Bản lĩnh doanh nhân nữ
Số lượng doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng hoạt động tăng dần theo những khó khăn của kinh tế vĩ mô. Trong số này, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ không cao.
Bản năng giới nữ, cái tâm của những người mẹ, người vợ vốn tần tảo, chắt chiu và đầy bao dung đang tạo nên sức mạnh khó định lượng cho những kế hoạch kinh doanh mang nặng tính xã hội hơn là lợi nhuận.
Không quá ngạc nhiên khi doanh nghiệp xã hội, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực vì người nghèo, các đối tượng thiệt thòi, vì môi trường và sự phát triển bền vững, đa phần do doanh nhân nữ khởi xướng và điều hành.
Bản năng giới thôi thúc họ lựa chọn những ngành, sản phẩm, cách thức đến với thị trường gần gũi với cuộc sống bình dị và tự nhiên nhất của con người, bất chấp những khó khăn và thách thức vô cùng lớn khi thương trường vẫn quá nóng với vô vàn khoản lợi nhuận khó cưỡng đến từ các ngành kinh doanh khác.
Thêm một lần, cái tâm và trách nhiệm xã hội của doanh nhân nữ Việt Nam lại đặt các chị vào thế đi đầu trong tạo dựng hình ảnh và văn hoá kinh doanh vì cộng đồng khi xu thế phát triển mạnh mẽ của loại hình doanh nghiệp xã hội gắn với những đòi hỏi mới của người tiêu dùng thế giới đang lan rộng. Nhất là khi theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam hiện là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế.
Hiện tại, nữ doanh nhân đang điều hành khoảng 1/4 số doanh nghiệp đang hoạt động và 1/3 số hộ kinh doanh cá thể. Nhu cầu chuyển hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo hình thức công ty đang được đẩy mạnh sẽ tạo thêm sự đông đảo của đội ngũ doanh nhân nữ trong những năm tới.
Tất nhiên, đa phần các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ có quy mô khá nhỏ so với các doanh nghiệp của các đồng nghiệp nam. Đặc biệt, bản tính cẩn trọng và cũng có thể là mục tiêu muốn cân bằng sự nghiệp và gia đình khiến các doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạỏ có tốc độ phát triển chậm hơn. Cũng có nghĩa là các doanh nhân nữ phải chịu nhiều sức ép hơn để duy trì và giữ được sự ổn định trong mục tiêu kinh doanh của họ.
Cũng có quan điểm rằng, cần có sự hỗ trợ không chỉ về tinh thần mà cả chính sách để cho doanh nhân nữ phát huy được thế mạnh, nhất là khi Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới lần đầu tiên đã đặt chỉ tiêu về phát triển doanh nhân nữ với tỷ lệ 30% vào năm 2015.
Song, chính các chị lại cho rằng, điều họ cần để phát triển không phải là chính sách phân biệt giới tính, mà là sự hậu thuẫn, chia sẻ và thấu hiểu của xã hội về công việc và sự nghiệp của doanh nhân nữ.
Bởi, cho dù có thành đạt, thành công đến mức độ nào, cho dù có là người quyền lực đến đâu, họ vẫn là một đại diện của phái đẹp, của phái yếu, với những mong muốn rất tự nhiên, rất bản năng về một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Chính điều đó mới tạo nên được sức mạnh thực sự của các doanh nhân nữ Việt Nam.
Theo Bảo Duy
Đầu tư