Chấm dứt việc doanh nghiệp tự thoả thuận đền bù với dân?

(Dân trí) - Giá BĐS trong thời gian qua đã tăng đến mức chóng mặt và không phản ánh đúng giá trị thực của nó. Vậy khi Chính phủ giao việc định giá đất cho bộ Tài Nguyên và Môi trường thì tình hình sẽ ra sao?

Trao đổi với báo giới trong hội nghị lấy ý kiến sửa đổi luật đất đai, ông Bùi Ngọc Tuân - Vụ phó Vụ đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết:

Giá đất hiện nay là theo từng khu vực, theo từng đoạn, đường phố, theo từng vùng nông thôn. Như vậy từng thửa đất muốn xác định giá thì phải xác định lại một lần nữa.

Hi vọng chủ trương định giá đất theo từng thửa sẽ khắc phục được tình trạng định giá đất theo thị trường như hiện nay.

Ông có thể cho biết quan điểm sửa đổi luật đất đai lần này là như thế nào?

Chúng ta chỉ sửa đổi những điều trong Luật gây ách tắc trong quá trình thi hành luật đất đai. Và nếu cứ cho tồn tại những quy định đó sẽ làm ảnh hưởng đến người dân trong quá trình cấp giấy chứng nhận, quá trình giao dịch đất đai trên thị trường...

Việc sửa đổi lần này cũng nhằm minh bạch hóa quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo mọi người sử dụng đất khi bị thu hồi đất được đền bù đúng giá trị thị trường trong điều kiện bình thường.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi bổ sung một số điều về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, quyền và nghĩa vụ mỗi bên sẽ là sơ sở khai thông thị trường BĐS, tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh.

Với việc Bộ TN&MT được giao định giá đất, liệu trong thời gian tới có mới hơn so với cách xác định giá đất hiện nay?

Những phương pháp mà Bộ Tài chính xây dựng trong thời gian qua là những phương pháp rất hiện đại. Về mặt lý thuyết thì cũng sẽ không có gì thay đổi trong phương pháp tiếp cận. Nếu có đổi mới thì cũng chỉ sắp xếp và hệ thống lại như thế nào cho hợp lý hơn.

Tới đây việc xác định giá đất sẽ xây dựng theo hướng, tổ chức theo hệ thống, từ bộ TN&MT cho đến các sở TN&MT.

Theo ông, giá đất đền bù ở những khu vực nào thường xảy ra "đụng chạm"?

Đối với giá của các loại đất nhà nước thu hồi để làm các mục đích công cộng như đường xá, bệnh viện, trường học... thì dân cũng ít có ý kiến, mà chỉ chủ yếu "nóng" ở những nơi lấy đất để làm đô thị.

Dân thường khiếu kiện về giá đất đai ở ba khu vực sau: một là chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất đô thị; hai là nằm ở những dự án mà quá trình đền bù mất quá nhiều thời gian, trong khi giá đất liên tục thay đổi; ba là ở một số dự án giá đền bù cho dân còn thấp, do ngân sách nhà nước không đủ để làm. Tất cả những vấn đề đó tới đây cũng phải có sự điều chỉnh.

Điểm đáng lưu ý nhất trong lần sửa đổi luật Đất đai lần này là gì thưa ông?

Trong lần sửa đổi luật Đất đai lần này có một vấn đề lớn cần phải nghiên cứu sửa đổi đó là đối với các tổ chức phát triển quỹ đất xuống tận cấp huyện phải làm sao giải quyết được vấn đề giá đền bù để không có sự chênh lệch địa tô.

Thứ hai, tổ chức này sau đó còn phải thực hiện luôn cả nhiệm vụ tạo công ăn việc làm và tổ chức tái định cư. Đồng thời tới đây chấm dứt tình trạng doanh nghiệp thoả thuận đền bù với dân.

Xin cám ơn ông!

Lan Hương