Bỏ nghề ngân hàng đi bán mỹ phẩm, thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ
(Dân trí) - Từ một nữ cựu giám đốc ngân hàng đầu tư, ở độ tuổi 50, bà Falguni Nayar mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Sau 9 năm, bà đã trở thành một trong 10 người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ.
Nhiều năm trước đây, bà Falguni Nayar - người sáng lập và CEO của hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa - đã tham gia hướng dẫn cho những sáng lập viên của các công ty Ấn Độ thực hiện các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại châu Âu và Mỹ. Giờ đây, nữ cựu giám đốc ngân hàng đầu tư này đang chuẩn bị triển khai đợt IPO lịch sử cho chính công ty khởi nghiệp của mình.
Đứa con tinh của bà - Nykaa - giờ đây đã trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ về các sản phẩm làm đẹp. Trang web bán lẻ mỹ phẩm của bà đã được chứng thực bởi nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Bollywood.
Theo Bloomberg News, Nykaa, có tên chính thức là FSN E-Commerce Ventures Ltd, đã nộp hồ sơ cho đợt IPO với định giá doanh nghiệp hơn 4 tỷ USD.
Doanh thu tăng 35% bất chấp Ấn Độ là "điểm nóng" Covid-19
Và nếu IPO diễn ra như kế hoạch, Nykaa sẽ là "kỳ lân" do phụ nữ lãnh đạo đầu tiên của Ấn Độ trở thành công ty đại chúng. Nắm giữ hơn một nửa cổ phần tại Nykaa, bà Nayar cùng chồng và hai người con song sinh sẽ có giá trị tài sản ròng vượt 2 tỷ USD nếu huy động đạt hoặc vượt dự kiến.
Được thành lập vào năm 2012, công ty khởi nghiệp của bà Nayar có trụ sở tại Mumbai, hiện kinh doanh sản phẩm của hơn 2.500 nhãn hiệu mỹ phẩm, từ mascara, nước tẩy trang đến bút kẻ mắt…
Thông qua các trang web, ứng dụng và hơn 70 cửa hàng bán lẻ truyền thống, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Nykaa đã đạt 24,5 tỷ rupeee (tương đương 330 triệu USD) doanh thu, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa do đại dịch và việc giao hàng bị hạn chế.
"Đây là một thị trường ngách đang chờ được khai thác và Falguni đã lập tức chớp lấy", Arvind Singhal - Chủ tịch của Công ty tư vấn Technopak - đánh giá và cho rằng, lớp người trẻ ở Ấn Độ đang gia tăng và phụ nữ thuộc nhiều tầng lớp tại nước này cũng đã được "cởi trói" hơn.
Bà Nayar thành lập công ty cách đây 9 năm. Bà cho rằng, nếu định khởi nghiệp kinh doanh thì nên làm trước khi bước sang tuổi 50. Cái tên công ty mà bà lựa chọn cũng có nguồn gốc từ tiếng Phạn cổ với nghĩa là nữ anh hùng.
Bà nhận thấy ở phương Tây, mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp đều được đặt trang trọng trong các cửa hiệu cao cấp. Trong khi tại Ấn Độ, hàng triệu phụ nữ nước này vẫn phải đến các cửa hàng tạp hóa ở những khu phố tồi tàn để được làm đẹp. Những cửa hàng này, đa phần do nam giới sở hữu, hạn chế về mặt hàng, trưng bày kém và không có cơ hội để thử mẫu sản phẩm.
Do đó, mục tiêu của bà Nayar là tạo ra trải nghiệm mua sắm tích hợp, nơi người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến hoặc mua tại các cửa hàng truyền thống, tùy thuộc vào những gì họ đang tìm kiếm.
Không dùng giảm giá để hút người mua
Trái ngược với các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử khác, Nykaa không thu hút người mua bằng cách giảm giá mà để cho khách trải nghiệm bằng các cửa hàng đầy màu sắc và mẫu thử, cùng với sự tư vấn và hướng dẫn của những người nổi tiếng.
"Chúng tôi không muốn trở thành cửa hàng giảm giá. Chúng tôi muốn bán cho khách đúng màu son, giá chuẩn hơn là bán sai với giá rẻ khiến khách không hài lòng", bà nói.
Vì vậy, từ mức 60 đơn hàng mỗi ngày, doanh số của Nykaa đã tăng lên hơn 1.000 đơn hàng mỗi ngày chỉ sau vài tháng. Điều này một phần còn nhờ việc tùy chỉnh hệ thống sản phẩm phù hợp với tông màu da, loại da của người Ấn Độ và thời tiết của địa phương.
"Họ thực sự có mọi thứ. Tôi có thể so sánh giá, đọc các bài đánh giá rồi mới mua hàng. Tất cả bạn bè của tôi cũng mua hàng ở Nykaa", Sakshi Jain, 21 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học cho biết.
Sayeree Nandi, một sinh viên của đại học Bangalore cũng cho biết cô đã trở nên nghiện mua sắm trên ứng dụng này kể từ khi đại dịch bắt đầu. "Nó thuận lợi hơn nhiều so với đến các cửa hàng tạp hóa hay tìm kiếm trên Amazon", cô nói và cho biết thường đọc các bài đánh giá trước khi mua các sản phẩm chăm sóc da.
Cạnh tranh gay gắt
Tuy vậy, trên thị trường làm đẹp trị giá 15 tỷ USD này, Nykaa đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các "ông lớn" quốc tế như Amazon, dịch vụ trực tuyến Flipkart của Walmart hay các cửa hàng bán lẻ Sephora của LVMH cũng như đối thủ địa phương Purplle đang được Goldman Sachs hậu thuẫn.
Nykaa đã mở rộng sang 3 ứng dụng riêng biệt, trong đó gần đây nhất là ứng dụng bán các sản phẩm dành riêng cho nam giới. "Trong các buổi gặp mặt xã giao, nhiều người đàn ông rất thành đạt đã hỏi tôi về cách chăm sóc da và tóc. Vì vậy tôi quyết định tung ra Nykaa Man để nam giới có thể mua sắm mà không phải e ngại", Nayar nói.
Hiện con trai bà Anchit - tốt nghiệp Đại học Columbia - đang điều hành công việc kinh doanh thương mại điện tử làm đẹp, trong khi con gái bà Adwaita - có bằng MBA tại Đại học Harvard - cũng điều hành mảng thời trang. Chồng bà - ông Sanjay Nayar hiện đang là Chủ tịch chi nhánh Ấn Độ của Tập đoàn KKR&Co.
Ông Ravi Mehta - Giám đốc điều hành của Steadview Capital có trụ sở tại London và là nhà đầu tư ban đầu của Nykaa - cho biết, công ty của bà Nayar có mô hình kinh doanh đặc biệt hơn các công ty internet ở Ấn Độ.
"Đây là một trong những công ty phát triển nhanh nhất về doanh thu của hơn 15 công ty khởi nghiệp chuẩn bị IPO", ông Mehta nói và cho biết quỹ của ông đang tập trung vào Ấn Độ và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Zomato, Policybazaar và Lenskart Solutions.