Chủ động kế hoạch tài chính gia đình nhờ bảo hiểm
Từ chỗ chưa có ý niệm về dự phòng rủi ro, người Việt đã dần có ý thức tiết kiệm có kỷ luật và lên kế hoạch tài chính dài hạn để bảo vệ tương lai cho gia đình thông qua bảo hiểm nhân thọ.
Luôn yên tâm vì biết phòng xa
Chị Nguyễn Anh Thư (42 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài, công việc khá bận rộn và rất nhiều việc phải lo khi đứa nhỏ chuẩn bị lên cấp 3 còn đứa lớn sắp tốt nghiệp phổ thông. Tất bật là vậy, chị luôn cảm thấy yên tâm khi không phải lo nghĩ quá nhiều như một số người bạn, lý do là chị đã hoạch định kế hoạch cho tương lai từ rất sớm.
Chị chia sẻ: “Vốn là người nghĩ xa, nên khi bắt đầu có con, tôi đã nghĩ đến việc làm thế nào để đảm bảo cho tương lai của các con. Vậy là tôi quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ, vừa để đưa mình vào khuôn khổ biết tiết kiệm có kế hoạch, nhưng đồng thời, lại bảo vệ trong trường hợp tôi hay ông xã có gặp vấn đề về sức khỏe thì các con của tôi cũng không bị ảnh hưởng.
Sắp tới, đáo hạn một hợp đồng, tôi đã có được khoản tiền cơ bản để con có thể đi du học ở Úc”. Chị Thư cho biết, gia đình chị tham gia đến 4 gói sản phẩm khác nhau, để bảo vệ cho tất cả các thành viên.
Thời điểm chị Thư đặt bút ký vào bản hợp đồng đầu tiên, bảo hiểm nhân thọ còn rất mới mẻ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, những gia đình có tư duy phòng xa và chăm lo tới việc lên kế hoạch tài chính dài hạn thông qua bảo hiểm nhân thọ như chị Thư đã trở nên phổ biến. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 20 năm qua, tổng số lượt người tham gia bảo hiểm sản phẩm chính là 20,6 triệu. Ngành bảo hiểm nhân thọ luôn duy trì được mức tăng trưởng ổn định khoảng 20% mỗi năm trong những năm gần đây.
Sự khởi sắc này có được là do bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập của người dân được nâng cao, có một phần rất quan trọng là sự đóng góp và nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, từ việc nâng cao nhận thức của người dân tới việc đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tham gia bảo hiểm. Nếu như ở thời điểm mới thành lập cách đây 20 năm, ngành bảo hiểm nhân thọ mới chỉ có hai sản phẩm thì đến nay toàn thị trường đã có đến 352 sản phẩm, thuộc 8 nhóm khác nhau.
Bảo vệ trước mọi rủi ro
Với lịch sử phát triển hàng trăm năm trên thế giới, đến nay, bảo hiểm nhân thọ vẫn là giải pháp duy nhất giúp bảo vệ người dân trong những trường hợp có rủi ro xảy ra. Đặc biệt, với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, phải đối diện với nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ càng được thể hiện rõ. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 20 năm qua, ngành bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi lên đến gần 100.000 tỷ đồng.
Cụ thể, những doanh nghiệp có bề dày trên thị trường đều có những con số chi trả quyền lợi bảo hiểm khá ấn tượng. Điển hình như Prudential Việt Nam, theo thống kê mới nhất của doanh nghiệp này, trong 9 tháng đầu năm 2016, Prudential đã thực hiện chi trả gần 3.103 tỷ đồng, chiếm gần 38.6% so với tổng chi trả toàn ngành. Trong khi đó, tổng doanh thu trong cùng thời gian đạt 9.172 tỷ, chiếm 26,7% so với doanh thu toàn ngành. Hay với Manulife Việt Nam, theo số liệu mới cập nhật mới nhất trong 11 tháng của năm 2016, doanh nghiệp này cũng đã chi trả cho khách hàng số tiền gần 1.180 tỷ đồng. Một cái tên khác cũng có số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm lớn thời gian vừa qua là AIA Việt Nam với 427 tỷ đồng chỉ trong 10 tháng đầu năm 2016.
Với nỗ lực sáng tạo và đổi mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, các sản phẩm bảo vệ người dân ngày càng đa dạng: từ tai nạn thương tật đến bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông đến việc điều trị y tế... Ngoài giá trị bảo vệ, các sản phẩm trên còn được bổ sung và tích hợp thêm nhiều quyền lợi để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và tạo sức cạnh tranh so với các kênh tài chính khác, chẳng hạn như bảo vệ kết hợp đầu tư, bảo vệ nhiều thành viên gia đình trong cùng một hợp đồng. Có thể kể đến một số sản phẩm ra mắt gần đây như “Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng” của Prudential tích hợp ba giá trị: bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư; hay sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe “VITA – Sức khỏe vàng” của Generali Việt Nam cung cấp quyền lợi toàn diện về điều trị y tế và chăm sóc sức khỏe.
Thực tế, câu chuyện về những gia đình được doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ song hành, chia sẻ gánh nặng rủi ro gần đây đã rất phổ biến, điều này càng củng cố thêm niềm tin của người dân vào bảo hiểm nhân thọ. Những chuyên gia tài chính, bác sỹ đầu ngành đều không phủ nhận sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ đối với các gia đình Việt: “Tham gia bảo hiểm là việc cần thiết vì đây là một giải pháp tài chính tiến bộ, giúp người dân trang trải các chi phí điều trị, y tế và chữa bệnh . Tôi hy vọng mọi người nên tham gia ít nhất 1 sản phẩm bảo hiểm trong khả năng của mình”, GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch danh dự Hội tim mạch học Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Việt Nam khẳng định.
Con số 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, nếu so với tỷ lệ khoảng 75% của Singapore thì còn rất khiêm tốn, đây sẽ là dư địa lớn để các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục khai phá trong thời gian tới, đồng thời cũng đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía doanh nghiệp.