Chất lượng viễn thông di động vẫn chỉ trên giấy?

Liên tiếp trong thời gian qua, điệp khúc buồn của các mạng viễn thông di động là tình trạng nghẽn mạng. Theo phản ánh của khách hàng thì chất lượng cung cấp dịch vụ đang giảm sút khá rõ rệt và đồng loạt ở hầu hết các mạng.

Có thể nói, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra cả về mức độ và diện rộng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng kỳ vọng rất nhiều khi Bộ Bưu chính Viễn thông ban hành một loạt văn bản, liên quan đến quy định về chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm viễn thông.

 

Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông phải công bố chất lượng; báo cáo chất lượng; kiểm tra chất lượng; giám sát chất lượng; công khai chất lượng... Và cuối cùng là chế tài thanh tra, xử lý vi phạm với mức cao nhất lên đến 15 triệu đồng nếu vi phạm...

 

Tuy nhiên, dù đã gần 2 tháng qua khi những quy định trên có hiệu lực, vẫn chưa có doanh nghiệp nào chịu công bố các thông tin yêu cầu trên. Thậm chí vẫn còn có doanh nghiệp chưa chịu đăng ký công khai chất lượng...

 

Nếu đối chiếu với những quy định trên, rõ ràng các doanh nghiệp viễn thông di động đã vi phạm quy định quản lý cũng như nguyên tắc ứng xử với khách hàng.

 

Thế nhưng, dù là cơ quan quản lý, song Bộ Bưu chính Viễn thông hầu như cũng chưa có biện pháp mạnh tay nào để “cưỡng chế” các doanh nghiệp viễn thông đáp ứng đầy đủ những nghĩa vụ này.

 

Chính từ sự thiếu kiên quyết của bộ, sự thiếu nghiêm túc của doanh nghiệp trong thực hiện cam kết đối với khách hàng nên chất lượng trên giấy tờ, văn bản vẫn khác xa chất lượng thực tế.

 

Theo Phạm Anh

Báo Lao động