Thị trường thông tin di động:
“Cuộc chiến” chuyển mạng thuê bao
Thực tế cho thấy, dù chưa đến mức gay gắt, nhưng chắc chắn rằng, cuộc chiến “thị phần” giữa mạng Vinaphone (mạng có số thuê bao lớn nhất Việt Nam hiện nay) và các mạng khác, đặc biệt là Viettel Mobile (mạng có tốc độ phát triển nhanh nhất) sẽ còn nhiều sóng gió.
Theo ông Hoàng Trung Hải - Giám đốc Công ty Dịch vụ viễn thông GPC (cơ quan chủ quản của mạng Vinaphone), sau sự cố “sập mạng” vào dịp Tết âm lịch vừa rồi, mạng Vinaphone đã chủ trương ngừng mở rộng thuê bao mới, không áp dụng các chương trình khuyến mãi để tăng cường việc nâng cấp hệ thống mạng. Đến đầu tháng 5, khi việc nâng cấp đã tạm ổn, Vinaphone mới mở lại chương trình khuyến mãi, nhằm giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo thêm khách hàng mới.
Hiện tượng khá nhiều thuê bao Vinaphone trong thời gian qua đã “chuyển mạng” sang dùng dịch vụ của mạng khác, nhất là đối với Viettel, S-Fone, ông Hải cho biết, do thời gian vừa qua, các mạng khác đều liên tục có những đợt khuyến mãi hấp dẫn, và do ảnh hưởng của sự cố “sập mạng” đợt Tết, nên hiện tượng trên là có thực.
Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, đó là hiện tượng “di chuyển mạng” khá bình thường. Tức là một người thường xuyên sử dụng 2 sim với 2 số máy của 2 mạng khác nhau (Vinaphone và Viettel chẳng hạn), tùy theo nhu cầu mà khi họ dùng mạng này, hoặc mạng kia. “Chính sách giá cước với các chương trình khuyến mãi của Viettel hiện nay rất hấp dẫn, nên có khá nhiều người đã chuyển sang dùng Viettel là điều không thể tránh được...” - ông Hải nói.
Thực tế cho thấy, với cách tính cước block 6 giây, Viettel được xem là mạng có giá cước rẻ nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo sự tính toán của nhiều người, nếu sử dụng trên 300.000 đồng/tháng, thì chênh lệch giá cước như trên không thật sự nhiều. Nói cách khác, nếu dùng dưới 300.000 đồng/tháng, dùng mạng Viettel sẽ tiết kiệm hơn Vinaphone khá nhiều, còn trên số đó thì tiết kiệm không đáng kể.
Mặc dù chưa có sự thống kê đầy đủ, nhưng trung bình mỗi ngày, mạng Vinaphone có khoảng 1.000 thuê bao ngừng hoạt động (bị khóa 2 chiều, hoặc không đăng ký thuê bao tiếp). Về vấn đề này, ông Hồ Công Việt – Trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone cho biết: Vào thời gian mạng Vinaphone “im lặng” để tiến hành nâng cấp mạng cho đến nay, hàng ngày số thuê bao mới của mạng vẫn đạt khoảng 3.000. Và với số thuê bao mới này, trừ đi số thuê bao ngừng hoạt động hàng ngày, mạng Vinaphone vẫn giữ được sự ổn định về số thuê bao hoạt động trên mạng, thậm chí là vẫn có sự tăng trưởng, dù là không nhiều như trước đây.
Cả ông Hải và ông Việt đều khẳng định rằng, sau đợt đầu tư nâng cấp vừa rồi, chất lượng hoạt động của mạng Vinaphone đã khá lên rất nhiều. Ngoài việc nâng cấp chất lượng, với đợt khuyến mãi trong tháng 5 này, Vinaphone đang hy vọng sẽ ổn định được số lượng thuê bao và tiếp tục lên. Được biết số thuê bao của Vinaphone hiện nay đã đạt gần 3 triệu, và theo ông Hải và ông Việt, dung lượng của mạng Vinaphone tại thời điểm này có thể đáp ứng được cho 1 triệu thuê bao mới hoạt động nữa.
Sau 7 tháng chính thức khai thác, cung cấp dịch vụ, hiện nay mạng Viettel đã đạt trên 500.000 thuê bao. Lượng phát triển thuê bao mới mỗi ngày của Viettel đạt xấp xỉ con số 5.000/ngày - cao nhất trong tất cả các mạng điện thoại di động hiện nay tại Việt Nam. Viettel đã có 600 trạm thu phát sóng trên toàn quốc, và để đạt được mục tiêu 1, 5 triệu thuê bao, từ đây đến hết năm 2005, Viettel sẽ xây dựng thêm khoảng 1.200 trạm thu phát sóng mới nữa.
Theo Trần Lưu - Thu Tuyết
Sài Gòn Giải Phóng