Áp lực của Yeah1 - nhà sản xuất chương trình "Anh trai", "Chị đẹp"

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Hoạt động của Yeah1 đã được cải thiện từ khi có chương trình "Chị đẹp", "Anh trai". Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với bài toán dòng tiền kinh doanh âm, biên lợi nhuận mỏng ở mảng quảng cáo.

Cổ phiếu tăng trần 7 phiên, Yeah1 giải trình 

Cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 - nhà sản xuất các chương trình truyền hình "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" đã có 7 phiên tăng lần liên tiếp, tính đến ngày 25/12.

Cổ phiếu này đã tăng dựng đứng lên 23.200 đồng/cổ phiếu, tương đương gấp 2,5 lần chỉ trong 3 tháng và cũng đang cao nhất 3 năm.

Áp lực của Yeah1 - nhà sản xuất chương trình Anh trai, Chị đẹp - 1

Diễn biến giá cổ phiếu YEG trong 3 năm qua (Nguồn: VND).

Theo quy định phải giải trình khi cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp, Yeah1 cho biết thời gian qua, công ty đã "tích cực tái cấu trúc toàn diện, tập trung phát triển các mảng kinh doanh chủ lực". Trong đó, mảng sản xuất và phát sóng các chương trình trên nền tảng kỹ thuật số, các chương trình truyền hình chất lượng cao nhận được sự ủng hộ từ khán giả, tạo được hiệu ứng truyền thông xã hội.

Sự thành công của các chương trình và các mảng kinh doanh khác đã góp phần vào việc cải thiện kết quả kinh doanh của công ty so với thời điểm trước. Yeah1 cam kết không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng đến giá giao dịch cổ phiếu YEG trên thị trường chứng khoán.

Những "ẩn số" tài chính

Kết quả kinh doanh của Yeah1 đã được cải thiện đáng kể từ năm 2023, khi mùa đầu tiên của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" được phát sóng. Công ty lãi hơn 27 tỷ đồng, cao nhất trong 5 năm (2019-2023) nhờ doanh thu tăng mạnh từ mảng quảng cáo, tư vấn truyền thông và tổ chức sự kiện; cung cấp dịch vụ và thương mại truyền thông.

Trong 9 tháng năm nay, Yeah1 thu về lợi nhuận gần 56 tỷ đồng, gấp gần 5 lần cùng kỳ năm trước và gấp đôi cả năm trước. Doanh thu cũng tăng 2,5 lần lên 629 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất từ mảng quảng cáo và tư vấn truyền thông.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận chi phí đầu tư các chương trình này khá lớn, khiến biên lợi nhuận gộp thấp hơn các mảng kinh doanh khác. 

Trong 9 tháng, biên lợi nhuận gộp của mảng quảng cáo, tư vấn truyền thông chỉ đạt 13,3%, thấp hơn các mảng kinh doanh khác (bản quyền nội dung số 60% và dịch vụ, thương mại điện tử 39,4%). Hiệu quả lợi nhuận mảng này cũng giảm so với mức 14,2% của cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, lãi sau thuế trong 9 tháng tăng đột biến còn nhờ hoạt động cơ cấu khoản đầu tư, thoái vốn loạt công ty con. Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu tài chính đạt 101,5 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Riêng lãi từ việc thoái vốn công ty con đạt 60 tỷ đồng, lãi chênh lệch giữa giá trị hợp lý và giá trị ghi sổ của khoản đầu tư vào công ty liên kết tại thời điểm hợp nhất kinh doanh đạt 16,6 tỷ đồng. Những khoản thu nhập này cùng kỳ năm trước không có.

Áp lực của Yeah1 - nhà sản xuất chương trình Anh trai, Chị đẹp - 2

Chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" thu hút lượng lớn khán giả (Ảnh: Khoa Nguyễn).

Tuy cải thiện về mặt lợi nhuận nhưng dòng tiền kinh doanh của Yeah1 cuối quý III vẫn âm gần 128 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước âm hơn 122 tỷ đồng. Khoản phải thu tăng là nguyên nhân dẫn đến dòng tiền âm.

Tại ngày 30/9, công ty có khoản phải thu 1.605 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm và chiếm 66% tổng tài sản. Bên cạnh khoản phải thu khách hàng, công ty có hơn 368 tỷ đồng phải thu  dài hạn khác từ hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng công ty con và đặt cọc, ký quỹ.

Trong đó, Yeah1 có 2 hợp đồng tạm ứng hợp tác kinh doanh với Công ty Unicorn Venture và Công ty Giải trí TKK cho các dự án đầu tư vào công ty khởi nghiệp (200 tỷ đồng) và đầu tư xây dựng phim trường (138 tỷ đồng).

Âm dòng tiền kinh doanh dù có lãi, công ty cũng đẩy mạnh việc huy động vốn từ bên ngoài. Yeah1 vừa nâng hạn mức vay tại VietinBank và vay một cá nhân 38 tỷ đồng. Đồng thời, công ty triển khai phương án chào bán 54,8 triệu cổ phiếu, dự kiến thu được 548 tỷ đồng để trả nợ vay và bổ sung vốn lưu động.

Tăng dần nợ vay là điều thấy rõ trên báo cáo tài chính doanh nghiệp. Tại ngày 30/9, công ty có 531 tỷ đồng nợ vay tài chính, gấp 2,5 lần đầu năm. Lợi nhuận sau thuế lũy kế đến ngày 30/9 chỉ hơn 4 tỷ đồng, trên vốn chủ sở hữu hơn 1.434 tỷ đồng.