Bình Định:

Bất ngờ vụ tàu 67 rỉ sét nằm bờ: 2 Cty đóng tàu chấp nhận ra tòa

(Dân trí) - Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên đã đồng ý sẽ ra tòa, nếu giữa các chủ tàu và 2 công ty vẫn không đạt được thỏa thuận khi làm việc riêng tại các huyện trong các buổi tiếp theo.

Chiều nay (2/4), Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định chủ trì cuộc họp với sự có mặt của 19 ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 bị hư hỏng và 2 đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu để thống nhất phương án bồi thường thiệt hại cho ngư dân những khoản thiệt hại trong thời gian tàu nằm bờ chờ sửa chữa. Đây được xem là cuộc họp cuối cùng để phân xử, nếu không sẽ đưa ra tòa.

Ngư dân mệt mỏi vì ăn rồi suốt ngày họp giải quyết đền bù vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng.
Ngư dân mệt mỏi vì ăn rồi suốt ngày họp giải quyết đền bù vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, trong 19 tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 bị hư hỏng, trong đó có 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Cty Đại Nguyên Dương) đóng và 14 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Cty Nam Triệu) đóng. Hiện nay việc khắc phục, sửa chữa đã hoàn thành nhưng việc đền bù, bồi thường trong thời gian nằm bờ vẫn chưa đi đến thống nhất.

Đối với 5 tàu do Cty Đại Nguyên Dương đóng, các ngư dân kê khai lại yêu cầu công ty này bồi thường số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Thế nhưng, Đại Nguyên Dương có văn bản trả lời dứt khoát không đồng ý giải quyết và không có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại trước khi đưa tàu lên đà sửa chữa do công ty đã thực hiện việc bảo hành, sửa chữa những hư hỏng theo đúng hợp đồng mà hai bên đã ký kết. Việc yêu cầu bồi thường của 5 chủ tàu là không có căn cứ. Tuy nhiên, công ty đồng ý hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa hợp lý cho ông Võ Tuân với số tiền 79 triệu đồng và ông Trần Minh Vương với số tiền 30 triệu đồng.

Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tại cuộc họp.
Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tại cuộc họp.

Còn đối với 14 tàu do Cty Nam Triệu đóng, các chủ tàu đã kê khai lại và yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền hơn 27,8 tỷ đồng. Thế nhưng, Cty Nam Triệu trả lời bằng văn bản rằng không có trách nhiệm bồi thường, đền bù cho 14 chủ tàu. Nam Triệu cho rằng công ty đã tuân thủ hợp đồng đã ký, thực hiện đúng thiết kế, quy trình theo quy định đã được kiểm tra, kiểm định chặt chẽ theo từng giai đoạn có xác nhận của cơ quan đăng kiểm tàu cá. Khi xảy ra sự cố công ty đã hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính cho từng chủ tàu, thay thế, sửa chữa, bảo hành, bảo trì theo đúng hợp đồng và yêu cầu của từng chủ tàu và việc yêu cầu bồi thường thiệt hại của 14 chủ tàu là không có căn cứ. Cty Nam Triệu chỉ đồng ý hỗ trợ một số khoản để chia sẽ khó khăn với 14 chủ tàu bị thiệt hại.

Tại cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết đây sẽ là cuộc họp cuối cùng ngành nông nghiệp tỉnh này tổ chức giải quyết vụ đền bù, hỗ trợ giữa các đơn vị đóng tàu và 19 chủ tàu. “Nếu các đơn vị đóng tàu đồng ý đền bù thì cứ thế thực hiện, không còn gì phải bàn. Tuy nhiên, nếu 2 đơn vị đóng tàu không đồng ý thì vụ việc sẽ được đưa ra tòa, đến khi đó ngành nông nghiệp Bình Định sẽ không can thiệp nữa”, ông Hổ nói.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu.

Tại cuộc họp, đại diện 2 đơn vị đóng tàu là Cty Nam Triệu và Cty Đại Nguyên Dương đều đề nghị ngành chức năng và chính quyền địa phương tạo điều kiện để các công ty đối thoại trực tiếp với 19 ngư dân để bàn bạc, đi đến thống nhất. Tuy nhiên, chủ trì cuộc họp hỏi, nếu giữa công ty đóng tàu và ngư dân không đi đến thống nhất thì các Cty có đồng ý khởi kiện ra tòa thì 2 Cty đã đồng ý ra tòa.

Đại diện 2 Cty đóng tàu cũng đề nghị ngay ngày mai (3/4), các Cty sẽ làm việc trực tiếp với từng ngư dân. Tuy nhiên, các ngư dân mong muốn khi làm việc phải có cán bộ tư pháp, hội luật gia của huyện cùng làm việc.

Doãn Công