Câu chuyện về siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang ở ngưỡng chuẩn bị bùng phát, với tuyên bố của hàng loạt ngân hàng dồn lực phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ.
Từ cái “logo triệu đô”
Từ đầu năm 2013, OceanBank đã tiến hành giới thiệu logo mới kèm theo các hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ toàn một màu xanh nước biển óng ánh đặc trưng. Biểu tượng của OceanBank mới là một hình tròn với những đường lượn sóng cách điệu, thể hiện hình ảnh đại dương nhưng đồng thời cũng ẩn chứa triết lý thương hiệu mới mẻ và đột phá của OceanBank: cung cấp những trải nghiệm ngân hàng bán lẻ đầy thư giãn, sảng khoái và dễ chịu như khi con người đắm mình tận hưởng ở những bãi biển tuyệt đẹp.
Thế rồi, trong một kỳ nghỉ thư giãn ở một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh ở Maldives, đứng trước bãi biển trong xanh, nắng vàng cát trắng và không gian khoáng đạt, đột nhiên ông Thắm nảy ra ý định sao không biến các chi nhánh ngân hàng bán lẻ thành nơi cung cấp các trải nghiệm dễ chịu và tuyệt vời như là đi nghỉ mát ở bờ biển. Ông Thắm đem ý tưởng này về trao đổi với các nhà quản lý ở chi nhánh thì tất cả đều hoài nghi và phản đối vì ở Việt Nam xưa nay chưa có ý tưởng nào kỳ quặc đến mức như là biến trải nghiệm của khách hàng ở chi nhánh thành trải nghiệm thư giãn như đi biển cả!
Tuy vậy, ông Thắm vẫn quyết định phải làm bằng được ý tưởng kỳ quặc này. Ông tổ chức một đoàn khảo sát đi sang Mỹ, châu Âu và các nước phát triển, viếng thăm tất cả các loại chi nhánh ngân hàng có thiết kế đẹp trên khắp thế giới. Ông còn thuê cả một chuyên gia cao cấp từng là CEO của một ngân hàng bán lẻ hàng đầu châu Âu với gần 20 triệu khách hàng bán lẻ đi cùng để tư vấn cho mình. Kết thúc chuyến đi, ông Thắm càng thêm quyết tâm vì ý tưởng cung cấp một trải nghiệm ngân hàng đơn giản, dễ chịu và tuyệt vời như đang nghỉ mát ở biển là chưa có ngân hàng nào trên thế giới làm cả và vị CEO tư vấn cũng hoàn toàn đồng ý với ý tưởng này của ông.
Cũng trong chuyến đi này, ông Thắm đã thuê luôn một công ty tư vấn về thương hiệu hàng đầu châu Âu để thay đổi logo và đem triết lý thương hiệu do ông nghĩ ra vào toàn bộ hệ thống OceanBank. Kết quả là sau 1 năm “vật vã” với chi phí lên đến hàng triệu USD, logo và triết lý thương hiệu mới của OceanBank đã ra đời. “Chúng tôi muốn khách hàng đến với các chi nhánh hay trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của OceanBank sẽ cảm thấy thư giãn, đơn giản và dễ chịu như ngồi trên ghế nghỉ mát bên những bờ biển tuyệt đẹp”, ông Thắm giải thích.
Đến thiết kế chi nhánh kiểu mới...
Điểm khác biệt lớn nhất của thiết kế chi nhánh OceanBank là một không gian ngân hàng bán lẻ hoàn toàn không giống các ngân hàng truyền thống mà được sắp đặt, bố trí như trong một quán cafe cao cấp hoặc lobby của một khách sạn 5 sao với không gian thoáng rộng, những bộ bàn ghế, sofa êm ái dễ chịu kiểu châu Âu, những chùm đèn treo sang trọng lung linh đẹp mắt, khu vực sử dụng Internet Banking miễn phí v.v... Ngoài ra, OceanBank còn thay đổi toàn diện quy trình phục vụ tại các chi nhánh này với sự tiếp đón của các chuyên viên khách hàng xinh đẹp, nồng ấm và hiếu khách.
Đặc biệt, toàn bộ không gian tại các chi nhánh của OceanBank được phủ các tông màu xanh nước biển dễ chịu, thư thái phối hợp hài hòa với tông màu trắng tinh khiết và ánh đèn vàng tươi sáng, đúng như triết lý của OceanBank là đem đến một không gian trải nghiệm dễ chịu như khi con người đắm mình tận hưởng không gian tuyệt vời bên những bờ biển trong xanh nắng vàng cát trắng. “Mục tiêu của OceanBank là dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, và thiết kế chi nhánh kiểu mới đầy đột phá của OceanBank là một phần của kế hoạch này”, ông Trần Thanh Quang, Phó Tổng giám đốc phụ trách các Khối Marketing và Khách hàng cá nhân của OceanBank cho biết.
Và siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
“Mục tiêu của BankStore.vn là giúp cho khách hàng có thể đăng ký và sử dụng các sản phẩm ngân hàng bán lẻ một cách đơn giản và nhanh chóng như gửi tin nhắn SMS. Đây cũng là viên gạch cuối cùng trong việc cung cấp một trải nghiệm ngân hàng bán lẻ hoàn toàn mới theo triết lý đơn giản hơn cả mong đợi của OceanBank”, ông Trần Thanh Quang cho biết thêm.
Điểm đặc biệt của siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến BankStore là “luôn luôn miễn phí, luôn luôn có quà”, theo đó các khách hàng đăng ký sản phẩm tại đây luôn được hưởng các quyền lợi như miễn phí đăng ký, miễn phí phát hành v.v... đi kèm với các quà tặng thú vị và cơ hội rút thăm trúng thưởng các sản phẩm công nghệ “hot” nhất hiện hành như iPhone 5, iPad mới, Samsung Galaxy S4, Samsung Galaxy Note 2, máy tính xách tay MacBook Air, các dòng SmartTV cao cấp v.v... “Những khách hàng mục tiêu của BankStore.vn vốn là những người đi đầu về công nghệ, vì thế các sản phẩm công nghệ mới và hot nhất trên thị trường sẽ luôn có trong danh mục trúng thưởng của BankStore.vn”, ông Quang giải thích.
Rất ít ngân hàng có thể trong 1 tháng làm được cả 3 việc thay đổi trên toàn hệ thống như việc OceanBank cùng lúc tung nhận diện thương hiệu mới, giới thiệu các thiết kế chi nhánh mới và tung siêu thị bán lẻ trực tuyến đầu tiên. “Trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ai chạy nhanh nhất sẽ có lợi thế sớm về đích” một đại diện của OceanBank giải thích về nỗi ám ảnh “tốc độ” của ngân hàng này. Đây cũng có lẽ là lý do vì sao năm 2012, OceanBank được trao giải thưởng là Ngân hàng bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam bởi Global Banking & Finance (UK).
Anh Vũ