Bí quyết thành công của chuỗi cửa hàng cắt tóc nam lên đến hàng nghìn nhân viên

Nguyễn Hùng Trường Thịnh

(Dân trí) - Nhờ áp dụng nền tảng công nghệ của Amazon Web Services và triết lý kinh doanh đặc biệt mà chuỗi hệ thống 30Shine đã có sự bứt phá ngoạn mục khi số lượng lên tới 80 cửa hàng và hơn 3.000 nhân sự.

Có mặt trên thị trường từ năm 2015, 30Shine trở thành hiện tượng với nam giới bởi trải nghiệm cắt tóc mới lạ đi kèm nhiều bước chăm sóc dành riêng cho phái mạnh.

Nếu như trước đây 30Shine chỉ có quy mô một vài cửa hàng tọa lạc ở một số tuyến phố lớn chuyên phục vụ cho giới ngôi sao và người sành điệu, thì hiện tại chuỗi hệ thống đã lên 80 cửa hàng phục vụ giới trẻ, có mặt ở 20 tỉnh thành của Việt Nam với tổng số nhân sự lên tới hơn 3.000 người. 30Shine cũng đã mở rộng hệ thống đa quốc gia khi vận hành cửa hàng tại Bangkok - Thái Lan năm 2019. Điều đáng nói là toàn bộ hoạt động của chuỗi 30Shine đều được quản lý thông qua một hệ thống duy nhất.

Cách tay đắc lực mang tên… công nghệ

Anh Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing (CMO), Đồng sáng lập của 30Shine chia sẻ: "Vấn đề lớn của mô hình của cắt tóc truyền thống trước đây đó là chờ đợi lâu; chỉ dừng lại ở việc cắt tóc; không thể nhân rộng và có tính thời vụ nên dẫn đến hiệu suất chung là thấp".

Bí quyết thành công của chuỗi cửa hàng cắt tóc nam lên đến hàng nghìn nhân viên - 1
Anh Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing (CMO), Đồng sáng lập của 30Shine

30Shine giải quyết bài toán này bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua việc xếp lịch thông minh, giảm tối đa thời gian chờ; đa dạng hóa sản phẩm, nâng cấp trải nghiệm cắt tóc như làm đẹp, chăm sóc da…; hiểu thói quen, sở thích của khách hàng. Bên cạnh đó 30Shine cũng hướng đến việc nhân rộng quy mô chuỗi… Để thực hiện hàng loạt công việc này thì chắc chắn công nghệ là cánh tay đắc lực không thể thiếu.

"Theo hình dung của nhiều người thì công nghệ của 30Shine là App đặt lịch cắt tóc, kho dữ liệu trên Web, dùng công cụ đánh giá trải nghiệm của khách hàng… Tuy nhiên đây mới chỉ là biểu hiện của công nghệ, hay những ứng dụng trong hệ sinh thái công nghệ, nó chưa phải yếu tố cốt lõi", CMO Quang Hùng nói

Bí quyết thành công của chuỗi cửa hàng cắt tóc nam lên đến hàng nghìn nhân viên - 2
Công nghệ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

CMO Quang Hùng cho hay, 30Shine xác định công nghệ là những cánh tay nối dài cho mình bởi sức người có hạn, những gì có thể định nghĩa được, có thể quy chuẩn được thì thông qua công nghệ chúng ta nhân rộng nó lên để có thể tự động hóa.

Để làm việc này thì 30Shine triển khai hệ thống ERP - hệ thống quản trị nguồn lực của doanh nghiệp giúp cho người quản trị chỉ cần nhìn trên một màn hình có thể biết được hoạt động của tất cả các phòng ban với thời gian thực.

Năm 2017, khi số lượng chuỗi cửa hàng tăng nhanh hệ thống máy chủ không đáp ứng được thì 30Shine tiếp cận Amazon Web Services (AWS) và chính thức đưa vào vận hành giữa năm 2018. Với sự hỗ trợ đắc lực của AWS mà những nền tảng công nghệ mới như đám mây điện toán; Big data được 30Shine đưa vào áp dụng tăng thêm trải nghiệm mới cho người dùng và kết quả thu hoạch ngoài mong đợi khi doanh thu toàn hệ thống tăng trưởng gấp nhiều lần so với trước.

Và triết lý kinh doanh đặc biệt

Trước câu hỏi có lo ngại với các dịch vụ "nhái" hay không, CMO Quang Hùng tươi cười nói: Nếu nhìn ở góc độ cạnh tranh mà sao chép bề ngoài của một dịch vụ thì không khó họ có thể bắt chước logo… nhưng cái hồn, cái lõi của dịch vụ thì không thể.

Lợi thế cạnh tranh của 30Shine dựa trên 3 yếu tố dài hạn: Thứ nhất yếu tố về mặt văn hóa vì văn hóa rất khó học theo, cần xây dựng theo thời gian và phải được bồi đắp hàng ngày. Thứ hai là ưu thế về mặt quy mô, mở 1-2 cửa hàng thì nhanh nhưng xác suất thất bại khi mở 1-2 cái là 50%. Với quy mô 100 cửa hàng thì khi thất bại 1 cửa hàng thì chỉ là 1%. Thứ ba là nền tảng công nghệ - cái này không thể một sớm một chiều có được mà nó hình thành từ sự tích lũy và kinh nghiệm từng năm.

"Dữ liệu làm nên điều khác biệt. Dữ liệu của 30Shine sau khi hoạt động đến năm thứ 6 là hàng triệu đơn vị dữ liệu. Đó là những lợi thế mà những đơn vị bên ngoài trông có thể giống nhưng khó có thể làm theo được", CMO Quang Hùng nhấn mạnh.

Nói về hướng phát triển trong năm 2021, người sáng lập 30Shine bày tỏ đầy lạc quan: Không biết dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào trong năm 2021 nên rất khó để nói trước. Tuy nhiên, 30Shine vẫn giữ tinh thần lạc quan về nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng, mọi người sẽ lại kiếm được nhiều tiền hơn, vui chơi nhiều hơn, làm đẹp nhiều hơn để lại kiếm tiền nhiều hơn. 30Shine sẽ tiếp tục nâng cấp, tối ưu các dịch vụ đang có để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Nhắn nhủ với các startup trẻ trên chặng đường để có thể dẫn đến thành công, CMO Quang Hùng bật mí: "Mơ thì mơ lớn còn làm thì làm gần thôi, mình làm những bước nhỏ, mình thử liên tục và nếu mình bước sai thì mình làm lại. Mình học được nhiều điều khi mình sai, quan trọng là sai thì đừng nản và cố gắng đừng để… hết tiền. Cố gắng học nhiều bài học với mức chi phí học ít nhất thì sẽ đến được cái ước mơ của mình. Đó là cốt lõi của việc luôn coi trọng sự đổi mới liên tục và mình phải biết lựa chọn ra cái phù hợp để phát triển".