tuyến

Các thương hiệu xa xỉ cũng đang thực hiện bán hàng trên các kênh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng cao ở Trung Quốc.

Dân châu Âu thắt chặt, hàng hiệu xa xỉ đua nhau mở rộng tại Trung Quốc - 3
Đại dịch không làm ảnh hưởng đến nhu cầu hàng xa xỉ của người dân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Không giống tại nhiều quốc gia với khách hàng cao cấp có xu hướng tập trung ở nhóm người lớn tuổi, khách hàng mua sắm cao cấp tại Trung Quốc lại là những người ở độ tuổi 25-35. Họ thường đến từ các gia đình giàu có.

Người trẻ tại Trung Quốc thường thích mua sắm trực tuyến, do đó các thương hiệu cao cấp nhất thế giới đã bắt đầu triển khai thương mại điện tử bất chấp quan ngại về nguy cơ bị tội phạm làm hàng giả cướp mất doanh thu và việc thiếu kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến.

Hãng tư vấn McKinsey & Company dự báo Trung Quốc sẽ chiếm tới 50% chi tiêu hàng cao cấp toàn cầu trong năm 2020. Tuy vậy, hãng Bain vẫn cho rằng chi tiêu cho hàng xa xỉ của người Trung Quốc sẽ tăng trưởng âm trong năm nay, song chi tiêu ở thị trường nội địa sẽ tăng trưởng, chủ yếu bởi số liệu các năm trước đó cũng không cao.