Cảng Sài Gòn cho lưu kho miễn phí để giảm quá tải
(Dân trí) - Ttrước tình hình quá tải khiến tàu hàng phải đậu chờ cảng, gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp, ngày 13/5, Cảng Sài Gòn quyết định miễn phí gửi hàng lưu kho cho chủ hàng để góp phần giảm quá tải.
Theo ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn, việc cho chủ hàng lưu kho miễn phí sẽ giúp giải phóng các cầu cảng, nhờ đó có thể giảm được 1/3 thời gian giải phóng cầu cảng. Khi đó, tốc độ giải phóng tàu của cảng sẽ tăng cao, phần nào đó giảm bớt tình trạng quá tải hiện nay.
Ông cũng cho biết một thực tế là dù cảng quá tải nhưng tại các kho hàng của Công ty xếp dỡ Tân thuận, Công ty xếp dỡ Nhà Rồng… vẫn rỗng. Đó là vì tàu cập cảng, nhiều chủ hàng chưa có phương tiện để chuyển hàng hóa đi ngay, cũng không chịu lưu kho khiến tàu phải nằm chờ tại cầu cảng, hoặc chuyển hàng xuống đóng bao cũng làm mặt bằng cảng đã quá tải càng thêm chật chội, gây khó khăn cho công tác bốc dỡ hàng.
Đây là một cách tiết kiệm của doanh nghiệp nhưng gây khó cho cảng. Chính vì vậy mà cảng quyết định miễn phí lưu kho để khuyến khích các doanh nghiệp chưa có phương tiện chuyển hàng đi thì lưu trữ trong kho. Phía cảng chỉ tính chi phí bốc dỡ, vận chuyển.
Theo ông Minh thì biện pháp này cũng chỉ là một cách khuyến khích, vì phía cảng “không thể tự ý đem hàng đi lưu kho để giải phóng nhanh cho tàu khi chưa có sự đồng ý của chủ hàng”.
Bên cạnh đó, từ nay nếu chủ hàng nào không chuẩn bị đủ phương tiện để tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng thì cảng cũng kiên quyết yêu cầu tàu dời khỏi cầu cảng để tiếp nhận tàu khác đang chờ.
Một nghịch lý được nhiều đại biểu thắc mắc trong cuộc họp là tại sao trong thời gian này, lượng hàng hóa cập cảng tại nhiều cảng sụt giảm mà Cảng Sài Gòn lại quá tải. Kim ngạch nhập khẩu của TPHCM trong quý 1/2009 giảm nhiều. Tân Cảng Sài Gòn là cảng lớn nhất trong khu vực trong 4 tháng đầu năm cũng sụt giảm.
Theo ông Lê Công Minh, trong 4 tháng đầu năm cảng đã tiếp nhận gần 6,4 triệu tấn hàng, tăng 43% so với cùng kỳ. Nhưng tính chi tiết thì lượng hàng container lại giảm 30%, sắt thép giảm 2 đến 3 lần, chỉ có hàng xá (hàng rời) tăng đến 4 lần, chiếm 80% lượng hàng cập cảng.
Hàng xá có đặc điểm là chi phí bốc xếp thì rẻ mà thời gian bốc xếp lại lớn, tốn nhiều nhân công, lợi nhuận không cao (chi phí bốc xếp một conatiner hơn 40 USD, bốc xếp hàng xá là gần 20.000 đồng/tấn). Chính vì lẽ đó, các cảng khác ít khi chấp nhận cho tàu chở hàng xá cập cảng, chỉ có Cảng Sài Gòn chịu tiếp nhận tàu hàng này với chi phí rẻ nên các tàu tập trung về đây.
Do vậy, ông Minh khuyến cáo các doanh nghiệp nên chủ động liên hệ với các cảng khác để dỡ hàng để tránh tình trạng chờ đợi.
Theo ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, thì Tổng công ty đã báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng này và kiến nghị Bộ làm việc với các đơn vị như UBND TPHCM, các đơn vị chủ quản các cảng khác trên địa bàn, đề nghị tác động để các cảng này tiếp nhận tàu hàng xá như Cảng Sài Gòn để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải như trên.
Đến ngày 13/5, tại Cảng Sài Gòn vẫn còn 27 tàu đang cập cầu cảng, bến phao và 12 tàu phải neo chờ. Dự kiến đến ngày 15/5 thì cảng giải phóng được 7 tàu đang nằm ở cầu cảng thì trong thời gian đó cũng tiếp nhận thêm 4 - 5 tàu mới về. Như vậy, số tàu chờ cũng không giảm nhiều.
Tùng Nguyên