1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chiến lược mới giải quyết bài toán "không phí giao dịch" của SSI

Tiến Thịnh

(Dân trí) - "Zero fee" hay không phí giao dịch là chủ đề không mới nhưng tiếp tục làm "nóng" hội trường mùa họp đại hội đồng cổ đông nhóm công ty chứng khoán trong năm nay. Lãnh đạo SSI cho biết đã sẵn sàng các chiến lược để giải quyết bài toán này.

Thuật ngữ "zero fee" xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng 4 năm nay.

Thuật ngữ này không hoàn toàn đúng bởi khi các công ty chứng khoán miễn hoàn toàn phí giao dịch, nhà đầu tư vẫn phải trả một tỷ lệ nhỏ cho các sở giao dịch chứng khoán. Đây là chiến lược xuất phát từ việc các công ty chứng khoán mới, đặc biệt nhóm công ty ngoại, muốn gia nhập và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Song, khi bàn về chiến lược này, những lãnh đạo công ty chứng khoán đang có quan điểm khác nhau.

Trong cuộc họp cổ đông của Chứng khoán SSI, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI - cho rằng, những gì phi kinh tế đều không tồn tại bền vững. Không riêng Chủ tịch SSI, nhiều lãnh đạo công ty chứng khoán cũng khẳng định với cổ đông không chạy đua theo chiến lược giảm phí để tăng trưởng thị phần.

Chiến lược mới giải quyết bài toán không phí giao dịch của SSI - 1
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI, chia sẻ tại đại hội cổ đông 2023 (Ảnh: SSI).

Trước bài toán trên, câu hỏi đặt ra là các công ty chứng khoán lớn sẽ giải bài toán cạnh tranh trên bằng cách nào?

Trong phần chia sẻ tại đại hội cổ đông, bà Vũ Ngọc Anh, Giám đốc bán lẻ của Chứng khoán SSI, đã hé mở chiến lược mới nhằm giải quyết vấn đề trên. Chiến lược này là tổng hòa của nhiều khía cạnh khác nhau từ trong ra ngoài gồm cách tiếp cận khách hàng, thiết kế sản phẩm cho đến bộ máy tổ chức nhân sự.

Chiến lược mới giải quyết bài toán không phí giao dịch của SSI - 2
Bà Vũ Ngọc Anh, Giám đốc bán lẻ của Chứng khoán SSI, chia sẻ tại đại hội cổ đông 2023 (Ảnh: SSI).

Trước tiên, Giám đốc bán lẻ của SSI khẳng định rằng, khách hàng cá nhân là một bộ phận quan trọng mà công ty hướng tới. Những giải pháp, chiến lược mới đều đặt nhóm này là trung tâm, bởi công ty sẽ là "người đồng hành" phục vụ hàng triệu khách hàng. Việc góp phần đưa SSI tăng trưởng mạnh về thị phần trong quý I/2023 cho thấy điều đó.

Với tập khách hàng đông như mục tiêu đề ra, chiến lược mới được Giám đốc bán lẻ SSI chia sẻ lấy giá trị cốt lõi là tư vấn đầu tư nhưng tiếp cận theo hướng tổng tài sản khách hàng.

"Đây là cách tiếp cận mới phù hợp với mảng khách hàng cá nhân trong tương lai của tất cả các tổ chức tài chính trên thế giới và ở Việt Nam", bà Vũ Ngọc Anh đưa quan điểm.

Theo bà Vũ Ngọc Anh, Chứng khoán SSI sẽ tiếp cận khách hàng theo 2 hướng. Hướng thứ nhất là chuẩn hóa những sản phẩm dịch vụ và sản phẩm đầu tư với toàn bộ nhóm khách hàng bao gồm nhà đầu tư mới và cũ.

Với hướng thứ hai, "không chỉ dưới góc độ tư vấn về mặt cổ phiếu, chúng tôi sẽ lấy cái đó làm nền tảng và phát triển toàn diện ra để tư vấn, hoạch định tài chính cho khách hàng", bà Ngọc Anh nói. Đồng nghĩa rằng, nhóm khách hàng này sẽ được cung cấp một dịch vụ giống như việc quản lý tài sản, phân bổ danh mục vào các tài sản tài chính khác nhau để hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo toàn và tăng trưởng quy mô.

Để làm như vậy, những sản phẩm của công ty và đội ngũ nhân sự của SSI cũng cần được tổ chức.

Về phần nhân sự, công ty sẽ nâng cao năng lực của đội ngũ môi giới và tổ chức phù hợp với điều kiện mới của thị trường khi có nhiều lớp thế hệ nhà đầu tư mới, công nghệ mới, cách tiếp cận mới.

"Chúng ta cần cung cấp cho lực lượng môi giới công cụ mới để đảm bảo năng lực của họ phát huy được tối đa thông qua hệ thống công cụ tiện ích, đặc biệt không chỉ phục vụ một nhóm nhà đầu tư nhỏ mà còn phục vụ tệp nhà đầu tư lớn hơn. Chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu đó thông qua việc xây dựng, đóng gói các sản phẩm cũng như công cụ đầu tư mới cho anh em môi giới có thể phục vụ khách hàng. Đây cũng là một trong những nhóm giải pháp giải quyết câu chuyện zero fee", Giám đốc bán lẻ SSI trả lời.

Cụ thể hơn về thiết kế sản phẩm, SSI sẽ đóng gói các công cụ hay sản phẩm đầu tư tiêu chuẩn nhằm phục vụ các nhóm nhà đầu tư với nhu cầu, khẩu vị khác nhau. Đơn vị cũng sẽ xây dựng hệ thống quyền lợi riêng để đảm bảo nhà đầu tư gắn bó với môi giới, với công ty không chỉ trong một vài năm mà là cả vòng đời đầu tư của khách hàng, thậm chí gia đình khách hàng.

"SSI sẽ là công ty đầu tiên triển khai các hệ thống đặc quyền này, thông qua chương trình ưu đãi Mega Campaign sắp ra mắt trong tháng 5 tới. Đây là chương trình ưu đãi lớn, không chỉ về phí giá dịch vụ mà còn mang tới những giá trị mới cho nhà đầu tư. Đấy sẽ là một trong những hướng đi mới của chúng tôi", Giám đốc bán lẻ SSI khẳng định.