Buôn Ma Thuột hướng tới trở thành "Thành phố cà phê của thế giới"

Thúy Diễm

(Dân trí) - Là thủ phủ cà phê của Việt Nam, TP Buôn Ma Thuột đang được thúc đẩy phát triển những tiềm năng, thế mạnh để phát triển trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".

Ngày 27/5, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) diễn ra hội thảo với nội dung phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố cà phê của thế giới", phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với di tích quốc gia.

Hội thảo có sự tham dự của 300 đại biểu lãnh đạo bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, du lịch đầu ngành của cả nước và các chuyên gia cao cấp thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng thương hiệu, phát triển đô thị, cơ chế chính sách… Bên cạnh các tham luận, đại biểu trao đổi, thảo luận, đánh giá về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội; các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".

Buôn Ma Thuột hướng tới trở thành Thành phố cà phê của thế giới - 1

Buôn Ma Thuột là vùng đất giàu truyền thống văn hóa các dân tộc anh em.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột - nêu rõ Buôn Ma Thuột có vị trí quan trọng về chính trị và kinh tế, trung tâm của vùng Tây Nguyên, nơi hội tụ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, giá trị di tích văn hóa, lịch sử, nghệ thuật hoàn toàn có đủ các lợi thế để trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".

"TP Buôn Ma Thuột rất cần những đóng góp từ nhà khoa học, chuyên gia, cố vấn, các lãnh đạo, cơ quan quản lý… đề ra các tầm nhìn chiến lược để phát triển Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới - một điểm đến của các nhà đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, tài chính, kinh doanh... Đồng thời, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột có tính khác biệt trở thành đô thị xanh, sinh thái, thông minh và bản sắc", ông Hưng nhấn mạnh.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam - cho biết xây dựng thương hiệu cho đô thị, trước hết phải xác định đô thị đó có gì khác biệt, có gì đặc trưng so với các đô thị khác tại Việt Nam và trên thế giới, để từ đó nâng tầm lên thành thương hiệu.

Buôn Ma Thuột hướng tới trở thành Thành phố cà phê của thế giới - 2

Cà phê Buôn Ma Thuột từ lâu đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Hội đã đánh giá tiềm năng, lợi thế, thực trạng sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; đề xuất các tiêu chí, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, giải pháp thúc đẩy phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".

Việc phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với thương hiệu cà phê, phù hợp với các nguồn lực và có tính khả thi cao; Đề xuất các mô hình công nghệ, tài chính để Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm giao dịch và quảng bá cà phê toàn thế giới; Đề xuất giải pháp quy hoạch, tổ chức không gian, cải tạo chỉnh trang, thiết kế đô thị TP Buôn Ma Thuột theo định hướng tạo bản sắc riêng cho thành phố cà phê.

Ngày 9/7/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103 về Chương trình hành động thực hiện kết luận số 67-KLTW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, giao UBND TP Buôn Ma Thuột xây dựng Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành "thành phố cà phê của thế giới"; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các chuỗi giá trị văn hóa bản địa gắn với các di tích quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.