Bất động sản căn hộ khách sạn với ma trận “đánh lận” sao

Sự phát triển mạnh của phân khúc bất động sản khách sạn tại Việt Nam thời gian gần đây đã kéo theo nhiều thương hiệu quốc tế cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành. Tuy nhiên, “ma trận” các chiêu thức quảng cáo, không phải ai cũng có thể nhận diện đúng đẳng cấp, giá trị thực của mỗi dự án và thương hiệu quản lý.

Cuộc đổ bộ của các thương hiệu quốc tế

Tại Việt Nam, The Ascott là tập đoàn được biết đến trong vai trò điều hành, quản lý nhiều dự án căn hộ dịch vụ, khu nghỉ dưỡng, trải dài cả nước. Sở hữu 3 thương hiệu: Ascott, Citadines và Somerset, The Ascott là nhà điều hành kinh doanh căn hộ dịch vụ quốc tế lớn nhất với gần 4.600 phòng tại 22 khu căn hộ 7 tỉnh thành.

Được biết, The Ascott đang quản lý Somerset Grand Hanoi, Somerset Hoa Binh và Somerset West Lake. Tại thành phố Hồ Chí Minh, The Ascott quản lý Somerset Chancellor Court, Somerset Ho Chi Minh City … Trong tương lai, nhà quản lý quốc tế này cũng sẽ tiếp tục vận hành các dự án như PentStudio (Hà Nội), Ascott Waterfront Saigon, Citadines Bayfront Nha Trang, Citadines Regency Saigon…

Ngoài The Ascott, nhiều tập đoàn quản lý nổi tiếng khác cũng đã có mặt tại Việt Nam như: Best Western, Intercontinental, Accor… Trong đó, Accor hiện là nhà quản lý chuyên nghiệp của hơn 20 khách sạn với các thương hiệu Sofitel, Pullman, Novotel, Mercure, Century, lbis…

Theo các chuyên gia về quản lý khách sạn, mỗi tập đoàn quản lý quốc tế đều có những thương hiệu riêng cho từng phân khúc. Điều này giúp họ tối đa khả năng tiếp cận với từng nhóm khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, ở những thị trường mới và phát triển quá nhanh như Việt Nam, nhiều khách hàng vẫn chưa nhận diện đúng định vị của từng thương hiệu. Trong đó, Tập đoàn The Ascott sở hữu 3 thương hiệu thì Citadines là 3 sao; Sommerset là 5 sao, The Ascott là trên 5 sao… Tương tự, với Accor thương hiệu Metropole là 5 sao; Novotel 4 sao…

Cảnh giá với chiêu “đánh lận” sao

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế dồn dập vào Việt Nam. Theo lý giải của ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, các nhà quản lý khách sạn trong nước đa phần vẫn còn non kinh nghiệm ở mảng này. Bên cạnh đó, khi “bắt tay” những thương hiệu quốc tế, đồng nghĩa sẽ có nguồn khách của những tập đoàn này di chuyển từ các khu vực khác đến, và khách quốc tế cũng yên tâm chọn lưu trú ở những nơi có đơn vị quản lý mang tính toàn cầu hơn là địa phương. Điều này giúp tăng hiệu quả vận hành và doanh thu khai thác cho thuê.

Bất động sản căn hộ khách sạn với ma trận “đánh lận” sao - 1

“Mặc dù có những thuận lợi, nhưng không phải dự án nào cũng có thể hợp tác với những thương hiệu 5 sao đẳng cấp quốc tế. Thực tế, đã có nhiều trường hợp, chủ đầu tư muốn bắt tay thương hiệu quản lý 5 sao để nâng đẳng cấp, nhưng thiết kế dự án không đáp ứng tiêu chuẩn nhà quản lý quốc tế đưa ra, nên chỉ có thể mời những thương hiệu quản lý 3 sao - 4 sao.

Bất động sản căn hộ khách sạn với ma trận “đánh lận” sao - 2

Nhiều dự án chỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao - 4 sao, hoặc đơn vị quản lý trong nước không danh tiếng, nhưng vẫn được môi giới quảng cáo 5 sao. Cũng có trường hợp dự án được quản lý bởi thương hiệu 3 sao nhưng thông tin quảng cáo chỉ đưa tên Tập đoàn quản lý. Điều này có thể gây nhầm lẫn nếu khách hàng chưa hiểu rõ Tập đoàn này có những thương hiệu nào, tương ứng với mấy sao” - ông Dũng lưu ý.

Bất động sản căn hộ khách sạn với ma trận “đánh lận” sao - 3

Thực tế, các dự án được chủ đầu tư định vị 5 sao thường được phát triển chuyên nghiệp từ việc mời nhà thiết kế đẳng cấp quốc tế. Từ đó, giúp đưa ra thiết kế tối ưu, khoa học, đầy đủ dịch vụ tiện ích đẳng cấp, tương ứng với yêu cầu của các nhà quản lý khách sạn 5 sao quốc tế.

Đơn cử như dự án “căn hộ khách sạn” PentStudio (Khu Vườn Đào - Tây Hồ - Hà Nội), được chủ đầu tư CTX Holding chọn thiết kế là thương hiệu lừng danh Kaze, đến từ châu Âu. Đây cũng là thương hiệu đã khẳng định tên tuổi qua nhiều dự án nghỉ dưỡng quốc tế và tại Việt Nam. PentStudio là một trong số ít các dự án mới được quản lý theo chuẩn 5 sao bởi thương hiệu The Ascott.

Bất động sản căn hộ khách sạn với ma trận “đánh lận” sao - 4

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh với việc cam kết lợi nhuận được “sao chép” cho nhiều dự án. Thông điệp này có thể được truyền thông mạnh mẽ, để che đi đẳng cấp đích thực, chuẩn sao của từng dự án. Đây cũng là vấn đề cần lưu ý vì lợi nhuận thực bền vững khi vào vận hành chỉ có thể đảm bảo khi dự án thực sự được đánh giá đúng đẳng cấp và vận hành chuyên nghiệp.

Thông tin Dự án: www.PentStudio.vn

Nhà phát triển: CTX Holdings www.ctx.vn

Nhà quản lý: The Ascott www.capitaland.com.vn/about-capitaland/the-ascott-limited

Nhà thiết kế: Kaze www.kaze

Dự kiến hoàn thành: Qúy 4/2018

Hotline: 1900 0219

P. Anh