Công ty Điện lực Đà Nẵng: Chuyển đổi số vì một thành phố thông minh, đáng sống

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (28/12/1976 - 28/12/2021), các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của PC Đà Nẵng luôn nỗ lực, phấn đấu đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy, bám sát những chủ trương, định hướng phát triển của thành phố.

Trong thời kỳ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) ngoài việc nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, đã chủ động triển khai các giải pháp thiết thực để đồng hành cùng thành phố bên bờ sông Hàn xây dựng thành phố thông minh, đáng sống.

Nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Một ngày đầu tháng 4, chị Lê Thị Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) thông báo phát hiện sản lượng điện tăng đột biến. Ngay sau đó, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống nhà khách hàng để kiểm tra thì phát hiện dây sau công tơ của khách hàng chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên.

Công ty Điện lực Đà Nẵng: Chuyển đổi số vì một thành phố thông minh, đáng sống - 1

Trung tâm điều khiển lưới điện Đà Nẵng.

"Thật tình nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực Hòa Vang thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi vô cùng cảm kích, nếu không thì không biết làm sao chi trả được số tiền điện phát sinh do sản lượng điện tăng thêm", chị Cúc bày tỏ.

Trong tháng 8, toàn thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ trương "Ai ở đâu thì ở đó", yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chị Vũ Ngọc Phượng (31 tuổi, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) - một khách hàng của Điện lực Hòa Vang vốn quen với việc thanh toán tiền mặt trực tiếp tại quầy thu hộ gần nhà, rất lo lắng khi việc hạn chế ra khỏi nhà có thể khiến gia đình chị không thể đóng tiền điện đúng hạn.

Nhưng ngay sau khi được các nhân viên Điện lực Hòa Vang hướng dẫn cách thức thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng, chị Phượng cảm thấy rất bất ngờ vì việc thanh toán thuận tiện, không chạm mặt nhau, không có tiền thối hay hóa đơn giấy. "Thời gian hoàn thành thanh toán chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút. Thời buổi phòng ngừa dịch bệnh như hiện nay thì hình thức thanh toán trực tuyến này quá an toàn và phù hợp", chị Phương chia sẻ.

Được biết, việc ứng dụng thu thập cơ sở dữ liệu đo xa, hệ thống cảnh báo sản lượng bất thường và thanh toán tiền điện trực tuyến là hai trong số những nội dung chuyển đổi số mà PC Đà Nẵng đã và đang triển khai thực hiện, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Cùng với các lĩnh vực khác, chuyển đổi số cũng đã được Công ty triển khai ứng dụng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Ngay từ năm 2019, PC Đà Nẵng đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa. Và từ đó, sự ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu đã mang đến sự thuận tiện khi hỗ trợ đắc lực cho khách hàng chủ động theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình.

Chuyển đổi số - Bước đi mạnh mẽ, đúng hướng

Những năm qua, PC Đà Nẵng luôn bám sát các chủ trương, chính sách phát triển, đồng hành cùng thành phố để không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm cung cấp nguồn điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Công ty Điện lực Đà Nẵng: Chuyển đổi số vì một thành phố thông minh, đáng sống - 2

Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra thông tin tiêu thụ điện trên điện thoại thông minh.

Chuyển đổi số cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà Công ty đã chú trọng triển khai thực hiện và chủ động chuẩn bị những bước đầu tiên từ rất sớm. Từ tháng 9/2016, Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện; đồng thời, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Đây là dấu ấn đầu tiên, tạo tiền đề để PC Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các dự án lưới điện thông minh, đáp ứng tốc độ phát triển của thành phố.

Và để ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả, vấn đề về cơ sở hạ tầng lưới điện cũng cần phải được triển khai đồng bộ. Những năm qua, PC Đà Nẵng đã thực hiện công tác ngầm hóa lưới điện tại nhiều tuyến đường lớn như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, 2 Tháng 9, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành… Việc cấp điện cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung… cũng được Công ty chú trọng triển khai. Tiếng máy móc ngày đêm hoạt động, ánh điện thắp sáng các nhà máy là minh chứng cho sự đồng hành của Công ty với các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Trung hoàn thành 100% tự động hóa trạm biến áp 110kV. Các trạm biến áp 110kV vận hành theo chế độ không người trực đã góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác vận hành hệ thống điện. Nếu trước đây khi mất điện, nhân viên vận hành phải ra tận hiện trường để thao tác, thì với các trạm biến áp không người trực, nhân viên vận hành chỉ cần thao tác khắc phục hệ thống điện trên máy tính; nhờ đó, sự cố được xử lý nhanh hơn, giảm thời gian mất điện ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Trong tiến trình xây dựng lưới điện thông minh, nhiều sáng kiến của đội ngũ kỹ sư thuộc PC Đà Nẵng đã ra đời. Trong đó, sáng kiến "Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng" là dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng lưới điện thông minh. Theo đó, thay vì phải mất điện từ nửa tiếng đến một giờ như trước đây do ảnh hưởng của sự cố, thì khi đưa vào vận hành hệ thống tự động hóa này, khách hàng chỉ còn mất điện từ 11 đến 22 giây. Đến nay, Công ty đã tự động hóa lưới điện phân phối tại 54/89 xuất tuyến trung áp và dự kiến đến năm 2022 sẽ hoàn thành tự động hóa toàn bộ lưới điện trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc đẩy nhanh chuyển đổi số của PC Đà Nẵng càng có ý nghĩa hơn để phục vụ khách hàng liên tục, xuyên suốt, tránh bị gián đoạn. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã có 12 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, khách hàng của PC Đà Nẵng hoàn toàn có thể thực hiện từ xa các dịch vụ như: cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi chủ thể, định mức, mục đích sử dụng điện… mà không cần đến quầy giao dịch điện lực. Chỉ cần ngồi bất cứ đâu với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng đều có thể dễ dàng thanh toán tiền điện thông qua các hình thức trực tuyến phong phú, đa dạng.

Theo ông Lê Hồng Cương - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Đà Nẵng, để đồng bộ với EVN và EVNCPC trong mục tiêu chuyển đổi số, Công ty đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng giai đoạn 2021-2022 và tính đến năm 2025; thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số cùng với 7 Tổ công tác.

Về nhiệm vụ chuyển đổi số thời gian tới, ông Lê Hồng Cương cho biết, Công ty sẽ triển khai nhiều giải pháp như: đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển lưới điện, dữ liệu; triển khai số hóa các nghiệp vụ hiện trường để tăng hiệu quả hoạt động đồng thời cung cấp thông tin cần thiết nhanh chóng, chính xác đến khách hàng...

"Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập PC Đà Nẵng, những thành quả trên đánh dấu thêm những mốc son trong chặng đường hình thành và phát triển Công ty. Trên hành trình ấy, sự hài lòng của khách hàng luôn là "kim chỉ nam" để cán bộ, công nhân viên PC Đà Nẵng nỗ lực, phấn đấu tự hoàn thiện mình nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và cải tiến chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn; để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, đáng sống", ông Lê Hồng Cương nhấn mạnh.