Có 800 triệu đồng: Chọn xe đa dụng nào rẻ, đẹp, lâu mất giá?
(Dân trí) - Có trong tay khoảng 800 triệu đồng mà muốn sở hữu xe đa dụng 5+2 và xe 7 chỗ đích thực, bạn hoàn toàn đủ tự tin để rinh về nhiều mẫu xe đáng mơ ước.
Trong danh sách này, có Hyundai Tucson, Hyundai Kona, Ford EcoSport, Mitsubishi Xpander, Honda HRV, Toyota Rush… hay những "tân binh" có thể gia nhập thị trường xe Việt là Nissan Livina và Suzuki XL7 trong năm 2020.
Mẫu đầu tiên là Hyundai Tucson, mẫu xe đa dụng tầm trung của Hyundai có giá thấp nhất 760 triệu đồng. Mẫu này có thiết kế máy xăng, 5 chỗ và rộng rãi, giá nằm ở phân khúc dưới SantaFe và trên các mẫu xe Kona, Creta của Thành Công.
Năm 2019, Tucson đạt doanh số hơn 8.100 chiếc, đứng thứ 2 trong số các mẫu xe đa dụng và đứng thứ 4 trong danh sách các mẫu xe tiêu thụ tốt nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Đại diện thứ 2 của Hyundai là Kona, mẫu xe SUV đô thị 5 chỗ này có giá bán thấp nhất gần 600 triệu đồng. Dù mới ra nhập thị trường, song trong năm 2019, Kona đã có doanh số bán được khoảng 7.000 chiếc, là mẫu xe có sự cạnh tranh lớn đối với các mẫu e SUV nhỏ như Ford EcoSport hay Toyota Rush.
Mẫu EcoSport của Ford có doanh số bán khá tốt, năm 2019 có hơn 4.000 chiếc xe này bán ra thị trường và là một trong những mẫu xe đa dụng đô thị được nhiều người yêu thích.
Mẫu EcoSport giá rẻ nhất bản số sàn đang được đại lý bán ngưỡng 480 triệu đồng. Giá cao nhất trong mẫu xe này là hơn 600 triệu đồng, ngang giá với Kona của Hyundai.
Thời gian qua, nhiều năm liền, Ford EcoSport trở thành mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam.
Mẫu xe đáng ngưỡng mộ nhất về doanh số năm 2019 là Mitsubishi Xpander khi cả năm mẫu này bán ra được hơn 20.000 chiếc, vượt qua “đại kình địch” trong phân khúc xe 7 chỗ cho gia đình là Innova của Toyota.
Sự thành công của Xpander hội đủ rất nhiều yếu tố, trong đó có thiết kế mới mẻ, giá rẻ và đặc biệt là tiện ích trang bị cơ bản, hợp thời đại. Sự tăng trưởng ngoạn mục của Xpander tại Việt Nam đã khiến hãng xe Mitsubishi thay đổi chiến lược từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp tại Việt Nam.
Hai mẫu xe Honda HRV và Toyota Rush cũng thuộc nhóm xe dưới 800 triệu đồng đáng đồng tiền bát gạo cho người tiêu dùng. Mẫu Toyota Rush hiện có giá thấp nhất hơn 650 triệu đồng, doanh số bán ra năm 2019 của mẫu này vào gần 3.000 chiếc. Còn Honda HRV năm 2019 bán ra được hơn 2.700 chiếc, giá bán của mẫu xe này thấp nhất khoảng 700 đến hơn 720 triệu đồng.
Hai mẫu xe nhập của Honda và Toyota kể trên dù không có doanh số cao, song bổ sung thêm sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh, đa dạng hoá thị trường và giảm giá của nhiều mẫu xe khác trên thị trường.
Trong năm 2020, hai mẫu xe là Suzuki XL7 và Nissan Livina có thể sẽ là tân binh của thị trường xe đa dụng cỡ nhỏ và vừa tại Việt Nam. Các mẫu xe này đều được thiết kế là dòng xe 5+2 và xe 7 chỗ chính thống.
Giá cả của hai mẫu xe này được cho có khả năng cạnh tranh với đối thủ Xpander của Mitsubishi. Mẫu XL7 của Suzuki hiện mới rò rỉ giá bán tại Indonesia với mức gần 400 đến hơn 450 triệu đồng.
Nếu về Việt Nam, mức giá về Việt Nam thường sẽ chênh với các nước từ 150 đến 200 triệu đồng.
An Linh