1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Cải cách hành chính ngành ngân hàng: Đòn bẩy quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

(Dân trí) - Doanh nghiệp là đơn vị cần vốn và cần tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Nếu thời gian xét duyệt hồ sơ mà từ 1-2 tháng thì cơ hội doanh nghiệp chớp được thời cơ sẽ qua mất. Ngược lại, nếu hồ sơ, thủ tục ngắn gọn, nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều. Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, ngành ngân hàng đã rất quyết liệt và nỗ lực để cải cách thủ tục hành chính, đem lại tối đa lợi ích cho doanh nghiệp.

Lấy lợi ích, sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp. Ngành Ngân hàng cũng nhìn nhận đó là một trong những điểm chốt quan trọng, một trong những giải pháp vừa là cơ bản, vừa là trực tiếp có tính đột phá tạo ra sự đồng bộ cho sự đổi mới hoạt động ngân hàng.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác cải cách hành chính của ngành Ngân hàng bằng nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Việc cải cách hành chính ở ngành Ngân hàng thời gian qua đã được triển khai đồng bộ từ NHNN đến các chi nhánh NHNN và các tổ chức tín dụng. Bởi vậy mà 4 năm liên tiếp, từ 2013-2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội Vụ, trong số 19 Bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, sự hài lòng và lợi ích mà cải cách hành chính đem lại cho người dân, doanh nghiệp mới chính là thước đo hiệu quả của công tác này.

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, cải cách chỉ số tiếp cận tín dụng, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong quý III/2017, NHNN đã ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định công bố, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tùy thuộc nhu cầu của tổ chức, công dân.

NHNN cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” tại NHNN Việt Nam, phấn đấu giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ, bãi bỏ các báo cáo không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lắp, không cần thiết, giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.

NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng…

Cải cách để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Mới đây, trong hai ngày 20-21/10/2017, đoàn công tác do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú - Thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ làm Trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp đối với các TCTD trên địa bàn TP HCM. Việc tổ chức đoàn kiểm tra thực hiện cải cách hành chính và triển khai Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của CP cũng thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của ngành Ngân hàng. Kết quả của đợt kiểm tra cho thấy nhiều kết quả nổi bật của ngành Ngân hàng về cải cách hành chính, được doanh nghiệp, người dân trên địa bàn TP HCM ghi nhận.

Chương trình kiểm tra cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp đối với các TCTD tại TP HCM sáng 20/10/2017
Chương trình kiểm tra cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp đối với các TCTD tại TP HCM sáng 20/10/2017

Các quy trình cho vay đã được cải tiến, đổi mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn trong hoạt động cho vay. Tại ngân hàng IVB, thời gian thẩm định ngắn nhất là chỉ 48 giờ đối với cho vay tín chấp khách hàng cá nhân, còn tại Ngân hàng An Bình, thời gian thẩm định ngắn nhất đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp là 8 giờ và đối với khách hàng cá nhân hoặc hộ gia đình là 6 giờ…

Các tổ chức tín dụng đang tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng có khả năng giao dịch bằng các phương tiện điện tử trên môi trường mạng với tính năng an toàn, bảo mật cao, nâng cao khả năng phục vụ. Nhiều ngân hàng đã tập trung đầu tư công nghệ phát triển sản phẩm online, mạnh dạn đưa ra nhiều gói sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại, tiện dụng cho khách hàng.

Tại ABBank, từ khi áp dụng giao dịch một cửa, chi phí giao dịch giảm do thực hiện được nhiều giao dịch hơn trong cùng một thời gian, tăng hiệu quả và chất lượng công việc thêm 40%, thời gian giao dịch cũng rút ngắn gần 50% so với khi chưa triển khai giao dịch một cửa. Tại ngân hàng IVB, thời gian thẩm định ngắn nhất là chỉ 48 giờ đối với cho vay tín chấp khách hàng cá nhân, còn tại ABBank, thời gian thẩm định ngắn nhất đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp là 8 giờ và đối với khách hàng cá nhân hoặc hộ gia đình là 6 giờ.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đã thực hiện công khai trên trang tin điện tử của mình về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ đối với khách hàng; rà soát việc xác định mức phí đối với từng loại dịch vụ, xây dựng lộ trình giảm phí tương ứng với giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí cung cấp dịch vụ trên cơ sở ứng dụng CNTT trong việc cấp dịch vụ, đồng thời loại bỏ các loại phí không hợp lý liên quan đến hoạt động cho vay…

Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP HCM tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thông qua yếu tố lãi suất, cơ cấu lại nợ, thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp…

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính và Kế hoạch hành động, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ trong thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...; phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng phải gắn với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí và thời gian đi lại, hồ sơ giao dịch... để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với tổ chức tín dụng…

Kim Yến