CEO Phụng Nghi và một khát vọng tinh hoa
Nén nhang Việt Nam đã đi vào tiềm thức của cộng đồng người Việt từ bao đời nay, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Như một nhân duyên, Trần Phương Anh, một trí thức trẻ ngày hôm nay lại quyện hồn mình cho một khát vọng làm nên những nén nhang mang hồn phách Việt.
“Tôi thấy cần phải làm gì đó để đưa nén nhang- nét tinh hoa văn hóa dân tộc trở lại đúng vị trí linh nghiêm vốn có của nó. Làm nhang không giống như kinh doanh để lấy lãi thông thường, mà nó chính là văn hóa”. Trần Phương Anh bắt đầu câu chuyện bằng những kỷ niệm buổi ban đầu khi khởi nghiệp hương nhang, anh đã phải mất đến 3 năm lặn lội khắp các vùng trầm, quế, hương bài, trám… trên khắp các vùng miền đất nước và đến bây giờ anh và các đồng nghiệp vẫn tiếp tục tìm hiểu về đặc tính, nguyên lý của từng loại nguyên liệu. Sau khi nghiên cứu kỹ về tập quán văn hóa và đặc trưng từng vùng, Phụng Nghi mới sản xuất ra các loại hương nhang khác nhau, cho từng mục đích sử dụng khác nhau.
Anh cho biết: “Nhang làm từ thảo mộc, mà các vùng miền của Việt Nam từ Bắc đến Nam, khí hậu đa dạng, nên có phân bố thực vật khác nhau. Phụng Nghi tạm chia 5 trường phái hương nhang lớn ở 5 vùng khác nhau: Hương trầm Thăng Long- Hà Nội, kết tinh từ triết lý Ngũ hành, mỗi loại thảo mộc tượng trưng cho một hành mà hòa quyện vấn vít vào với nhau. Trường phái thứ hai là hương Trám vùng Kinh Bắc, không có trầm nhưng lại có Trám, đặc biệt là Trám vùng Yên Thế có nhựa rất thơm. Nhựa Trám tạo nên mùi hương chủ đạo, cùng hợp hưởng với các loại bột cây khác. Trường phái thứ ba là ở vùng Đông Bắc Bộ, chủ yếu sử dụng cây hương Bài, một loại cây mùi thơm thanh cao, tạo nên mùi hương rất đặc trưng cho vùng này. Vào đến Đà Nẵng – Huế thì sử dụng nhiều Trầm vì đây là vùng có nhiều trầm rất tốt, và chịu ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản (qua giao thương tại Hội An vào thế kỷ 15-17). Vùng Sài Gòn – Gia Định mang văn hóa Phật giáo Tiểu thừa, nhang làm chủ yếu từ gỗ cây Đàn hương. Loại cây này phân bổ chính ở các vùng nóng, khô…”
“Văn hóa hương nhang của Việt Nam đa dạng và ẩn chứa minh triết sâu xa như vậy, nhưng lại đang bị làm rẻ mạt hóa bằng mùn cưa và hóa chất cực độc hại có thể gây mù lòa, hoặc bị ngoại lai bằng các gam sắc của Đài Loan hay Trung Quốc”.
Tất cả nét tinh hoa dân tộc đó đều “nở hoa” từ vốn kinh nghiệm sắc sảo được tôi dũa bằng hàng ngàn giờ nghiên cứu để sản xuất đúng tinh thần nén nhang tinh hoa truyền thống của Trần Phương Anh, cùng lòng thành kính và bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ngày ngày miệt mài làm việc tại Phụng Nghi.
Cũng chính bởi truyền tải toàn vẹn nét tinh hoa truyền thống đó, nhang Phụng Nghi được sử dụng phổ biến tại các trung tâm tín ngưỡng và di tích văn hóa lớn như Thăng Long Tứ Trấn, đình Ứng Thiên, chùa Keo, chùa Yên Tử, phủ Tây Hồ, đền Trần, Lăng Bác Hồ, Nghĩa trang Trường Sơn…
Nhang Phụng Nghi cũng được các nhà văn hóa có uy tín lớn như GS Vũ Khiêu, GS Lê Văn Lan, nhà sử học Dương Trung Quốc đều dành cho những mỹ từ khen ngợi và trực tiếp chỉ dẫn, cố vấn cho sản phẩm. “… Đây là những chính phẩm có vẻ đẹp và cái duyên của Mỹ nữ lại có tinh hoa và sự linh diệu của Vũ trụ để tỏa lan khắp không gian văn hóa Quốc gia và Quốc tế”. Theo nhận xét của GS Lê Văn Lan.
Khi được hỏi về con đường để Phụng Nghi đến với người dùng, Trần Phương Anh bộc bạch: “Hữu xạ tự nhiên hương. Phụng Nghi làm hương nhang từ tâm nguyện, những nén nhang văn hóa truyền thống không hóa chất Phụng Nghi như tấm lòng son gửi tới khách hàng. Rất may khách hàng cũng dành thời gian quý giá trong cuộc sống vội vã hôm nay để tĩnh tại chiêm ngẫm những giá trị văn hóa linh thiêng vĩnh hằng của nén nhang Việt và hồi đáp tròn vẹn sự bền chí đó của chúng tôi. Từ một người tới mười người, từ mười người tới một trăm, một ngàn… tất cả là đều từ truyền miệng”. Đó cũng là nguyên tắc để nhang Phụng Nghi xây dựng chiến lược truyền thông theo cách truyền thống nhất, không ồn ào, mà chỉ lan tỏa một cách lặng lẽ… chỉ dăm ba bài viết trên báo, một vài triết lý và đường nét trên vỏ hộp nhưng hết sức tinh tế, rất Việt Nam, bởi lẽ: “Tất cả những dòng sông đều chảy. Nhưng những con sông càng sâu thì chảy càng êm”. Trần Phương Anh ẩn ý.
Đến với hương nhang là đến với sự trầm tĩnh, thanh tịnh, chúng tôi cảm nhận thấy điều ấy ở Trần Phương Anh. Cũng đúng thôi, kinh doanh văn hóa là phải hiểu biết và đam mê, phải thấm đẫm những giá trị văn hóa ngay từ trong con người mình. Doanh nhân trí thức trẻ Trần Phương Anh là một trong những người biết cống hiến và giữ cốt cách của một người Việt đích thực.
Hiền Phương