Bộ Giao thông sẽ xử lý cán bộ "không tiêu hết tiền" dự án

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nếu dự án không có giải pháp để nâng cao kết quả giải ngân, kết quả giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước thì sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ.

Ý kiến trên được tư lệnh ngành Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra khi đề cập tới tiến độ xây dựng các dự án và tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Vụ Kế hoạch đầu tư - Bộ GTVT, tính đến hết tháng 5, Bộ đã giao chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng (đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng giao). Số còn lại là 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục được hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.

Hết tháng 5, dự kiến, số giải ngân được là 13.825 tỷ đồng, đạt khoảng hơn 32% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, riêng tháng 5, số giải ngân được là 2.898 tỷ đồng trên số 3.357 tỷ đồng.

Cũng theo Vụ Kế hoạch đầu tư, tỷ lệ giải ngân trung bình cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt 30%. Vì vậy, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT cao hơn bình quân của cả nước 2%. Tuy nhiên, kết quả giải ngân riêng trong tháng 5 chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị, dự án có kết quả giải ngân thấp.

Bộ Giao thông sẽ xử lý cán bộ không tiêu hết tiền dự án - 1

Hoạt động thi công tại một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Đỗ Quân).

Trước tình hình trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý các đơn vị, nhất là các Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình giao thông trong tháng 6 năm nay phải tạo đột phá về khối lượng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân. Hạng mục nào của dự án đã có khối lượng, phải thanh quyết toán ngay để đẩy khối lượng giải ngân; đồng thời cần đảm bảo đầy đủ quy trình quyết toán theo quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng công trình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đến nay, tỷ lệ giải ngân của ngành GTVT chỉ cao hơn 2% so với bình quân của cả nước là thấp. Vì thế, trong tháng 6, lĩnh vực xây dựng cơ bản phải đạt kết quả giải ngân tốt hơn. Dự án nào đủ điều kiện phải được khởi công ngay. Dự án nào vướng mắc mặt bằng, vật liệu thì Giám đốc Ban QLDA phải đi tháo gỡ; nhà thầu vi phạm tiến độ phải xử lý kịp thời.

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu kết quả giải ngân trong từng tháng không được thấp hơn so với kế hoạch. Bộ GTVT sẽ giao trách nhiệm giải ngân riêng cho từng dự án.

"Nếu dự án không có giải pháp để nâng cao kết quả giải ngân, kết quả giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ" - ông Thể nhấn mạnh và yêu cầu trong tháng 6 và tháng 7 năm nay phải khởi công một số dự án thành phần thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hồi trung tuần tháng 4, trong chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu người đứng đầu các bộ, cơ quan, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua, xác định rõ khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất, tập trung cho các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm; đồng thời bảo đảm mục tiêu, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật và tránh sai phạm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm