Đại gia vận tải biển phá sản, đại diện tại Việt Nam dừng nhận hàng

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 31/8/2016, Văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã có thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016.

Hãng vận tải lớn khổng lồ Hanjin tuyên bố phá sản đã gây ra những xáo trộn nhất định trong hoạt động vận tải quốc tế.
Hãng vận tải lớn khổng lồ Hanjin tuyên bố phá sản đã gây ra những xáo trộn nhất định trong hoạt động vận tải quốc tế.

"Việc đệ đơn phá sản của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đã, đang và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp", Bộ Công Thương cho biết.

Theo đó, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp có các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của Hãng Hanjin.

Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của Hãng Hanjin, nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.

Đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hãng Hanjin, tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị chỉ đạo các cảng vụ có phương án bố trí phương tiện hợp lý và điều tiết kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và gây ùn tắc tại các cảng biển.

Trước đó, truyền thông nước ngoài cũng đưa tin về việc Hanjin Shipping, tập đoàn vận tải lớn nhất Hàn Quốc, phá sản đã gây ra nhiều xáo trộn trong thương mại toàn cầu. Động thái này diễn ra sau khi các ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và các cảng biển từ Trung Quốc tới Tây Ban Nha, Mỹ và Canada từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng.

Sự việc lại diễn ra vào chính thời điểm sôi động nhất hàng năm của hoạt động vận tải biển toàn cầu nhằm vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các kỳ nghỉ cuối năm. Hiện nhiều khách hàng của Hanjin cũng chưa tìm được đối tác thay thế.

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới. Đây có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới, vượt qua vụ phá sản của hãng United States Lines vào năm 1986.

Ngành vận tải biển toàn cầu đã gặp nhiều khó khăn do dư thừa công suất và nhu cầu suy giảm do sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Riêng trong nửa đầu năm nay, Hanjin lỗ ròng 437 tỷ Won, tương đương 423 triệu USD.

Tuy chưa đến mức phải tuyên bố phá sản như Hanjin, các hãng đóng tàu và vận tải biển của Hàn Quốc - vốn giữ vai trò động lực cho nền kinh tế hướng ra xuất khẩu của nước này suốt nhiều thập kỷ qua - hiện đang phải trải qua một quá trình tái cơ cấu đầy khó khăn.

Phương Dung