Chơi siêu xe chục tỷ, đại gia Việt phải nộp phí trước bạ bằng một xe sang
(Dân trí) - Với mức giá tính lệ phí trước bạ được bổ sung theo Quyết định mới đây của Bộ Tài chính, những đại gia muốn sở hữu siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng tại Việt Nam sẽ phải trả phí trước bạ tương đương một chiếc xe sang.
Đại gia "rinh" xe siêu sang trả phí bằng xe sang
Bộ Tài chính vừa sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy theo danh mục, trong đó có những người sở hữu siêu xe Rolls Royce và Porsche sẽ phải đóng phí trước bạ với số tiền rẻ nhất từ 1 tỷ đồng đến đắt nhất là trên 5 tỷ đồng, mức phí bằng giá một chiếc xe sang tại Việt Nam.
Riêng mẫu xe Rolls Royce Corniche, dung tích 6,8 L, mức giá tính phí trước bạ tại Việt Nam vào khoảng 41,9 tỷ đồng, lệ phí trước bạ áp dụng cho cho khác hàng cả nước là 10%, tương ứng 4,19 tỷ đồng; riêng với Hà Nội, phí trước bạ 12%, tương ứng 5,02 tỷ đồng.
Đây là mức phí trước bạ cao nhất trong danh mục hơn 100 chiếc xe vừa được Bộ Tài chính bổ sung giá tính phí trước bạ. Với phí trước bạ nêu trên, giá Rolls Royce corniche đến tay người dùng sẽ vào khoảng 46 đến 47 tỷ đồng/chiếc.
Trên thực tế, tại Việt Nam, trường hợp giá xe sau tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt có giá trên 10 tỷ đồng đến 66 tỷ đồng rất nhiều. Tại Quyết định số 618 của Bộ Tài chính tháng 4/2019 quy định giá tính phí trước bạ đối với ô tô tại Việt Nam, dòng xe này phần lớn thuộc về Bentley, một thương hiệu coupe của BMW, Rolls Royce, Land Rover, Maybach, Mclaren và đặc biệt Bugatti Veryton trị giá hơn 66 tỷ đồng.
Hiện, các mẫu siêu xe nhập về Việt Nam sẽ bị đánh thuế nhập khẩu, dung tích động cơ xe sẽ là cơ sở để chiếc xe bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo tỷ lệ %/dung tích xe. Thông thường, các siêu xe tại Việt Nam có mức thuế từ 90 - 160%. Thuế TTĐB được xem là thuế nội địa nặng nhất, tác động đến giá xe. Mức phí trước bạ 10 - 12% là cố định trên địa bàn cả nước và Hà Nội.
Hàng chục nghìn xe giá rẻ "tấn công" Việt Nam
Theo thống kê sơ bộ, hết tháng 6/2019, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng rất mạnh tại Việt Nam, cả hai nguồn nhập khẩu này đã cung ứng vào Việt Nam gần 67.000 chiếc trong 6 tháng qua, lượng nhập gia tăng hàng chục nghìn chiếc.
Người Việt đón nhận hàng chục nghìn chiếc xe giá rẻ của Thái lan và Indonesia mỗi năm
Theo hải quan, tính đến hết tháng 6, xe không thuế Thái Lan vào Việt Nam đạt tren 46.000 chiếc, tăng hơn 35.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Đối với xe Indonesia, 6 tháng qua, nước này nhập vào Việt Nam đạt gần 21.000 chiếc, tăng 100% so với cùng kỳ năm tước.
Về mức giá, xe Thái về Việt Nam chỉ trung bình hơn 450 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe Indonesia nhập về Việt Nam thời gian qua có giá hơn 250 triệu đồng, giảm mạnh gần 50% so với cùng kỳ.
Mức giá bình quân các dòng xe nhập dưới 500 triệu từ các nước ASEAN chứng tỏ các dòng xe nhập về Việt Nam chủ yếu là dòng phổ thông, xe giá rẻ.
Mất "con cưng" Fortuner, xe Indonesia giảm đột ngột hơn 5.000 chiếc ở Việt Nam
Sau khi tăng hơn 84% về lượng nhập ở Việt Nam trong tháng 5, đến tháng 6, những chiếc xe nhập của Indonesia (thuế 0%) đã suy giảm cực mạnh hơn 5.000 chiếc.
Trong khi đó nhiều mẫu xe nhập khẩu thay thế như Toyota Avanza, Rush, Xpander chưa thể thay thế khoảng trống về lượng nhập của Fortuner để lại cho giới buôn xe từ Indonesia
Nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm lượng xe từ Indonesia về Việt Nam là do dòng xe ăn khách Toyota Fortuner bắt đầu từ tháng 6/2019 đã được chuyển sang lắp ráp đại trà tại Việt Nam thay vì nhập khẩu 100% từ Indonesia (từ 2017 đến hết tháng 5/2019).
