BusinessWeek và Bloomberg về chung một nhà

(Dân trí) - Bloomberg L.P. hôm qua cho biết họ chuẩn bị hoàn tất việc mua tạp chí BusinessWeek 80 năm tuổi của tập đoàn McGraw Hill. Các điều khoản của hợp đồng chưa được tiết lộ.

BusinessWeek và Bloomberg về chung một nhà - 1
Bloomberg L.P. được thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, thành lập vào năm 1981

 

“BusinessWeek sẽ giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn, bằng cách tiến vào địa hạt lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ, nơi tin tức ảnh hưởng đến thị trường và doanh nghiệp được đưa ra từ các CEO, CFO, luật sư, chủ ngân hàng, và các quan chức chính phủ - những đối tượng thường không phải là khách hàng cuối cùng của báo chí,” ông Daniel Doctoroff, chủ tịch Bloomberg, nói.

 

Bloomberg L.P. cho biết thỏa thuận mua bán này bao gồm tạp chí in và website BusinessWeek.com.

 

Thương vụ này sẽ củng cố các sản phẩm online, truyền hình và di động của Bloomberg. Ông Norman Pearlstine, giám đốc phụ trách nội dung của Bloomberg, sẽ trở thành chủ tịch BusinessWeek.

 

Được McGraw-Hill thành lập từ năm 1929, BusinessWeek hiện có hơn 4,7 triệu bạn đọc mỗi tuần ở khoảng 140 nước và vùng lãnh thổ, theo website của tạp chí. McGraw-Hill đã đưa ra nhiều giải pháp chiến lược cho tạp chí khi doanh thu quảng cáo lượng phát hành sụt giảm nhưng không mang lại kết quả khả quan.

 

Trong bản thông cáo của mình, McGraw-Hill cho biết việc bán BusinessWeek sẽ giúp họ tập trung xây dựng các thương hiệu khác.

 

BusinessWeek và Bloomberg về chung một nhà - 2
BusinessWeek hiện có hơn 400 nhân viên

 

Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của BusinessWeek tại Mỹ là Fortune và Forbes, hai tạp chí được xuất bản 2 tuần/lần.

 

Giống như hầu hết các tạp chí khác, BusinessWeek đã phải chứng kiến sự sụt giảm doanh thu quảng cáo trong mấy năm gần đây. Do đó, đến tháng 7/2009, McGraw-Hill quyết định bán BusinessWeek và thuê công ty Evercore Partners đảm nhiệm việc này.

 

Mặc dù BusinessWeek thua lỗ trong nhiều năm qua, nhưng McGraw-Hill vẫn tiếp tục đầu tư cho tạp chí này, trong đó có việc thiết kế lại và gần đây nhất là đầu tư cho mạng xã hội Business Exchange. McGraw-Hill đã đầu tư hơn 20 triệu USD vào trang web này trong vòng 2 năm qua, nhưng BX vẫn còn cách mục tiêu doanh số và lượng truy cập trực  tuyến khá xa.

 

Trong khi đó, BusinessWeek bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mức lỗ của tạp chí trong năm nay dự kiến vượt 40 triệu USD, với doanh thu trong năm nay có thể chỉ đạt khoảng 130 triệu USD. Thời kỳ đỉnh cao vào năm 2000, BusinessWeek từng đạt kỷ lục 6.000 trang quảng cáo và kỷ lục lợi nhuận 100 triệu USD. Một số nhà phân tích cho rằng vào thời điểm đó, tạp chí này có giá trị 1 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo của BusinessWeek đã giảm 32% trong 9 tháng đầu năm 2009 xuống còn 112,6 triệu USD, từ mức 164,4 triệu USD của năm ngoái, theo số liệu của Ủy ban thông tin xuất bản Mỹ. Mức sụt giảm doanh thu quảng cáo trên của BusinessWeek là quá cao so với trung bình 20% của toàn ngành.

 

Do các khoản nợ của BusinessWeek, tập đoàn McGraw-Hill đã được khuyên bán tạp chí này cho chủ mới với mức giá danh nghĩa chỉ 1 USD cho nhà đầu tư nào sẵn sàng gánh lỗ để duy trì và phát triển tạp chí.

 
Theo thông tin sơ bộ, Bloomberg LP muốn mua BusinessWeek để tấn công vào đối tượng độc giả là lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ các nước trên thế giới. Các điều khoản của thỏa thuận mua bán này chưa được tiết lộ, nhưng có thông tin cho biết Bloomberg sẽ trả từ 2 đến 5 triệu USD.

 

Thương vụ mua bán giữa Bloomberg và McGraw-Hill dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, kết thúc 80 năm hoạt động với McGraw-Hill, mở ra một trang mới cho BusinessWeek. Tập đoàn McGraw-Hill cũng chính là chủ sở hữu công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor, hãng nghiên cứu thị trường JD Power & Associates.

 

Hiện vẫn chưa rõ các kế hoạch của Bloomberg đối với tạp chí BusinessWeek.

 

Đây là thương vụ mua bán đầu tiên của Bloomberg. Trước nay hãng tin này chỉ ký hợp đồng cung cấp nội dung cho một số ấn phẩm in.

 

Bloomberg L.P. là một công ty cung cấp dữ liệu, tin tức và phần mềm tài chính. Mặc dù có hoạt động trên web, truyền thanh truyền hình, nhưng Bloomberg chủ yếu cung cấp thông tin tài chính thông qua 300.000 thiết bị đầu cuối cho các ngân hàng đầu tư và công ty tài chính trên toàn thế giới. Bloomberg cũng phát hành tạp chí hằng tháng.

 

Đặng Lê

Theo Xinhua, BusinessWeek