CRV, Ranger, CX5 cùng “trượt dốc”, Vios và Xpander, Accent tranh “ngôi đầu”

(Dân trí) - Thị trường xe hơi 2 tháng đầu năm 2020 chứng kiến khá nhiều mẫu xe suy giảm doanh số nhanh chóng. Trái lại, cũng là cuộc chạy đua quyết liệt của nhiều hãng xe để tranh ngôi đầu.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hầu hết các dòng xe đều suy giảm doanh số mạnh, sedan, mẫu xe chủ lực trên thị trường 2 tháng qua bán ra chỉ được hơn 12.200 chiếc, giảm hơn 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

CRV, Ranger, CX5 cùng “trượt dốc”, Vios và Xpander, Accent tranh “ngôi đầu” - 1

Doanh số nhiều mẫu xe giảm đồng loạt trong bối cảnh thị trường xe suy giảm chung

Các mẫu SUV, MPV, bán tải Pickup cũng giảm từ 1.600 chiếc, cao nhất là gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. 

Sự sụt giảm doanh số xe hơi 2 tháng qua do sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhu cầu mua xe thấp nhất năm, cộng thêm với dịch Covid-19 đã đánh bay doanh số bán của nhiều mẫu xe chiến lược.

Hiện Vios có doanh số cao nhất với 4.000 chiếc, hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là Accent của Hyundai Thành Công với 2.900 chiếc, đứng thứ 3 là Hyundai i10 với 2.700 chiếc và cuối cùng là Mitsubishi Xpander với gần 2.200 chiếc bán ra. 

Ngoài ba mẫu xe trên, thị trường còn có những mẫu xe có doanh số tốt trên 1.000 xe, cụ thể là SantaFe, Tucson của Hyundai, Cerato, Soluto của Kia, Mazda 3, Fortuner hay Innova…

Trái ngược lại với niềm vui của các mẫu xe, hãng xe có doanh số tăng trong 2 tháng khó khăn vừa qua, khá nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu xe công bố doanh số bán thấp hơn nhiều so với trước đây.

Đứng đầu là mẫu xe nhập Thái Honda CRV, 2 tháng qua "vựa doanh số" của Honda chỉ bán ra được hơn 930 chiếc, giảm hơn 2.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mẫu thứ 2 là Ranger, chỉ bán ra được hơn 211 chiếc, giảm gần 1,900 chiếc so với cùng kỳ năm trước. 

Mẫu thứ 3 thuộc về dòng xe lắp ráp trong nước Mazda CX5 với doanh số chỉ đạt gần 800 chiếc, giảm gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Các mẫu xe suy giảm mạnh thời gian qua còn phải kể đến như Outlander của Mitsubishi, Innova, Wigo của Toyota, Explorer của Ford, Elantra của TCMotor, Morning và Cerato của Kia.

Việc giảm doanh số hàng loạt mẫu xe cho thấy thị trường xe đang ở trong giai đoạn thực sự khó khăn. Các mẫu xe trước đây có doanh số “khủng” như Ranger, CRV, Innova… nay cũng giảm giá từ 30 đến gần 100 triệu đồng để kéo khách.

Việc suy giảm doanh số bán của các mẫu xe tại Việt Nam xảy ra trong bối cảnh tiêu dùng của người dân giảm sút sau tết Nguyên đán 2020. Cộng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, khiến rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, doanh nhân khó khăn, phá sản. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm tài sản lớn như ô tô.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về cũng suy giảm rất mạnh. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết 2 tháng đầu năm, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 14.450 chiếc, giảm hơn 11.175 chiếc so với cùng kỳ. Trong đó có 10.600 xe con dưới 9 chỗ ngồi, giảm hơn 7.154 chiếc so với cùng kỳ.

Lượng xe Thái Lan nhập về 2 tháng qua chỉ đạt hơn 8.000 chiếc, giảm hơn 8.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe nhập từ Indonesia đạt hơn 5.100 chiếc, suy giảm hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng lượng xe nhập từ 2 nước này về Việt Nam giảm hơn 9.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài xe nhập, linh phụ kiện ô tô nhập về Việt Nam cũng suy giảm mạnh 10,7% trị giá so với cùng kỳ năm trước, biểu hiện cho thấy các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi sẽ gặp không ít khó khăn cả về duy trì sản xuất đến sản lượng bán ra.

Mới đây, Hyundai Thành Công cũng tuyên bố giảm giá ba mẫu xe phổ thông của mình là Grand i10, Elantra và Kona. Các mức giảm giá lần lượt là 15, 20 và 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm kéo khách hàng trong bối cảnh nhu cầu xe trên thị trường suy giảm mạnh, các hãng cũng đồng loạt giảm giá.

 An Linh