1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Covid-19 và những cú hích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Các báo cáo cho thấy nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tăng cường sức ảnh hưởng của mình trên các trang thương mại điện tử để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19.

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn và trở ngại trong kinh doanh, Visa đã hợp tác với Shopee và Now để khởi động chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Covid-19 và những cú hích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam - 1

Đại dịch toàn cầu đã để lại tác động to lớn đến nền kinh tế trong nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp trên toàn thế giới, từ thị trường xuất nhập khẩu đến nhu cầu tiêu dùng đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức to lớn đó, giai đoạn này cũng mang lại nhiều cơ hội vô giá, và một trong những dấu hiệu tích cực của Covid-19 là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Đặc biệt, một số danh mục sản phẩm phục vụ sức khỏe, thể chất và nhu yếu phẩm đã chứng kiến ​​sự gia tăng doanh số trên nền tảng trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều cửa hàng và dịch vụ ăn uống đã mở rộng phục vụ trực tuyến và điều chỉnh hình thức kinh doanh để ứng phó với lệnh giãn cách xã hội. 71% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chia sẻ họ đã ứng dụng các phương pháp mới để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng kể từ khi đại dịch diễn ra (bao gồm thiết lập kênh thương mại điện tử, soạn sẵn túi hàng cho khách, và giao hàng). Một số lượng lớn các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang tăng cường sức ảnh hưởng của mình trên các kênh trực tuyến để tăng doanh thu thông qua nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mại và các gói sản phẩm mới nhằm thu hút người tiêu dùng trực tuyến.

Covid-19 và những cú hích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam - 2

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và giúp các chủ doanh nghiệp vượt qua quá trình chuyển đổi số các sản phẩm và dịch vụ đầy khó khăn, Visa đã ra mắt chương trình “Giá Trị Sức Mua Của Bạn”. Sáng kiến ​​này nhằm khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam, thông qua việc hợp tác với hai đối tác thương mại điện tử hàng đầu như Shopee và Now. Những nền tảng này không chỉ cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận cơ sở khách hàng khổng lồ hiện có, các ưu đãi từ “Giá Trị Sức Mua Của Bạn” còn giúp gia tăng lượng truy cập trực tuyến và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc áp dụng công nghệ kỹ thuật số dễ dàng hơn.

Sáng kiến ​​này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho cả chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng khi hành vi mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng. Chị Uyên, chủ chuỗi cửa hàng ăn uống “Mì Trộn Tên Lửa” trên Now chia sẻ, từ khi Covid - 19 bùng nổ, lượng khách đến ăn tại cửa hàng giảm rõ rệt trong khi đặt hàng online và giao hàng tận nhà tăng 50%. Nhân viên cũng được chuyển đổi từ phục vụ tại chỗ sang giao hàng tận nhà để cắt giảm chi phí và đảm bảo phục vụ nhanh chóng cho khách hàng. Cách làm mới này đã giúp nhiều chủ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

Trong khi đó, Now đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây với 70 nghìn nhà bán hàng hoạt động tại 16 thành phố với hơn 30 triệu dân. NowFood sẽ tặng mã giảm giá 20.000 đồng cho hóa đơn trên 100.000 đồng cho khách hàng đặt đơn với các quán đang hoạt động, và 20 e-voucher trị giá 20.000 đồng cho các quán đăng kí mới trên NowFood.

Covid-19 và những cú hích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam - 3

Các cửa hàng và nhà bán khác cũng cung cấp cho khách hàng những ưu đãi lớn cho mỗi đơn hàng trực tuyến và chương trình khuyến mãi này đang rất được yêu thích đến thời điểm này. Theo đó, Visa đã hợp tác với Shopee áp dụng mức ưu đãi lên đến 30.000 đồng cho các chủ thẻ Visa với đơn hàng trên 300.000 đồng nhằm tăng cường bán hàng và thúc đẩy doanh số.

Nền kinh tế Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch và có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp không chỉ thích ứng với những thay đổi trong hành vi của khách hàng địa phương mà còn có thể tiếp cận thị trường toàn cầu với hàng triệu người tiêu dùng trực tuyến.

Vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột trong việc tạo ra việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nên việc nắm bắt các cơ hội chuyển đổi số là giải pháp cho sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nắm bắt công nghệ kỹ thuật số, nhờ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng một cách bền vững.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://www.visa.com.vn/vi_VN/run-your-business/small-business-tools/whereyoushopmatters.html.