1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Siêu thị mini nơi chị Giang mua sắm đã trở thành điểm đến thân thuộc của người dân quanh khu vực. Mô hình một điểm đến đa tiện ích len lỏi sâu vào cuộc sống cho thấy kế hoạch củng cố hệ thống bán lẻ của Masan đang đúng hướng.

Ngược dòng

Lốc thuốc mắt (6 lọ) giá 21.000 đồng, hộp cà chua cherry đỏ 23.000 đồng, hai gói mỳ tôm giá 17.000 đồng, 400g thịt heo xay 44.700 đồng, chai nước mắm 750ml giá 48.100 đồng, trà vải sen giá 50.000 đồng là giỏ hàng đi chợ có tổng giá trị 203.800 đồng, được chị Trần Thị Giang, TP Thủ Đức, TPHCM, mua tại cửa hàng WIN thuộc hệ thống WinCommerce (WCM). Những sản phẩm không liên quan đến nhau trong hóa đơn của bà nội trợ xuất hiện tại cùng một địa điểm mà nhờ việc không phải tới tiệm thuốc hay tìm địa chỉ quán trà sữa để mua đồ uống, chị Giang đã tiết kiệm được ít nhất 30 phút.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - 1

Các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ trà và cà phê Phúc Long (Ảnh: Masan).

Một cách âm thầm, mô hình "Point of Life" - một điểm đến đa tiện ích tại WIN - đang chạm tới những người phụ nữ như chị Giang, ước muốn của họ đơn giản là sau một ngày làm việc, rời công sở, có thêm thời gian dành cho gia đình.

Theo khảo sát của Masan, khi 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động, các mặt hàng trong mô hình đa tiện ích này đã đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày của một người dân. Khảo sát riêng của thương hiệu này cũng cho thấy mỗi WIN store đã mang lại chỉ số doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình cửa hàng chỉ cung ứng nhu yếu phẩm thuần túy.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - 2
Các mặt hàng tươi sống tại cửa hàng WIN (Ảnh: Masan).

Ở chiều tiếp cận khác, mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn lại có mức tăng doanh thu 15-30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20% thông qua danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp cho người tiêu dùng địa phương.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra Covid-19). Tuy nhiên, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra Covid-19.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - 3
Hội viên WIN được nhận ưu đãi 20% khi mua sản phẩm thịt mát MEATDeli (Ảnh: Masan).

Với 730 cửa hàng được mở mới, WinMart+ có tổng cộng 3.268 cửa hàng trên toàn quốc. Theo bản công bố phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét quý IV/2022 và năm tài chính 2022 của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), doanh thu chuẩn hóa của WCM (thuộc hệ sinh thái Masan) đã tăng 10,8% trong quý IV/2022 và tăng 6,4% trong năm 2022. Khi số điểm bán tăng, WCM duy trì lợi nhuận bằng việc cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong quý I/2022 lên 24% tại thời điểm quý IV/2022.

"Thắng" của Masan

Trong báo cáo "Tương lai châu Á: Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt" do McKinsey & Company từng công bố, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua những thay đổi về hành vi khi thu nhập gia tăng, đổi mới mô hình kinh doanh và công nghệ được đẩy mạnh. Ở hầu hết các thị trường tiêu dùng, mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống đang dần được thay thế bởi các cửa hàng hiện đại.

Dù sức tiêu thụ chủ yếu vẫn nằm tại Hà Nội và TPHCM, song các thành phố khác cũng đang phát triển, trở thành các động lực kinh tế. Việt Nam nhiều khả năng sẽ có tầng lớp tiêu dùng phân bố rộng hơn trong thập kỷ tới.

Không nằm ngoài xu thế phát triển, khi nói về dự định năm 2023, Chủ tịch tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết, những đổi mới mang tính quyết định tiếp theo của tập đoàn sẽ là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Nếu thực hiện được điều này, Masan kỳ vọng ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu bởi trải nghiệm mua sắm khác, tiết kiệm ít nhất 5% tiền cho các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu hàng ngày.

"Tốc độ và mức độ đổi mới là hai điểm mấu chốt khiến chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng trong trung, dài hạn", ông Quang nói.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - 4
Khi sử dụng TPAY tại các cửa hàng WIN, khách hàng được nhận ưu đãi thêm 2% trên giá trị hóa đơn (Ảnh: Masan).

Việc thiết lập nền tảng số đang từng bước định hình Masan trong chiến lược trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ thực thụ. Trước mắt, 1,8 triệu hội viên WIN toàn quốc được hưởng đặc quyền khi mua sắm tại hệ thống WCM, tiết kiệm 5% chi phí. Ngoài ra, hội viên tiết kiệm 20% ví tiền khi mua thịt MEATDeli, rau WinEco, được giảm giá 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng hay có ưu đãi khác mỗi tuần tại chuỗi WCM.

Không dừng lại, cú bắt tay trị giá 65 triệu USD cùng Trusting Social vào năm 2021 khiến Masan tự tin đã tận dụng tối đa Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (máy học) để kết nối với khách hàng, thấu hiểu hơn hành vi tiêu dùng hàng ngày.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - 5
Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer (Ảnh: Masan).

36.000-40.500 tỷ đồng là con số doanh thu thuần dự kiến của WCM năm 2023, tăng 23-38% so với cùng kỳ. "Ông lớn" bán lẻ đặt mục tiêu mở 800-1.200 cửa hàng trong năm, củng cố vị thế với "kiềng 3 chân" gồm: WIN; WinMart+ ở khu vực thành thị; WinMart+ ở khu vực nông thôn.

Phía Masan cho biết thêm việc hướng đến phục vụ từ 4-6 triệu thành viên với dịch vụ, ưu đãi độc quyền sẽ gia tăng lưu lượng khách "ruột" đến các cửa hàng. Đây là cách mà hệ sinh thái Masan mong muốn "ngấm" vào đời sống tiêu dùng, giúp cửa hàng tích hợp này được đúng như tên gọi WIN - thắng.