Có hay không việc phi công Vietnam Airlines khai man giờ bay?
(Dân trí) - Chiều 9/11 ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trả lời PV Dân trí về việc có hay không phi công lái tàu bay A320 của Vietnam Airlines trên chuyến bay VN970 chặng TP.HCM - Pusan hồi cuối tháng 4 khai man giờ bay.
Xin ông cho biết hiện nay kết quả xác minh số giờ bay của phi công này đã có chưa? Nơi đào tạo phi công là phía Indonesia đã có trả lời về bằng lái máy bay của phi công này?

Dựa trên những thông tin báo chí Hàn Quốc đặt ra 2 vấn đề có thể xảy ra: Bản xác nhận giả , hoặc có ban hành bản xác nhận nhưng 680 giờ bay là giả, và theo tôi không loại trừ khả năng thứ 3 là có xác nhận thật.
Đối với ngành hàng không, đối với phi công - ngoài bằng lái thì phi công có kinh nghiệm trên 1 loại tàu bay nào đó là rất quan trọng. yếu tố này tác động rất lớn trong hoạt động và hiệu quả khai thác của hãng. Trường hợp ngược lại, nếu phi công khai man số giờ bay thực tế thì sẽ dẫn tới ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động khai thác của hãng hàng không mà anh ta đang lái.
Ngoài ra, về mặt thương mại, số giờ bay thực tế và kinh nghiệm của phi công là căn cứ để hãng khai thác trả lương. Nếu khai man về kinh nghiệm bay thực tế là vấn đề rất nghiêm trọng đối với an toàn bay. Yêu cầu của phi công khi xử lý trong chuyến bay là phải xử lý tức thời và được tính bằng giây. Số lượng giờ bay là điều kiện thực tế để tích lũy kinh nghiệm xử lý trong mọi trường hợp.
Trên cơ sở nào Cục Hàng không Việt Nam đưa ra nghi vấn phi công chưa hề lái máy bay A320?
Chúng tôi dựa trên những thông tin của báo chí Hàn Quốc đưa ra. Dù trên cơ sở thông tin báo chí nhưng vì an toàn bay, ngày 6/11 tôi đã ký quyết định Thanh tra toàn diện đối với Vietnam Airlines về tiêu chuẩn, điều kiện thuê phi công nước ngoài và những hồ sơ mà hãng này đã gửi lên Cục
Thưa ông, hiện đã có thông tin mới về phi công bỏ trốn chưa?
Hiện chưa có thông tin gì mới về phi công này.
Phạm Tâm