1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Chưa quyết định số phận hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu nhằm xác định dự án hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn có thuộc diện cho phép đầu tư hay không...

Chưa quyết định số phận hãng bay của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn - 1

Hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét (Ảnh minh họa).

Theo Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Công ty CP IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đáng nói, tháng 5/2020, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị về việc thành lập hãng hàng không mới, trong đó nhấn mạnh sẽ xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến là năm 2022.

Hồi đầu tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Sau khi nhận được văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan quản lý chuyên ngành về hàng không một số nội dung liên quan.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng theo quy định của pháp luật về hàng không hay không.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Dự án hàng không của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III và lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV năm nay. Dự kiến, quý II/2022 hãng sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên.

"Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đặt ra tham vọng, nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.