Chủ chuỗi FPT Shop, nhà thuốc Long Châu lãi vỏn vẹn 2 tỷ đồng

Thảo Thu

(Dân trí) - FPT Retail lãi vỏn vẹn 2 tỷ đồng quý I/2023, chỉ thực hiện được 8,3% kế hoạch năm dù năm nay đã đặt kế hoạch lãi giảm một nửa.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I, FPT Retail (mã chứng khoán: FRT) ghi nhận doanh thu đi ngang trong quý I năm nay, đạt 7.753 tỷ đồng. Kết quả này có sự đóng góp lớn của 2 mảng kinh doanh cốt lõi là chuỗi dược phẩm và chuỗi bán hàng ICT. 2 mảng này đang cho thấy kết quả kinh doanh trái ngược.

Cụ thể, doanh thu của chuỗi FPT Shop trong quý I ở mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. Theo đại diện chuỗi này, quý I vừa qua liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ. Chuỗi này cũng phải đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu lại ghi nhận doanh thu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ quý I/2022, tương đương mức thu hơn 36 tỷ đồng/ngày.

Trong quý I, doanh thu online đạt 1.410 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ và chiếm 18% tổng doanh thu. 82% còn lại là đóng góp của kênh bán hàng trực tiếp.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, chi phí bán hàng của FPT Retail quý đầu năm tăng xấp xỉ 25%, lên 913 tỷ đồng. Chi phí tài chính, trong đó chủ yếu là lãi vay cũng tăng gần gấp đôi, lên khoảng 85 tỷ đồng.

Hiệu quả toàn chuỗi lại xuống đi xuống thấp, lợi nhuận chỉ còn 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ, tức thực hiện được 8,3% kế hoạch năm đặt ra. Năm nay, kế hoạch lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giảm hơn một nửa, còn 240 tỷ đồng. Trong khi 2 năm trước đó, doanh nghiệp đã lập đỉnh lợi nhuận với 554 tỷ (năm 2021) và 485 tỷ đồng (năm 2022).

FPT Retail được xem là một trong những đại lý đầu tiên của Apple tại Việt Nam với chuỗi FPT Shop. Năm nay, công ty sẽ thận trọng trong việc mở mới FPT Shop. Trong ngắn hạn, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp tại phiên họp thường niên hồi tháng 4 vừa rồi cho biết sẽ hạ giá trong cuộc chiến giá iPhone để bán được hàng. Ở chiều ngược lại, bà Diệp cho biết doanh nghiệp dồn lực cho chuỗi Long Châu, với mục tiêu mở mới ít nhất 400 nhà thuốc năm nay để đạt 1.600 điểm bán hàng vào cuối năm.