Chủ thẻ ANZ bị “bốc hơi” hàng chục triệu đồng trong tài khoản
(Dân trí) - Cùng ngày 21/8, hai chủ thẻ của ANZ bỗng dưng nhận được các tin nhắn thông báo tài khoản của họ "không cánh mà bay" hàng chục triệu đồng.
Anh N.M.Linh (TPHCM) cho biết, anh mở tài khoản tín dụng tại Ngân hàng ANZ (VISA Credit Card ) để tiện sử dụng trong các giao dịch online cũng như khi đi công tác nước ngoài và đã sử dụng thẻ được hơn 2 năm qua.
Tuy nhiên, lúc 16h41 ngày 21/8, anh Linh bỗng nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com, các giao dịch lần lượt là 1.425.000 đồng, 3.600.000 đồng, 5.325.000 đồng và 1.425.000 đồng.
"Ngay lập tức tôi đã gọi điện đến tổng đài 19001276 của ANZ để xác nhận và yêu cầu khóa thẻ. Tổng số tiền trong các giao dịch là 11,775 triệu đồng”, anh Linh cho biết.
Ngày hôm sau, tức thứ hai 22/8, anh Linh đã ra chi nhánh của ANZ ở Tân Bình để báo cáo và khiếu nại. Sau 2 ngày, anh Linh nhận được email thông báo ANZ đã tiếp nhận đơn và quy trình xử lý có thể kéo dài đến 120 ngày theo quy định của tố chức VISA quốc tế.
Trong lúc chờ đợi, anh Linh đã gọi cho các bên Cungmua.com và Tiki.vn để được biết chi tiết các giao dịch. Các bên cho biết hầu hết các giao dịch đều mua thẻ cào viettel, các mã thẻ cào sẽ được gửi ngay đến người mua sau khi giao dịch thành công.
“Tôi gọi cho bên Viettel và cung cấp 1 mã thẻ cào trong các giao dịch trên thì được biết thẻ đã được nạp vào lúc 15h30 ngày 21/8, trong khi tin nhắn của ANZ thông báo các giao dịch là khoảng 16h36 - 16h37), liệu dịch vụ SMS Banking của ANZ có chính xác?”, anh Linh băn khoăn.
Không chỉ có anh Linh phản ánh đến báo chí, cùng ngày 21/8, anh T.Đ.Anh (Hà Nội) cũng bất ngờ khi nhận được 11 tin nhắn giao dịch từ thẻ tín dụng ANZ của chính anh, với tổng giá trị lên tới 30,997 triệu đồng.
Theo tin nhắn từ ANZ, các giao dịch từ thẻ tín dụng của anh T.Đ.Anh được thực hiện hoàn thành tại Tiki.vn và Cungmua.com.
Cụ thể, vào lúc 12h32 ngày 21/8, anh T.Đ.Anh có nhận được tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ngân hàng ANZ thông báo có giao dịch được hoàn thành tại tiki.vn và cungmua.com.
“Lúc đó có khoảng 6 - 7 giao dịch thành công trong vòng 5 phút với mỗi giao dịch có giá trị từ 1.425.000 đồng đến 2.425.000 đồng. Nhận thấy sự việc bất thường, ngay lập tức, tôi gọi điện cho tổng đài 19001276 của ANZ để yêu cầu tạm khóa thẻ tín dụng lại", anh T.Đ.Anh cho hay.
Sáng ngày 22/8, anh T.Đ.Anh đã lên phòng giao dịch của ngân hàng ANZ tại Hà Nội để viết đơn khiếu nại về những giao dịch bất thường này. “Sau 2 ngày gửi đơn, ngân hàng ANZ đã gửi email xác nhận nhận được khiếu nại của tôi và cho biết sẽ xử lý khiếu nại trong vòng 120 ngày theo qui định của tổ chức thẻ quốc tế VISA”, anh T.Đ.Anh cho biết.
Điều cần nhấn mạnh ở đây là, trong khoảng thời gian anh Anh trao đổi với nhân viên hỗ trợ của ANZ, đã có thêm 4 giao dịch nữa được thực hiện thành công với giao dịch có giá trị cao nhất là 6.987.000 đồng. Như vậy, trong vòng 14 phút (từ 12h27 đến 12h41) có tổng cộng 11 giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ của chủ thẻ này với tổng giá trị là 30.997.000 đồng.
Trao đổi về trường hợp của chủ thẻ T.Đ.Anh, đại diện ANZ cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại và bắt đầu quy trình hỗ trợ khách hàng điều tra, xử lý theo đúng quy định xử lý nội bộ của ngân hàng cũng như tuân thủ các quy định hiện hành của các cơ quan quản lý.
Băn khoăn khi trao đổi báo chí, anh Linh đặt câu hỏi: “Phải chăng công nghệ và tính bảo mật của ANZ có vấn đề?", khi cùng một ngày, ở 2 địa điểm khác nhau nhưng 2 chủ thẻ tín dụng của ANZ lại có giao dịch cùng địa chỉ là Tiki.vn và Cungmua.vn.
Theo phản hồi từ anh Linh, hiện anh đã nhận được mail của ANZ thông báo sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền vào cùng ngày và sẽ tiếp tục điều tra, thông tin đến cho anh khi có kết quả.
Còn anh T.Đ.Anh đang chờ câu trả lời xác đáng của ngân hàng ANZ. “Tôi mong ngân hàng có các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho khách hàng của mình, giúp khách hàng có thể yên tâm sử dụng thẻ tín dụng một cách an toàn", anh Anh nói.
Liên quan đến vụ bị trừ tiền trong tài khoản của 2 chủ thẻ trên, chiều nay 31/8, đại diện ANZ cho biết, ngân hàng đã hoàn tiền cho hai khách hàng.
"Thời hạn 120 ngày là khoảng thời gian tối đa để phản hồi lại khách hàng theo quy trình xử lí khiếu nại, tuy nhiên ngân hàng xử lí vụ việc ngay khi có kết quả điều tra, mà trường hợp này là một ví dụ. Trong trường hợp giao dịch được xác định là gian lận, ANZ khẳng định hoàn lại toàn bộ số tiền giao dịch cùng với các khoản phí và lãi phát sinh nếu có, đảm bảo toàn vẹn quyền lợi cho chủ thẻ", đại diện ANZ cho hay.
Hiền Minh