Chính việc mẫu xe nhập chủ đạo của Toyota chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam đã khiến lượng nhập xe của nước này suy giảm mạnh, các dòng xe khác cũng không thể kéo lại hoặc bù đắp khoảng trống.
Trong khi đó, thời điểm cuối tháng 5 và trong tháng 6, mẫu xe Xpander của Mitsubishi nhập chủ yếu từ Indonesia về Việt Nam cũng dính "phốt" tại thị trường Việt Nam, Philippines. Điều này đã khiến doanh số dòng xe này tại Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh.
Bên cạnh đó, Nghị định 116, cùng Thông tư 03, có nhiều điều khoản quy định nhập khẩu và đăng kiểm khá ngặt nghèo, phức tạp, thời gian nhập khẩu vào Việt Nam lâu hơn, chi phí mất nhiều hơn, chính vì vậy, cũng thôi thúc hãng này chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.
Xe cao cấp châu Âu lao dốc ở Việt Nam
Trong khi xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam 6 tháng qua tăng mạnh hàng chục nghìn chiếc thì một lượng lớn xe tiêu chuẩn châu Âu, xe Nhật, Mỹ mất doanh số, lao dốc rất nhanh ở Việt Nam.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 6/2019, so với các tháng cùng kỳ của các năm trước, lượng xe nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Anh... liên tục giảm lượng nhập từ vài trăm đến hàng chục nghìn chiếc.
Lượng xe cao cấp nhập khẩu châu Âu, Mỹ, Nhật giảm liên tiếp ở Việt Nam thời gian qua
Thực tế, 6 tháng cùng kỳ năm 2018, do nhiều khó khăn về mặt chính sách từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô, đến Thông tư 03 của Bộ GTVT về hướng dẫn thực thi Nghị định và các biện pháp đăng kiểm theo lô... Điều này dẫn đến hầu hết các nước đều suy giảm doanh số xe nhập tại Việt Nam.
Mặt khác, hầu hết các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đều bị đánh thuế nhập khẩu cao, công suất xe lớn nên cũng bị áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cao từ trên 55% đến 160% giá trị khai báo xe cộng với thuế suất thuế nhập khẩu.
Giảm giá xe tận cùng vì xe nhập ồ ạt, xe lắp ráp dư thừa!?
Các dòng xe từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục đổ vào Việt Nam, tăng cả về số lượng và chủng loại các dòng xe.
Ô tô Thái Lan và Indonesia tiếp tục đổ vào Việt Nam
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 75.400 chiếc, trị giá 1,63 tỷ USD, tăng 516% về lượng và tăng 417% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Số thuế thu từ mặt hàng này đạt 21.515 tỷ đồng, tăng 17.415 tỷ đồng, tức gần 425% so với cùng kỳ 2018.
Tổng số xe nhập khẩu 6 tháng bằng 82,2% xe lắp ráp trong nước. Có vẻ như các rào cản kỹ thuật dựng lên tại Nghị định 116 với xe nhập khẩu đã không còn tác dụng.
Tránh tháng cô hồn, khách Việt vui vẻ mua xe đại hạ giá
Thời điểm gần cuối tháng 7, thị trường xe Việt ghi nhận thêm nhiều mẫu xe ô tô hot giảm giá mạnh thu hút người tiêu dùng.
Vừa ra mắt, Honda Brio giảm giá từ 15 triệu đồng.
Ngoài những mẫu xe ô tô vẫn duy trì mức giảm giá khủng công bố từ đầu tháng 7, hiện có không ít xe mới được các hãng bổ sung chương trình giảm giá nhằm kích cầu người mua.
Một trong những “gương mặt” mới nhất vừa tham gia cuộc đua giảm giá xe trong tháng 7 này đó là Honda Brio.
Một mẫu xe hot khác của hãng Honda là CRV cũng giảm mạnh trong nửa cuối tháng 7. Tuy nhiên mức giảm mạnh này chỉ áp dụng cho những chiếc xe Honda CR-V sản xuất năm 2018 đang tồn kho.
Trong khi đó, Toyota Vios bản thấp nhất (EMT) cũng giảm 40 triệu đồng/xe, phiên bản E CVT và G CVT có mức giảm lần lượt là 29 và 36 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer và xe bán tải Colorado được giảm từ 50 - 100 triệu đồng/xe; Nissan X -Trail 2018 tồn kho giảm đến 150 triệu đồng; Suzuki Swift giảm từ 10-50 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Đa số các hãng đua nhau giảm giá trước tháng “cô hồn” với hy vọng đẩy mạnh doanh số bù lại tháng ngâu.
An Linh