1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chỉ số niềm tin kinh doanh Việt Nam tăng 31 điểm

(Dân trí) - Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2009 đạt 130 điểm, tăng 31 điểm so với quý I và tăng 30 điểm so với BCI gốc từ lần đầu tiên thực hiện khảo sát (quý III/2008).

Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính World Vest Base Việt Nam (WVB FISL) và Công ty Cổ phần Đầu tư & Tư vấn Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh WVB-PVFC Invest quý II/2009. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên.
 
Cuộc khảo sát lần này kéo dài từ 11/6 đến tuần đầu tháng 7/2009, thu hút 192 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam tham gia. Gần một nửa trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Theo kết quả khảo sát, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2009 là 130 điểm, tăng 31 điểm so với quý I/2009 và tăng 30 điểm so với BCI gốc từ lần đầu tiên thực hiện khảo sát (quý III/2008).
 
Chỉ số BCI cho thấy: Hầu hết các tổng giám đốc, giám đốc điều hành và các nhà quản lý doanh nghiệp đã và đang đặt niềm tin rất lớn vào sự tăng trưởng của doanh thu cũng như lợi nhuận trong vòng 12 tháng tới. Đây là một tín hiệu khả quan cho sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai không xa.
 
Trong cuộc khảo sát lần này, nhóm khảo sát doanh nghiệp của WVB FISL và PVFC Invest cũng tìm hiểu ý kiến của các doanh nghiệp về những vấn đề nóng hổi mà họ đang phải đối mặt ở Việt Nam hiện nay là: lạm phát, tỷ giá hối đoái và mức lãi suất.
 
Tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp kích cầu tiêu dùng của Nhà nước, bao gồm việc hạ lãi suất tiêu dùng và lãi suất cho vay doanh nghiệp cũng như việc tuyên truyền phổ biến thông tin hỗ trợ kích cầu tiêu dùng.
 
Các doanh nghiệp cũng cho biết, mức lãi suất mong đợi của họ đối với các khoản vay tiêu dùng cá nhân của ngân hàng sẽ có tác dụng kích thích cầu tiêu dùng nội địa. Phần lớn doanh nghiệp (51%) mong đợi mức lãi suất từ 5 - 8% và 16% số được phỏng vấn cho rằng mức lãi suất tín dụng tiêu dùng cá nhân do ngân hàng đưa ra nên nhỏ hơn 5%.
 
Về dự đoán tỷ lệ lạm phát trong vòng 12 tháng tới, 42% số doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ lạm phát sẽ nằm trong khoảng từ 5 - 10% và 30% số doanh nghiệp sẽ trong khoảng 10 - 15%. Chỉ có 9% dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức dưới 5%, trong khi 6% doanh nghiệp cho rằng trong năm tới tỷ lệ lạm phát sẽ từ 15 - 20%.
 
An Hạ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm