Cơ hội dẫn đầu của thương hiệu Việt trên thị trường nguyên liệu làm bánh
(Dân trí) - Các thương hiệu cung cấp nguyên - phụ liệu cho thị trường đồ ngọt nói chung, ngành bánh nói riêng tại Việt Nam đang có cơ hội để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu khi sở hữu một hệ sinh thái ngành đa dạng.
Việt Nam - thị trường tiềm năng hàng đầu khu vực châu Á
Việt Nam được cho là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng tại khu vực châu Á, với doanh thu ước đạt 8,5 tỷ USD năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,17%.
Hiện nay, nguồn nguyên liệu đầu vào cho ngành bánh trong nước vẫn chủ yếu đến từ nhập khẩu nước ngoài. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu Việt trong mảng nguyên liệu ngành bánh tận dụng vươn lên trở thành người dẫn đầu thị trường.
Thị trường nguyên liệu cho ngành bánh đa dạng sản phẩm nhưng người trong nghề phân thành 2 nhóm, là nguyên liệu cho bánh tươi (tốc độ tăng trưởng 10-15%/ năm) và nguyên liệu cho pha chế (tốc độ tăng trưởng 30-45%/năm).
Dấu ấn tiên phong
Cho đến đầu những năm 1990, bánh kem với đại đa số người Việt vẫn chưa phổ biến bởi thời đó có ít tiệm bánh. Vài năm sau đó, bánh kem mới bắt đầu trở hành món ăn quen thuộc. Lúc này kem làm bánh (kem topping) chủ yếu đến từ các thương hiệu ngoại.
Đến năm 2007, với sự đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ tiên tiến hàng đầu tại thời điểm đó, Nhất Hương trở thành doanh nghiệp Việt tiên phong trong đầu tư xây dựng và vận hành thành công nhà máy sản xuất kem trang trí bánh. Hiện tại, nhà máy Nhất Hương được hoàn thiện và mở rộng với 3 phân khu gồm khu sản xuất kem trang trí bánh và kem pha chế; khu sản xuất bột làm bánh trộn sẵn; khu sản xuất đế bánh đông lạnh.
Được trang bị cơ sở vật chất, đầu tư công nghệ hiện đại và đạt chứng nhận ISO 22000:2018, HACCP, các sản phẩm do Nhất Hương sản xuất lần lượt ra đời và được sự đón nhận của thị trường trong nước và được chào đón tại các thị trường quốc tế như: Malaysia, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Dù có khởi đầu đầy khó khăn, Nhất Hương vẫn đạt được thành công nhờ tiên phong sở hữu hệ sinh thái ngành bánh và lòng tự hào thương hiệu Việt. "Những ngày đầu khi mở ra nhà máy chúng tôi rất vất vả. Mọi người ngờ vực đặt câu hỏi: làm sao Việt Nam có thể sản xuất được kem trang trí bánh - một mặt hàng vốn rất khó trong hệ nhũ kem không sữa? Đã có những lúc tôi rơi vào khủng hoảng, phải đối đầu với quá nhiều khó khăn và thách thức", bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO Nhất Hương Group, chia sẻ.
Ra đời năm 1998, đến nay, Nhất Hương đã trở thành thương hiệu lâu đời và có vị thế nhất định trong ngành. Sau 26 năm hình thành và phát triển, Nhất Hương Group sở hữu hệ sinh thái vững chắc gồm sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành bánh và pha chế; trung tâm đào tạo và dạy nghề làm bánh; siêu thị phân phối các nguyên phụ liệu và dụng cụ làm bánh, pha chế.
Nhất Hương Group hiện hoạt động với 3 công ty, 7 chi nhánh, 2 nhà máy, 2 hệ thống siêu thị (mỗi hệ thống có 7 chi nhánh), 1 trung tâm đào tạo (với 2 cơ sở chính tại TPHCM và Hà Nội), sản xuất hơn 500 mã sản phẩm, xuất khẩu đi gần 20 quốc gia, tạo dựng được mạng lưới hơn 200 nhà phân phối, đại lý và các cơ sở bán lẻ với 15.000 khách tiêu dùng là các tiệm bánh và quán cà phê, trà sữa…
Theo nghiên cứu của iPOS.vn, năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023. Với đà tăng trưởng này của thị trường F&B, ngành nguyên liệu bánh Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục có những bước phát triển ấn tượng.
Tuy nhiên, thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn. Bà Vũ Thị Hoài Sơn - CEO Nhất Hương Group - trong tọa đàm ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới của doanh nghiệp đã chia sẻ: "Tôi khá lo lắng cho tương lai của ngành bánh chúng ta. Cứ nhìn sang ngành trà sữa hay cà phê thì sẽ thấy thị trường của Việt Nam bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ có trình độ quản lý và tài chính vững mạnh".
Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngoài không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mới đây Nhất Hương đã đổi mới toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, để xứng tầm vị thế của một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành, đánh dấu bước chuyển mình của một doanh nghiệp với bề dày gần 3 thập kỷ gây dựng và phát triển, đồng thời thể hiện khát vọng chinh phục những cột mốc mới.