“Cháy” vé máy bay từ các tỉnh phía Nam về Hà Nội dự Đại lễ
(Dân trí) - Các hãng hàng không nhận định, nguyên nhân “cháy” vé máy bay là do nhu cầu ra Hà Nội dự Đại lễ của người dân phía Nam tăng cao, trong khi đó hoạt động vận tải đường bộ và đường sắt trên tuyến Bắc - Nam bị tê liệt vì mưa lũ ở miền Trung.
Vé máy bay chặng từ các tỉnh phía Nam về Hà Nội đang căng thẳng
Ghi nhận từ các phòng vé máy bay trên toàn quốc cho thấy, tính đến ngày 10/10, các chặng bay từ TPHCM, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh ra Hà Nội không còn vé bán, tình hình “cháy” vé này giống như dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua.
Theo các phòng vé, thực tế, hành khách đặt mua vé ra Hà Nội dự Đại lễ từ rất sớm, trong những ngày đầu Đại lễ cũng bình thường, nhưng mấy ngày gần đây do mưa lũ ở miền Trung làm gián đoạn giao thông đường bộ, đường sắt nên máy bay lại trở thành phương tiện tối ưu.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng cho biết, chặng bay từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội căng thẳng vì lượng hành khách tăng cao.
Vietnam Airlines sẽ thực hiện tăng thêm 13 chuyến bay giữa TPHCM và Hà Nội trong giai đoạn từ ngày 7/10 đến 11/10/2010, nâng tổng số chuyến bay trên đường bay này lên trung bình 32 chuyến/ngày, với lượng ghế cung ứng là 8.860 ghế/ngày.
Cụ thể, Vietnam Airlines tăng thêm lần lượt 2, 5, 1 và 1 chuyến bay tương ứng với các ngày 7, 8, 9, 10/10/2010 chiều TPHCM - Hà Nội và 4 chuyến bay trong ngày 11/10 chiều ngược lại. Các loại tàu bay được sử dụng là Airbus A320 (150 ghế), Airbus A321 (184 ghế), tàu Airbus 330 (266 ghế) và Airbus 330 (282 ghế).
Theo dự báo của Vietnam Airlines, số lượng hành khách tăng mạnh trong dịp Đại lễ cộng với tình hình thời tiết xấu tại miền Trung làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường sắt và đường bộ, Vietnam Airlines đã chủ động nghiên cứu và cân đối nguồn lực hiện có của Hãng để điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Hãng hàng hàng không giá rẻ JetstarPacific Airlines (JPA) cũng xác nhận chuyện hết vé, hết chỗ trên các chặng bay từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội.
Tuy nhiên, dù nhu cầu đi máy bay của hành khách ra Hà Nội đang quá tải nhưng JPA cho biết đành “lực bất tòng tâm” vì không thể tăng chuyến, khả năng đến đâu thì chỉ có thể cung ứng đến đó.
Mặt khác, nhu cầu của hành khách thì không thể biết trước, trong khi đó không phải hãng hàng không nào cũng có thể thực hiện tăng chuyến được vì liên quan đến kế hoạch sử dụng máy bay, thường thì phải lên kế hoạch trước, còn giờ thuê thêm máy bay thì sẽ mất nhiều thời gian.
Trong một diễn biến khác, do ảnh hưởng của mưa lũ, hiện trên trục Bắc - Nam tuyến QL1A đã tạm thời lưu thông được, nhưng các chuyến tàu Thống Nhất vẫn bị gián đoạn lộ trình tại khu vực miền Trung và phải chuyển tải bằng đường ô tô.
Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng Ban Kinh doanh Vận tải, Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết: “Hiện có 1.000 cán bộ, nhân viên các đơn vị, xí nghiệp đường sắt đang nỗ lực sửa chữa hệ thống đường ray từ Bình Trị Thiên đến Thanh Hóa. Các chuyến tàu qua tỉnh Quảng Bình, chúng tôi buộc phải chuyển tải từ Đồng Lê đến Đồng Hới bằng đường bộ”.
Cũng theo ông Tuyên, dự kiến sớm nhất hết ngày mai (8/10) việc sửa chữa mới hoàn thành và thông tàu toàn tuyến Bắc - Nam.
Quỳnh Anh