Bến xe ngầm giữa lòng Hà Nội: Treo biển "cấm đón khách" vẫn... đón khách
(Dân trí) - Tồn tại đã nhiều năm, bến xe ngầm ở 18 Phạm Hùng (Hà Nội) đã và đang ngang nhiên hoạt động, tiếp tay cho hàng trăm "xe dù" thực hiện đón, trả khách gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự xã hội.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Hà Nội: Tuyến đường ống nước Sông Đà tiếp tục bị vỡ lần thứ 7 * Nhật Bản xây bệnh viện triệu "đô" ở Việt Nam |
Do có vị trí “đắc địa” nằm ngay mặt đường vành đài lớn và sát vách bến xe Mỹ Đình nên bến xe ngầm này được hàng trăm đầu xe của các hãng vận tải tìm đến để chọn làm nơi đón trả khách do không có “nốt” trong bến xe Mỹ Đình.
Hàng trăm xe dù thực hiện đón, trả khách tại khu đất 18 Phạm Hùng
Tại khu đất này, dù đã đỏ mắt đi tìm, PV cũng không thấy một tấm biển nào đề "bến xe khách". Thay vào đó là hàng loạt tấm biển hoành tráng án ngữ tứ phía như để qua mắt các cơ quan chức năng với công năng duy nhất: "Bãi trông giữ xe Mỹ Đình ngày và đêm".
Xe của hãng Đoàn Xuân chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng lấy khu đất 18 Phạm Hùng làm bến để hoạt động trái phép
Đặc biệt, bên trong khu đất 18 Phạm Hùng còn dựng một tấm biển nội quy của bãi trông xe. Trong đó, có điều 8 ghi rõ rằng: “Nghiêm cấm các doanh nghiệp, nhà xe, lái xe không được đón trả khách tại 18 Phạm Hùng, nếu doanh nghiệp nào vi phạm việc đón trả khách phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật”. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của bãi đỗ xe "khủng" này khác xa với nội dung tấm biển.
Theo tìm hiểu của phóng viên, bến xe ngầm 18 Phạm Hùng rất có "uy tín" với nhiều nhà xe. Bãi rộng mênh mông, muốn đậu bao nhiêu xe cũng được miễn là đóng đủ phí, giá đỗ tại bãi xe này khoảng 50.000 đồng/ngày, theo tháng khoảng hơn 1 triệu đồng.
Ngoài ra, tại bãi xe này, còn diễn ra việc mua bán “nốt”, đối với những xe khách của các hãng vận tải không có chỗ trong bến xe Mỹ Đình đã chấp nhận bỏ ra từ 2 triệu đến 4 triệu đồng để được hoạt động trong bến. Ngoài việc đỗ xe, các chủ xe còn tiến hành đón trả khách ngay trong khu đất.
Như những xe chở khách hãng Đoàn Xuân chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Hàng ngày, hãng xe này có hàng chục chiếc xe chở khách liên tục bắt khách, chở khách và lấy khu đất 18 Phạm Hùng làm bến đỗ.
Ngoài hãng Đoàn Xuân, trong khu đất còn hàng chục các hãng xe khác nhau đang hoạt động. Chính điều này đã khiến cả khu vực đường gần bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều người còn không biết đâu là bến xe thật, đâu là bến xe giả và bị mắc lừa khi đi nhầm “bến cóc, xe dù”.
Trên thực tế, tình trạng xe dù, bến cóc trước cửa các bến xe trên địa bàn TP.Hà Nội, không phải bây giờ mới nóng. Ngay từ cuối năm 2011 đầu năm 2012, khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình vài mảnh đất xen kẹt rộng vài nghìn m2, đã được nhiều cá nhân trưng dụng làm nơi trông giữ xe tự phát với mức giá 20.000 đồng/giờ/ôtô.
Vì gần bến xe nên không ít xe khách trong khi chờ "xếp nốt" đã tạt vào gửi xe và tranh thủ bắt khách. Dần dà, khu đất này đã phát triển thành "bến cóc" với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Do không có sự quản lý chặt chẽ nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.